Tỉnh duy nhất ở Việt Nam 3 mặt giáp biển sẽ ‘lên đời’ sân bay khai thác 1 chặng và đón tuyến cao tốc hơn 27.000 tỷ
Giao thông của địa phương sẽ được cải thiện đáng kể với loạt dự án lớn triển khai và hoàn thành trong thời gian tới.
Cà Mau là tỉnh nằm ở cực Nam của Việt Nam, thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là tỉnh duy nhất trong cả nước có 3 mặt giáp biển, với phía Bắc và Đông Bắc giáp hai tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu; phía Đông và Đông Nam giáp biển Đông; phía Tây giáp vịnh Thái Lan.
Với vị trí trung tâm vùng biển các nước Đông Nam Á, Cà Mau có điều kiện thuận lợi trong việc giao lưu, hợp tác kinh tế với các nước trong khu vực. Để tận dụng lợi thế này, địa phương đã đầu tư vào việc nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông.
Một góc tỉnh Cà Mau. Ảnh: Internet |
Trong năm 2023, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông trọng điểm như cầu sông Ông Đốc tại thị trấn Sông Đốc, tuyến trục Đông - Tây, và tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Cà Mau.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án như: cầu Gành Hào nối Cà Mau và Bạc Liêu, tuyến đường Cà Mau - Đầm Dơi, Cái Nước - Vàm Đình - Cái Đôi Vàm, U Minh - Khánh Hội, Đầm Dơi - Thanh Tùng…
> > Từ ngày 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập lại một huyện sau 20 năm chia tách
Hiện tại, tỉnh Cà Mau đang triển khai dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Đây là một trong 12 dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn II (2021 - 2025). Cao tốc có chiều dài hơn 110km, đi qua 5 tỉnh, thành phố gồm Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau, với tổng vốn đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng.
Hướng tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: Internet |
Tuyến cao tốc này khi hoàn thành kỳ vọng sẽ khép kín trục dọc "xương sống mới" kết nối nội vùng và liên vùng, thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, đồng thời kết nối các đường cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu trong tương lai.
Cùng với đường bộ, thời gian tới, tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau (sân bay Cà Mau). Đây là sân bay duy nhất ở Việt Nam hiện chỉ có một chặng bay Cà Mau - TP. HCM và ngược lại.
Theo chủ trương đã được phê duyệt, dự án mở rộng và nâng cấp sân bay Cà Mau có tổng vốn đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng.
Sân bay Cà Mau sẽ sớm được nâng cấp. Ảnh: Internet |
Dự án bao gồm xây dựng mới đường cất hạ cánh với kích thước 2.400 m x 45m, đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và các loại tương đương; xây dựng đường lăn nối đường cất hạ cánh với sân đỗ máy bay kích thước 128mx15m, lề vật liệu mỗi bên rộng 5m, và 5 đường lăn chờ; xây dựng sân đỗ máy bay khu vực phía Nam kích thước 182mx112,5m, lề vật liệu rộng 5m, đáp ứng khai thác 3 vị trí đỗ cho máy bay A320, A321 và các loại tương đương.
Nhà ga hành khách hiện hữu cũng sẽ được cải tạo, mở rộng với công suất đạt 500.000 hành khách/năm (và có thể mở rộng để đảm bảo khai thác 1 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu). Diện tích xây dựng nhà ga hành khách dự kiến khoảng 2.668m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 4.200m2 với 2 tầng, chiều cao công trình khoảng 9,5m.
Sắp tới, khi cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành và sân bay Cà Mau được nâng cấp, địa phương này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận các thị trường tiêu thụ lớn ở phía Bắc và miền Trung, mà còn góp phần thu hút đầu tư vào tỉnh.
Từ ngày 1/12, tỉnh duy nhất ở Việt Nam có 3 mặt giáp biển sẽ tiến hành thay đổi về đơn vị hành chính