Bất động sản

Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp chiếm lĩnh 'sân chơi' bất động sản phía Nam

An Nhiên 09/10/2024 08:29

Theo dự báo của các chuyên gia, các tỉnh phụ cận TP. HCM sẽ trở thành mảnh đất tiềm năng cho phát triển bất động sản công nghiệp, căn hộ vừa tầm giá.

Trong vòng vài năm trở lại đây, với quỹ đất ngày càng khan hiếm và các vướng mắc pháp lý kéo dài, thị trường bất động sản TP. HCM đang dần nhường sân cho các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Bình Dương và tiềm năng trở thành hoa tiêu của thị trường BĐS phía Nam

Trong số các tỉnh vệ tinh của TP. HCM, tỉnh Bình Dương nổi bật nhờ nguồn cung bất động sản dồi dào, đa dạng phân khúc, cùng lượng giao dịch sôi động.

Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho thấy, từ quý III/2024, sức mua trên thị trường Bình Dương đã tăng mạnh, với mức độ quan tâm tăng 32% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng lớn nhất so với các tỉnh lân cận như Bà Rịa – Vũng Tàu (22%), Đồng Nai (18%) và Long An (17%).

Đáng chú ý, phân khúc căn hộ chung cư đang thu hút sự quan tâm lớn nhất cả trên thị trường bán và cho thuê, đặc biệt là ở các khu vực giáp ranh với TP. HCM.

BĐS khu vực Bình Dương hiện đang lộ nhiều

BĐS khu vực Bình Dương hiện đang lộ nhiều "điểm sáng". Ảnh: Internet

Hiện tại, Bình Dương chiếm gần 40% nguồn cung căn hộ của thị trường phía Nam. Sang quý IV/2024, hàng loạt dự án mới tại Bình Dương tiếp tục được công bố, cùng với nhiều dự án cũ tái khởi động, đặc biệt là các căn hộ vừa túi tiền với giá dao động từ 30-32 triệu đồng/m2.

>> Vụ 'biệt phủ đẹp nhất Cà Mau': Tỉnh yêu cầu xử nghiêm khắc hơn, Sở Tư pháp đề xuất hướng xử lý

Sức hút của bất động sản Bình Dương còn thể hiện qua sự xuất hiện của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Điển hình, vào tháng 9/2024, liên doanh Nhật Bản gồm Cosmos Initia (thành viên Daiwa House Group), Công ty cổ phần Đầu tư TT Capital và Koterasu Group đã khởi công dự án căn hộ giá từ 1,2 tỷ đồng/căn tại TP. Dĩ An. Cùng thời điểm, Kim Oanh Group hợp tác với ba tập đoàn Nhật Bản - Sumitomo Forestry, Kumagai Gumi và NTT Urban Development để phát triển dự án mới tại đây.

Gamuda Land (Malaysia) cũng đầu tư dự án nhà phố thương mại với tổng vốn khoảng 4.000 tỷ đồng tại TP. Thủ Dầu Một.

Theo ông Nguyễn Văn Quốc - Phó Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại TP. Thuận An, lợi thế của Bình Dương là hạ tầng giao thông kết nối với TP. HCM và các tỉnh lân cận được đầu tư đồng bộ.

Các tuyến đường như Quốc lộ 13, ĐT 743, Vành đai 3, Vành đai 4... đều được mở rộng, tạo ra khả năng kết nối thông suốt. Mức giá bất động sản tại Bình Dương cũng mềm hơn so với TP. HCM, đặc biệt là ở những dự án có pháp lý hoàn thiện và tiến độ xây dựng nhanh chóng.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn cũng nhận định rằng bất động sản Bình Dương - đặc biệt là căn hộ - đang thu hút khách hàng do nhu cầu ở thực rất lớn.

Là thủ phủ công nghiệp phía Nam, Bình Dương có tốc độ gia tăng dân số cao. Theo Tổng cục Thống kê, tỷ suất nhập cư của tỉnh này đạt 26,4%, đứng đầu cả nước. Hơn nữa, giá căn hộ chung cư ở đây cũng thấp hơn so với TP. HCM.

49% khách hàng mua căn hộ Bình Dương đến từ TP. HCM

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, trong 9 tháng đầu năm 2024, phần lớn sự quan tâm đến chung cư Bình Dương đến từ người dân địa phương và TP. HCM.

Cụ thể, khách hàng từ TP. HCM chiếm 49%, trong khi khách hàng tại Bình Dương chiếm 33%.

Mức giá căn hộ tại Bình Dương hiện dao động trong khoảng 28-33 triệu đồng/m2 tại các điểm nóng như Dĩ An, Thuận An và Thủ Dầu Một, thấp hơn đáng kể so với giá căn hộ tại TP. HCM.

TP. HCM hiện vẫn duy trì vị thế dẫn đầu

Mặc dù bất động sản Bình Dương đang phát triển mạnh, nhiều chuyên gia vẫn cho rằng TP. HCM sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường bất động sản phía Nam nhờ lợi thế sẵn có.

Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản, cho biết: "Khi nguồn cung ở TP. HCM gặp khó khăn, các chủ đầu tư mới chuyển hướng về Bình Dương. Tuy nhiên, sau khi các vướng mắc pháp lý tại TP.HCM được tháo gỡ, nguồn cung sẽ mở lại và thị trường sẽ sôi động trở lại".

Ông Quang cũng phân tích rằng TP. HCM có vị trí đặc biệt, cùng với một số khu vực vẫn còn quỹ đất lớn như khu Tây, nơi các doanh nghiệp đã phát triển thành các cụm dân cư quy mô 5-10 ha, phù hợp để bán nhà với giá vừa tầm.

Tuy nhiên, ông Quang cũng cảnh báo về tình trạng cung vượt cầu tại Bình Dương. Việc phát triển quá mạnh phân khúc căn hộ đã đẩy giá bán lên cao, không phù hợp với thu nhập của người dân địa phương, trong khi nhu cầu ở chung cư không nhiều. Nếu tiếp tục tăng cung mà không cân nhắc, nguy cơ tồn kho sẽ rất lớn.

Chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo về tình trạng cung vượt cầu tại thị trường Bình Dương. Ảnh: Internet

Chuyên gia cũng đưa ra cảnh báo về tình trạng cung vượt cầu tại thị trường Bình Dương. Ảnh: Internet

TS. Huỳnh Thanh Điền - Chuyên gia kinh tế cũng cho rằng TP. HCM vẫn giữ vị thế dẫn đầu nhờ nền kinh tế sôi động, cùng sự phát triển mạnh mẽ của các lĩnh vực như thương mại, dịch vụ, du lịch và logistics.

Tuy nhiên, với quỹ đất ngày càng thu hẹp, TP. HCM trong vài năm tới sẽ tập trung vào phát triển bất động sản thương mại và dịch vụ như văn phòng, trung tâm thương mại, và căn hộ dịch vụ.

Về phía các chủ đầu tư bất động sản tại Bình Dương, TS. Điền cho rằng cần đánh giá đúng nhu cầu thực tế, đặc biệt trong bối cảnh quỹ đất của tỉnh này còn nhiều, và giá nhà ở riêng lẻ vẫn thấp. Điều này sẽ tạo sự cạnh tranh lớn với phân khúc căn hộ.

Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam Bộ, thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có cửa ngõ giao thương với TP. HCM.

Trong vài năm trở lại đây, Bình Dương luôn đứng trong top đầu cả nước về thu hút FDI. Với tốc độ các khu công nghiệp mọc lên như "vũ bão", Bình Dương được xem là "mảnh đất màu mỡ" được nhiều doanh nghiệp FDI quan tâm vào đầu tư vào logistics.

Theo như báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng như dựa vào các chỉ số GRDP bình quân đầu người năm 2023 thì tỉnh Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GRDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

>> Chung cư Hà Nội vào năm 2025: Nguồn cung dồi dào nhưng phân khúc trung - cao cấp vẫn áp đảo

Khu sinh thái ‘Không Thời Gian’ tại tỉnh giàu nhất miền Tây xây dựng trái phép, buộc phải tháo dỡ

Đất nền ở tỉnh giàu nhất miền Tây 'nổi sóng' với loạt dự án 'đổ bộ'

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-giau-nhat-viet-nam-sap-chiem-linh-san-choi-bds-phia-nam-d135333.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh giàu nhất Việt Nam sắp chiếm lĩnh 'sân chơi' bất động sản phía Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH