Đất bỏ hoang của sân bay xây từ thời Pháp thuộc sẽ được ‘hồi sinh’ thành khu phức hợp quy mô
Khu đất khi hoàn thành đấu giá dự kiến có thể thu về 35.000 tỷ đồng.
Kể từ khi Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tại xã Dương Tơ đi vào khai thác từ năm 2012, khu đất sân bay cũ được xây từ thời Pháp thuộc tại Dương Đông (đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang) rộng hơn 70ha đã bị bỏ hoang. Đến nay, khu vực này đang được định hướng trở thành khu chức năng hỗn hợp đô thị - du lịch, thương mại tài chính mới hiện đại bậc nhất của đặc khu Phú Quốc
Theo Quyết định 150 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 2/2024 về quy hoạch chung Phú Quốc đến năm 2040, phân khu Dương Đông - nơi có sân bay cũ sẽ phát triển thành trung tâm đô thị - tài chính - du lịch mới.

Tại đợt điều chỉnh mới nhất, chỉ tiêu xây dựng tại đây được nâng lên đáng kể. Theo đó, công trình cao tối đa 99 tầng (tăng 70 tầng so với quy hoạch cũ), hệ số sử dụng đất tối đa 13 lần, riêng một số lô đất điểm nhấn đô thị có thể lên tới 18 lần.
Cụ thể, khu vực sẽ bố trí 14 lô đất (B1 - B14) xây dựng công trình hỗn hợp thương mại dịch vụ - căn hộ cao 25-60 tầng và 8 lô đất xây khách sạn, thương mại, căn hộ cao 68-99 tầng. Chiều cao từng công trình sẽ được xác định chi tiết trong quy hoạch 1/500, đồng thời phải được Cục Tác chiến phê duyệt độ cao tĩnh không.
Theo báo Người Lao Động, tháng 11/2022, UBND tỉnh Kiên Giang (cũ) đã thành lập Ban chỉ đạo đấu giá quyền sử dụng đất khu sân bay cũ. Đến tháng 8/2025 vừa qua, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh An Giang báo cáo khu đất này chưa đủ điều kiện đưa ra đấu giá do còn một số vướng mắc như tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép chưa xử lý dứt điểm và quy hoạch chi tiết 1/500 chưa được phê duyệt.
Theo Luật Đầu tư, trước khi tổ chức đấu giá, dự án phải có chấp thuận chủ trương đầu tư. Sau khi đấu giá thành công, mới tiến hành thủ tục chọn nhà đầu tư triển khai. Trung tâm Phát triển quỹ đất đề xuất UBND tỉnh An Giang chỉ đạo các Sở, ngành và UBND đặc khu Phú Quốc khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết, xử lý vi phạm đất đai và thành lập lại Ban chỉ đạo đấu giá. Đồng thời, hội đồng giá đất tỉnh cần thẩm định và phê duyệt giá khởi điểm.

Theo tính toán, nếu được đưa ra đấu giá, khu đất sân bay cũ Phú Quốc có thể mang lại nguồn thu khoảng 35.000 tỷ đồng cho ngân sách địa phương. Đây sẽ là nguồn lực quan trọng để đầu tư hạ tầng và phát triển đô thị cho đặc khu Phú Quốc.
Hiện trên khu đất này chưa ghi nhận công trình xây dựng nào ngoài tuyến đường Võ Văn Kiệt đã hoàn thành. Tuyến đường này kéo dài từ Đông sang Tây, kết nối quảng trường Hồ Chí Minh với khu vực cảng hành khách quốc tế Phú Quốc. Hai bên đường vẫn là quỹ đất trống, chờ hoàn thiện thủ tục pháp lý để bước vào giai đoạn đấu giá và triển khai dự án.