Doanh nghiệp

Tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng khu công nghiệp 'rục rịch' khởi động mô hình đặc biệt

Hoàng Ngân 14/07/2024 - 21:20

Đến hết năm 2023, địa phương này đã có 33 khu công nghiệp.

Đồng Nai sắp có thêm Khu Công Nghiệp (KCN) sinh thái, đánh dấu một bước tiến mới trong việc phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường. Trong tương lai, các KCN thành lập mới sẽ phải tuân theo các tiêu chí xanh và sinh thái về xây dựng và môi trường, nhằm cải thiện chất lượng sống và kinh doanh.

Năm 2020, Dự án Triển khai KCN sinh thái tại Việt Nam được thực hiện bởi Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO). Trong hơn 300 KCN trên cả nước, KCN Amata ở Đồng Nai được chọn thí điểm và sau hơn 3 năm triển khai, đã đạt 86% tiêu chí đánh giá.

Theo ông Nguyễn Trí Phương, Trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai, mô hình KCN sinh thái hướng đến 4 mục tiêu chính: kinh tế, môi trường, xã hội và quản lý. Mô hình này phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, và cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26.

Ông cũng cho biết, cuối năm nay hoặc năm 2025, đơn vị thực hiện dự án sẽ tiếp tục đánh giá mức độ hoàn thành các tiêu chí sinh thái của KCN Amata. Nếu đạt, Đồng Nai sẽ là một trong 3 địa phương có KCN sinh thái sớm nhất cả nước.

Tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng khu công nghiệp 'rục rịch' khởi động mô hình đặc biệt
KCN Amata Đồng Nai

>> Khai thác 'mỏ vàng' xuất khẩu mới, các doanh nghiệp mỗi năm mang về 4 tỷ USD cho tỉnh sát vách TP. HCM

KCN Long Đức tại huyện Long Thành cũng đang hướng đến mô hình KCN xanh. Ông Ishii Hiroyuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Long Đức, cho biết khu này đang tập trung xây dựng nền tảng dữ liệu KCN xanh, thông minh, và nâng cao hiệu quả xử lý chất thải công nghiệp hướng tới không phát thải khí CO2.

KCN công nghệ cao Long Thành cũng đã vạch ra chiến lược xanh và sinh thái ngay từ khi chưa hình thành. Bà Somhatai Panichewa, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thành phố Amata Long Thành, nhấn mạnh rằng các dự án sản xuất trong khu phải sử dụng công nghệ cao và thân thiện với môi trường, đảm bảo hệ thống xử lý chất thải thông minh và có các tiện ích phục vụ cộng đồng.

Một số KCN khác như KCN Suối Tre và KCN Nhơn Trạch 6 cũng đang quan tâm đến việc áp dụng các tiêu chí xanh và sinh thái.

Dự thảo kế hoạch triển khai Đề án Giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã giao Ban Quản lý các KCN Đồng Nai chủ trì thực hiện chuyển đổi xanh. Các nhiệm vụ bao gồm chuyển đổi các KCN hiện hữu sang sử dụng điện sạch như điện mặt trời áp mái, điện rác hoặc điện sinh khối; tiết kiệm điện qua cải tiến công nghệ và quản lý lưới điện thông minh; cải tiến công nghệ xử lý khí, rác, nước và bùn thải; tăng mật độ cây xanh trong KCN.

Đồng Nai hiện đứng đầu cả nước về số lượng khu công nghiệp. Theo thống kê đến hết năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 33 khu công nghiệp được thành lập với tổng diện tích hơn 10.514ha. Các khu công nghiệp này thu hút 44 quốc gia và vùng lãnh thổ hoạt động đầu tư với hơn 2.100 dự án.

>> Nhờ 'cú hích' 1 tỷ USD, 'thủ phủ công nghiệp' miền Bắc vươn lên dẫn đầu cả nước về thu hút nguồn vốn FDI

Hà Nam sắp có khu công nghiệp hơn 2.900 tỷ đồng

Một khu công nghiệp trọng điểm tại Quảng Ninh đón nhà máy dệt may 71 triệu USD từ 'đại gia' Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-dan-dau-ca-nuoc-ve-so-luong-khu-cong-nghiep-ruc-rich-khoi-dong-mo-hinh-dac-biet-241925.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng khu công nghiệp 'rục rịch' khởi động mô hình đặc biệt
POWERED BY ONECMS & INTECH