Xã hội

Việt Nam ghi nhận 5 ca mắc bạch hầu từ đầu năm: Bộ Y tế khuyến cáo tiêm vaccine ngay để bảo vệ sức khỏe

Mộng Kha 12/07/2024 19:17

Bạch hầu là căn bệnh có khả năng lây lan nhanh và gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Từ đầu năm 2024 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 5 trường hợp mắc bệnh bạch hầu. Trong đó, tỉnh Hà Giang là nơi có số ca mắc nhiều nhất với 3 trường hợp. Tiếp theo là Nghệ An, nơi đã ghi nhận 1 trường hợp nữ sinh mắc bạch hầu, đáng tiếc là người bệnh này tử vong và tỉnh Bắc Giang cũng đã phát hiện 1 trường hợp mắc bệnh bạch hầu.

Bạch hầu là căn bệnh có khả năng lây lan nhanh và gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời (Ảnh minh họa Internet)

Bạch hầu là căn bệnh có khả năng lây lan nhanh và gây ra những biến chứng nghiêm trọng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời (Ảnh minh họa Internet)

Tình hình bệnh bạch hầu hiện đang là một mối quan tâm lớn đối với các cơ quan y tế. Trước tình hình này, Bộ Y tế khuyến cáo rằng người dân nên chủ động tiêm vaccine để phòng bệnh bạch hầu.

Cụ thể, thông tin trên Báo Vnexpress cho biết, theo Bộ Y tế, chương trình tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu đã được thực hiện trong chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 1985. Trong chương trình này, vaccine chứa thành phần phòng bệnh bạch hầu được tiêm với ba liều để tạo miễn dịch cơ bản cho trẻ dưới 1 tuổi và một liều nhắc lại khi trẻ từ 18-24 tháng tuổi.

Cụ thể, sau khi hoàn tất lịch tiêm chủng vaccine 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 trong hai năm đầu đời (vào các thời điểm 2, 3, 4 và 18 tháng), trẻ cần được tiêm nhắc một mũi vaccine có thành phần bạch hầu vào lúc 4-6 tuổi và một mũi nữa vào lúc 9-15 tuổi. Người lớn cũng cần tiêm nhắc vaccine có thành phần bạch hầu 10 năm/lần để duy trì miễn dịch.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Theo Bộ Y tế, căn cứ vào khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và xu hướng quốc tế, Bộ đã ban hành Thông tư số 10/2024/TT-BYT, trong đó bổ sung thêm một liều vaccine chứa thành phần bạch hầu cho trẻ 7 tuổi.

Hiện nay, Việt Nam triển khai tiêm 5 liều vaccine chứa thành phần bạch hầu cho trẻ từ 2 tháng tuổi. Lịch tiêm này hoàn toàn phù hợp với khuyến cáo của WHO và lịch tiêm chủng của nhiều quốc gia trên thế giới, đảm bảo mức độ miễn dịch cơ bản cần thiết cho trẻ em Việt Nam trong các độ tuổi quan trọng. Việc tiêm đầy đủ các liều vaccine này sẽ giúp tạo ra miễn dịch lâu dài, bảo vệ trẻ khỏi nguy cơ mắc bệnh bạch hầu.

Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, khuyến cáo người dân nên đưa trẻ đi tiêm các vaccine chứa thành phần bạch hầu (như DPT-VGB-Hib, DPT...) đầy đủ và đúng lịch để đảm bảo miễn dịch phòng bệnh. Trong trường hợp hoãn tiêm, hãy đưa trẻ đi tiêm bù sớm nhất có thể.

Người dân tại nơi có ổ dịch cần uống thuốc điều trị dự phòng và tiêm vaccine phòng bệnh theo chỉ định và khuyến cáo của cơ quan y tế. Nếu tiếp xúc gần với nguồn bệnh, tự theo dõi sức khỏe và khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh, phải thông báo ngay cho cán bộ y tế. Việc này giúp phát hiện sớm và ngăn chặn sự lây lan của bệnh bạch hầu trong cộng đồng.

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, Cục Y tế Dự phòng cũng khuyến cáo người dân không nên hoang mang và tránh tiếp nhận thông tin sai lệch từ các phương tiện thông tin đại chúng không chính thống. Người dân không nên tự ý tiêm vaccine bạch hầu khi chưa có hướng dẫn hoặc khuyến cáo cụ thể từ cơ quan y tế tại vùng có dịch. Việc tuân thủ hướng dẫn của cơ quan y tế là quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh.

Bạch hầu là một bệnh nhiễm khuẩn và nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn Corynebacterium diphtheriae gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, nhưng người lớn cũng có thể mắc nếu không có miễn dịch. Vi khuẩn bạch hầu sản sinh ra độc tố gây tổn thương đường hô hấp trên và có thể lan ra toàn cơ thể, gây ra những biến chứng nghiêm trọng như viêm cơ tim, tổn thương thần kinh và thậm chí có thể dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

>> Nữ sinh Nghệ An tử vong sau 10 ngày mắc bệnh bạch hầu, cách ly hơn 100 người tiếp xúc gần: Triệu chứng và con đường lây truyền cần biết

Thêm một cô gái ở Bắc Giang mắc bệnh bạch hầu

Bệnh bạch hầu 'tái xuất', tiêm chủng Long Châu miễn phí tiêm vắc xin tại Nghệ An, Bắc Giang

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-ghi-nhan-5-ca-tu-vong-vi-bach-hau-tu-dau-nam-bo-y-te-khuyen-cao-tiem-vaccine-ngay-de-bao-ve-suc-khoe-d127545.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam ghi nhận 5 ca mắc bạch hầu từ đầu năm: Bộ Y tế khuyến cáo tiêm vaccine ngay để bảo vệ sức khỏe
POWERED BY ONECMS & INTECH