Nhịp sống

Tỉnh duy nhất nằm trong vùng Thủ đô nhưng không giáp Thủ đô chi gần 1.000 tỷ đồng để phục hồi di tích, xây dựng trung tâm thể thao

Vĩ Hạ 07/08/2024 19:51

Trong thời gian tới, tỉnh này cũng dự kiến xây dựng cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn, đường tỉnh, mở rộng không gian đô thị...

Tại phiên họp thường kỳ tháng 8 (lần 2) của UBND tỉnh Hải Dương, các thành viên Ủy ban đã nhất trí thông qua kế hoạch đầu tư một số dự án sử dụng ngân sách tỉnh nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tới.

Trong giai đoạn 2024-2027, tỉnh Hải Dương sẽ phân bổ hơn 3.200 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh cho các kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và 2026-2030. Các khoản đầu tư này sẽ được sử dụng để triển khai một số dự án và công trình trọng điểm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của tỉnh.

Đền Kiếp Bạc nằm ở tỉnh Hải Dương. Ảnh: Sưu tầm

Đền Kiếp Bạc nằm ở tỉnh Hải Dương. Ảnh: Sưu tầm

Trong đó, tỉnh Hải Dương dự kiến đầu tư hơn 880 tỷ đồng để phục hồi dòng chảy suối Côn Sơn tại Khu di tích Quốc gia Đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc; xây dựng và cải tạo Bảo tàng; xây dựng Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể thao thuộc Khu liên hợp văn hóa, thể thao.

Suối Côn Sơn hiện chỉ có một số đoạn có nước. Ảnh: Báo Hải Dương

Suối Côn Sơn hiện chỉ có một số đoạn có nước. Ảnh: Báo Hải Dương

Để đảm bảo an sinh xã hội, Hải Dương dự kiến đầu tư 20 tỷ đồng để xây dựng cơ sở dữ liệu lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, tỉnh cũng sẽ chi 200 tỷ đồng để xây dựng Khu tưởng niệm Liệt sỹ tỉnh Hải Dương.

Trong lĩnh vực giao thông, tỉnh sẽ đầu tư hơn 1.228 tỷ đồng để xây dựng cầu vượt sông Thái Bình và các tuyến đường dẫn thuộc tuyến đường Vành đai 1 (TP. Hải Dương), kết nối thành phố với các huyện lân cận và mở rộng không gian đô thị.

TP. Hải Dương nhìn từ trên cao. Ảnh: Ngô Duy

TP. Hải Dương nhìn từ trên cao. Ảnh: Ngô Duy

Bên cạnh đó, Hải Dương sẽ đầu tư hơn 400 tỷ đồng để xây dựng các đoạn đường gom phía Bắc Quốc lộ 5 tại huyện Kim Thành, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và hoàn thiện hệ thống giao thông dài hơn 7,6km.

Trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Hải Dương dự kiến đầu tư hơn 451 tỷ đồng để xây dựng và hoàn thiện hệ thống hồ sơ địa chính cùng cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh, đảm bảo đồng bộ và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia theo Đề án 06 của Chính phủ. Việc này sẽ góp phần minh bạch hóa và nhanh chóng giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài ra, tỉnh Hải Dương cũng dự định chi gần 45 tỷ đồng để mua sắm và nâng cấp hệ thống truyền thanh, thông tin cơ sở cho 45 xã, thị trấn đang xây dựng nông thôn mới nâng cao, nhằm hiện đại hóa hệ thống và nâng cao hiệu quả thông tin cơ sở.

Hải Dương có vị trí địa lý thuận lợi, tiếp giáp với 5/7 tỉnh thuộc Vùng Đồng bằng sông Hồng, có giao thông thuận lợi tạo liên kết vùng. Địa phương nằm trong tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, cửa ngõ phía Đông của Thủ đô, giáp Vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc Bộ. Đây cũng là tỉnh duy nhất nằm trong Vùng Thủ đô nhưng không nằm sát kề TP. Hà Nội.

Tuy không phải là một cái tên nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam nhưng Hải Dương lại hấp dẫn du khách bởi những di tích lịch sử lâu đời cùng phong cảnh bình yên, hữu tình. Nơi đây nổi tiếng với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc, Văn miếu Mao Điền, Quần thể An Phụ - Kính Chủ - Nhẫm Dương...

>> Tỉnh nhỏ nhất Việt Nam sắp có cầu vượt sông hơn 2.000 tỷ kết nối với Hải Dương

Tuyến đường Vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội sẽ đi qua 'thủ phủ' công nghiệp miền Bắc

Tỉnh duy nhất ở trong vùng Thủ đô nhưng không kề Thủ đô, là 'ngôi sao mới' về thu hút FDI

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-duy-nhat-nam-trong-vung-thu-do-nhung-khong-giap-thu-do-chi-gan-1000-ty-dong-de-phuc-hoi-di-tich-xay-dung-trung-tam-the-thao-d129830.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh duy nhất nằm trong vùng Thủ đô nhưng không giáp Thủ đô chi gần 1.000 tỷ đồng để phục hồi di tích, xây dựng trung tâm thể thao
POWERED BY ONECMS & INTECH