Tỉnh được đặt tới 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đề xuất thí điểm loại hình vận tải chưa từng có ở Việt Nam
Đây là loại hình vận tải hoàn toàn mới. Hiện nay, chỉ có một số quốc gia trên thế giới đã nghiên cứu và thử nghiệm loại hình này.
Theo báo Người Lao Động, ngày 30/10, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định xác nhận Chủ tịch UBND tỉnh này đã có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải xem xét, báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn tỉnh này. Taxi bay là loại hình vận tải hiện chưa có ở Việt Nam.
Taxi bay là loại hình vận tải hoàn toàn mới. Hiện nay, chỉ có một số quốc gia trên thế giới đã nghiên cứu và thử nghiệm loại hình này như: Trung Quốc, Mỹ, Đức, Anh, Singapore,...
Theo thông tin từ UBND tỉnh, taxi bay là loại hình vận chuyển sử dụng máy bay nhỏ chạy bằng điện, cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng. Mỗi taxi bay có thể vận chuyển từ 4-5 người.
Theo văn bản của UBND tỉnh, mục đích của việc thí điểm taxi bay là để khai thác lợi thế cũng như những tiềm năng của địa phương, từ đó sẽ tạo cơ hội thu hút nhà đầu tư phát triển loại hình vận tải taxi bay nhằm phát triển du lịch, kinh tế - xã hội của tỉnh.
Bình Định nổi bật với những lợi thế để phát triển du lịch, với đường bờ biển dài 134km cùng những bãi tắm đẹp, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Không chỉ vậy, vùng đất này còn sở hữu hàng loạt đảo, vịnh và đầm nước độc đáo, có giá trị phục vụ khai thác du lịch. Vì vậy, Bình Định là một trong những địa phương tiềm năng để phát triển du lịch biển đảo ở nước ta.
Tuy nhiên, trên địa bàn hiện vẫn chưa có phương tiện vận tải nào phù hợp, giúp du khách di chuyển giữa các điểm du lịch thuận lợi và khám phá hết vẻ đẹp của tỉnh.
Vì vậy, tỉnh đề xuất xây dựng đề án thí điểm taxi bay, một loại hình có nhiều tiềm năng và phù hợp với nhu cầu phát triển du lịch của địa phương, góp phần xây dựng Bình Định trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực.
Taxi bay của công ty EHang ở Trung Quốc. Ảnh: Ehang |
Ngoài ra, ngày 31/10, UBND tỉnh Bình Định thông tin đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc hướng dẫn thí điểm hoạt động thủy phi cơ trên biển để phục vụ vận chuyển du khách trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh cho biết, địa phương đã nhận được đề xuất của Công ty TNHH Aron Flying Ship, Công ty TNHH SMBL (biên bản ký kết nghiên cứu đầu tư); Công ty CP địa ốc Nam Việt về việc sử dụng dòng thủy phi cơ M80.
Thủy phi cơ M80 với trọng tải lên đến 3,1 tấn, tải trọng vận chuyển 1,2 tấn và có khả năng chở tối đa 8 người (bao gồm 2 phi công). Đặc biệt, phương tiện này có tốc độ bay tối đa lên tới 200km/h và tốc độ trên biển đạt 54 hải lý/giờ, tương đương 100km/h.
Điểm nổi bật của thủy phi cơ M80 chính là địa bàn cất cánh và hạ cánh cũng như kích thước và khả năng đáp ứng nhiên liệu. Điều này giúp phương tiện này có nhiều lợi thế hơn so với trực thăng và máy bay mặt đất. Loại phương tiện này sẽ để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn cũng như vận chuyển du khách đến các khu vực đảo gần bờ.
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam là dự án quan trọng, có vai trò bước ngoặt đối với hệ thống giao thông của Việt Nam. Dự án đi qua 20 tỉnh, thành phố. Mỗi địa phương được bố trí 1 nhà ga, bên cạnh đó, có địa phương được bố trí 2 ga để đảm bảo tàu chạy với vận tốc khai thác tối đa 320km/h, chiếm 70-80% chiều dài giữa 2 ga dừng (cự ly tăng tốc khoảng 7,2km; cự ly giảm tốc khoảng 9,5km).
Trong đó, Bình Định được bố trí 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam với ga Bồng Sơn tại huyện Hoài Nhơn và ga Diêu Trì tại huyện Tuy Phước.
>>Tỉnh được đặt tới 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc Nam nỗ lực để đón ‘đại bàng làm tổ’
'Siêu dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam 70 tỷ USD sẽ giúp GDP tăng 1-1,5% mỗi năm'
Những lưu ý khi triển khai thực hiện siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam hơn 67 tỷ USD