Tỉnh đặc biệt thuộc Vùng Thủ đô đề xuất làm tuyến đường quốc lộ huyết mạch đi trên cao
Việc triển khai phương án xây dựng trên cao tuyến đường quốc lộ này mang đến nhiều ưu điểm vượt trội.
Quốc lộ 5, tuyến giao thông huyết mạch khu vực phía Bắc, nối cụm cảng Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội, hiện đang chịu áp lực lớn từ lưu lượng phương tiện vượt mức. Với phần lớn chiều dài đi qua địa phận tỉnh Hải Dương, tuyến đường này được xem là trục phát triển kinh tế quan trọng, đặc biệt cho các phương tiện vận tải đến và đi từ các cảng Hải Phòng.
Tỉnh Hải Dương đề xuất làm Quốc lộ 5 trên cao. Ảnh minh họa |
Theo báo Đầu Tư, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét quy hoạch và đầu tư xây dựng tuyến Quốc lộ 5 đi trên cao. Phương án này được đánh giá có nhiều ưu điểm so với việc mở rộng tuyến hiện hữu.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hải Dương, việc xây dựng Quốc lộ 5 trên cao sẽ giúp tiết kiệm quỹ đất, sử dụng đất hiệu quả mà không cần mở rộng. Đặc biệt, phương án này không đòi hỏi giải phóng mặt bằng trên tuyến chính, tránh những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng tại các khu công nghiệp và khu dân cư hiện trạng hai bên đường, từ đó giảm đáng kể chi phí đầu tư.
Khi hoàn thành, tuyến đường trên cao sẽ đảm bảo tốc độ thiết kế, giúp giảm thời gian lưu thông và hạn chế giao cắt cùng mức, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Việc xây dựng trên cao cũng cho phép chủ động trong thi công và rút ngắn tiến độ triển khai dự án.
Tuyến Quốc lộ 5 hiện đã mãn tải. Ảnh: Báo Dân Việt |
Mặc dù tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được thông xe từ năm 2015, chia sẻ một phần lưu lượng giao thông, nhưng Quốc lộ 5 hiện đã mãn tải với lưu lượng thực tế trên 90.000 xe/ngày, vượt 6 lần so với thiết kế. Tốc độ khai thác chỉ đạt khoảng 50-60% so với tốc độ thiết kế.
Lãnh đạo tỉnh Hải Dương nhấn mạnh tính cấp thiết của việc quy hoạch và đầu tư mở rộng hoặc làm đường trên cao cho Quốc lộ 5, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Hải Dương là tỉnh nằm ở vị trí trung tâm đồng bằng sông Hồng, thuộc tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Đặc biệt, Hải Dương là tỉnh duy nhất nằm trong Vùng Thủ đô nhưng không tiếp giáp Thủ đô. |
Thông tin mới nhất về dự án sân bay hơn 5.000 tỷ nằm tại tỉnh dài nhất Việt Nam tính theo Quốc lộ 1A
Bệnh viện đa khoa tỉnh xin phép cho xe cấp cứu đi qua cây cầu trên tuyến quốc lộ dài nhất Việt Nam