Xã hội

Tỉnh có mức sống cao nhất cả nước đầu tư gần 130 tỷ đồng phát triển khoa học, công nghệ

Manh Lan 06/08/2024 - 10:15

Tỉnh đang tích cực huy động các nguồn vốn hợp pháp, đặc biệt là khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ.

Năm 2024, tỉnh Quảng Ninh sẽ chi hơn 126 tỷ đồng cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, chiếm 1,78% tổng chi thường xuyên ngân sách tỉnh.

Ở cấp huyện, một số địa phương như Cô Tô, Cẩm Phả, Ba Chẽ, Bình Liêu, Hải Hà, Tiên Yên, Đông Triều, Uông Bí, Quảng Yên và Hạ Long đã chủ động bố trí gần 11,057 tỷ đồng cho các hoạt động ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Thị xã Đông Triều tiên phong đưa thiết bị bay drone vào phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Thị xã Đông Triều tiên phong đưa thiết bị bay drone vào phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Từ năm 2023 đến nay, Quảng Ninh đã huy động 5,3 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương để triển khai một nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia, cùng năm nhiệm vụ thuộc Chương trình Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn, miền núi và vùng dân tộc thiểu số theo Quyết định số 1747/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ngân sách tỉnh, Quảng Ninh còn huy động các nguồn lực khác cho khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã xây dựng Đề án chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với tổng kinh phí hơn 1.206 tỷ đồng.

Trong năm 2023, các khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) của tỉnh đã thu hút 13.417 tỷ đồng (tương đương khoảng 4,7 tỷ USD) vốn đầu tư ngoài ngân sách vào lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, vượt mục tiêu thu hút đầu tư của toàn tỉnh giai đoạn 2020-2025.

Quảng Ninh là tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam nếu không tính các TP trực thuộc Trung ương. Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu/Báo Thanh Niên

Quảng Ninh là tỉnh có mức sống đắt đỏ nhất Việt Nam nếu không tính các TP trực thuộc Trung ương. Ảnh: Lã Nghĩa Hiếu/Báo Thanh Niên

Quý I năm 2024, các KCN và KKT đã thu hút 9 dự án đầu tư mới và điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 2 dự án, tất cả đều thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và là các dự án vốn đầu tư nước ngoài.

Trường Đại học Hạ Long đã đầu tư 1,739 tỷ đồng cho hoạt động khoa học và công nghệ từ nguồn thu sự nghiệp. Một số doanh nghiệp cũng đã trích lợi nhuận sau thuế để thành lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ với tổng kinh phí gần 1.000 tỷ đồng.

Năm 2023, Quảng Ninh đã bố trí 284,289 tỷ đồng (3,6% tổng chi thường xuyên ngân sách tỉnh) cho sự nghiệp khoa học công nghệ, đảm bảo tỷ lệ chi ngân sách nhà nước cho khoa học và công nghệ theo Chương trình hành động số 26-CTr/TU ngày 28/02/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian (SCOLI) là một thước đo (tính bằng %) phản ánh xu hướng và mức độ biến động giá sinh hoạt của 63 tỉnh thành và 6 vùng kinh tế - xã hội theo chu kỳ năm. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, khi không tính các thành phố trực thuộc Trung ương, Quảng Ninh là tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam với chỉ số SCOLI đạt 97,94% so với Hà Nội. Chỉ số SCOLI cao nhất là Hà Nội (100%), theo sau là TP. HCM với chỉ số bằng 98,44% của Hà Nội.

>> Tỉnh thành có lương tối thiểu vùng cao nhất Việt Nam

Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 10 tỷ đồng cho một tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai

Sau kỷ luật, nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc được bổ nhiệm làm giám đốc sở

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-co-muc-song-cao-nhat-ca-nuoc-dau-tu-gan-130-ty-dong-phat-trien-khoa-hoc-cong-nghe-d129675.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh có mức sống cao nhất cả nước đầu tư gần 130 tỷ đồng phát triển khoa học, công nghệ
POWERED BY ONECMS & INTECH