Kiến thức

Tỉnh đông dân nhất Việt Nam công bố dịch bệnh bạch hầu tại 1 thị trấn, Bộ Y tế vào cuộc chỉ đạo khẩn

Mộng Kha 11/08/2024 - 20:24

Người mắc bạch hầu có nguy cơ gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong do tác động của ngoại độc tố từ vi khuẩn gây ra.

Thanh Hóa công bố dịch bệnh bạch hầu

Theo thông tin trên Báo Sức khoẻ và Đời sống, vào ngày 11/8, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chính thức công bố dịch bệnh bạch hầu tại thị trấn Mường Lát.

Được biết trước đó, vào ngày 5/8, khi xác định được ca bệnh đầu tiên, ngành y tế Thanh Hóa đã khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch. Các biện pháp cần thiết như khai báo, báo cáo dịch, tổ chức cấp cứu, khám chữa bệnh và cách ly y tế đã được triển khai kịp thời để kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thực hiện việc tiếp nhận và điều trị cho người mắc bệnh truyền nhiễm. Các cơ sở y tế từ cấp xã đến các bệnh viện đa khoa huyện Mường Lát, bệnh viện đa khoa tỉnh, bệnh viện Nhi và các bệnh viện tuyến Trung ương đều được yêu cầu tiếp nhận, cách ly, và điều trị bệnh nhân kịp thời.

Ngày 11/8/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu tại huyện Mường Lát (Ảnh: Internet)

Ngày 11/8/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu tại huyện Mường Lát (Ảnh: Internet)

Giám đốc Sở Y tế và Chủ tịch UBND huyện Mường Lát được giao nhiệm vụ thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu theo đúng quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, giám sát chặt chẽ tình hình và diễn biến của dịch bệnh, chỉ đạo việc vệ sinh môi trường và điều trị tích cực cho các ca bệnh, nhằm ngăn chặn sự phát sinh của các ổ dịch mới.

Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo kịp thời cho Chủ tịch UBND tỉnh về các biện pháp và kết quả phòng, chống dịch bệnh bạch hầu.

Theo thông tin từ CDC Thanh Hóa, ngoài 3 ca mắc bệnh đã được phát hiện trước đó, bao gồm một thai phụ, một em bé 10 tuổi và một cụ bà 74 tuổi - là người thân của thai phụ, đến thời điểm hiện tại (đầu giờ chiều ngày 11/8) vẫn chưa ghi nhận thêm ca bệnh mới.

Nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm ở Thanh Hoá (Ảnh: Internet)

Nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm ở Thanh Hoá (Ảnh: Internet)

Trước đó, vào ngày 5/8, chị P.L.M (sinh năm 2007, trú tại khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát) đã được phát hiện mắc bệnh bạch hầu. Theo kết quả điều tra dịch tễ, bệnh nhân bắt đầu có triệu chứng đau rát họng vào ngày 1/8 và tự dùng thuốc tại nhà nhưng không khỏi. Đến ngày 4/8, bệnh nhân đến một phòng khám tư nhân và được tư vấn nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát cùng ngày với các triệu chứng sốt nhẹ, đau rát họng, nuốt vướng, và niêm mạc họng đỏ xung huyết. Hai bên amidan của bệnh nhân sưng nề đỏ, có nhiều giả mạc trắng bám trên bề mặt amidan.

Bệnh nhân sau đó được chẩn đoán nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu và đã được chuyển lên Khoa Bệnh Nhiệt đới của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong cùng ngày.

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Theo thông tin trên Báo Tuổi Trẻ, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) vừa ban hành văn bản đề nghị Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa và Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu, sau khi tỉnh Thanh Hóa chính thức công bố dịch bạch hầu tại thị trấn Mường Lát.

Cụ thể, văn bản đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh tại ổ dịch và trong cộng đồng, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm để xác định kịp thời các ca bệnh.

Đồng thời, triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, tổ chức điều tra và điều trị kháng sinh dự phòng cho tất cả các trường hợp tiếp xúc gần theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Các cơ sở y tế phải đảm bảo việc thu dung, cấp cứu, phân luồng khám và phân tuyến điều trị bệnh nhân, thiết lập khu vực riêng để khám, cách ly, và điều trị bệnh nhân, nhằm hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

Ngoài ra, cần thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh, hạn chế việc chuyển bệnh nhân đến tuyến trên khi không cần thiết.

Nhân viên Y tế phun hóa chất tẩy trùng toàn bộ nhà dân ở khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát (Ảnh: Internet)

Nhân viên Y tế phun hóa chất tẩy trùng toàn bộ nhà dân ở khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát (Ảnh: Internet)

Các cơ sở y tế cũng cần rà soát, thống kê người chưa được tiêm hoặc tiêm chưa đầy đủ vắc xin phòng bạch hầu, nhất là tại các địa bàn có tỷ lệ tiêm chủng thấp, đồng thời tổ chức tiêm bổ sung và tiêm vét. Hoạt động tuyên truyền về bệnh bạch hầu và biện pháp phòng chống cũng cần được đẩy mạnh để người dân chủ động thực hiện và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế trong quá trình điều trị. Đồng thời, cần đảm bảo hậu cần về vắc xin, thuốc kháng sinh dự phòng, huyết thanh kháng độc tố và các vật tư khác để triển khai hoạt động phòng chống dịch. Trong trường hợp cần thiết, các đội cơ động chống dịch và đội cấp cứu lưu động có thể được huy động để hỗ trợ các địa phương.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cũng được yêu cầu theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ các địa phương triển khai biện pháp phòng chống dịch.

Thanh Hóa là tỉnh ven biển nằm ở cực Bắc của vùng Bắc Trung Bộ, miền Trung Việt Nam. Với dân số khoảng 3,72 triệu người (theo số liệu năm 2022), Thanh Hóa là tỉnh đông dân nhất cả nước, chỉ xếp sau hai thành phố trực thuộc trung ương là Hồ Chí Minh và Hà Nội.

>> Việt Nam ghi nhận 5 ca mắc bạch hầu từ đầu năm: Bộ Y tế khuyến cáo tiêm vaccine ngay để bảo vệ sức khỏe

Đề nghị đưa thuốc điều trị ung thư vào danh mục bảo hiểm y tế: Bộ Y tế phản hồi

TP đông dân nhất Việt Nam sẽ được quyền cấp phép nhập khẩu thuốc hiếm thay vì phụ thuộc Bộ Y tế

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-dong-dan-nhat-viet-nam-cong-bo-dich-benh-bach-hau-tai-1-thi-tran-bo-y-te-vao-cuoc-chi-dao-khan-d130197.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh đông dân nhất Việt Nam công bố dịch bệnh bạch hầu tại 1 thị trấn, Bộ Y tế vào cuộc chỉ đạo khẩn
POWERED BY ONECMS & INTECH