Tỉnh nằm trong vùng khô hạn nhất Việt Nam vừa khởi công nhà máy FDI đầu tiên

10-03-2024 08:21|Mai Chi

Năm 2024, địa phương này sẽ có 54 dự án, công trình động lực quan trọng sẽ được khởi công hoặc hoàn thành, đây là dự án đầu tiên khởi công trong năm nay.

Sáng 8/3, tại Khu công nghiệp Phước Nam, huyện Thuận Nam (tỉnh Ninh Thuận), dự án Nhà máy sản xuất dầu mỡ bôi trơn đã được chủ đầu tư là Công ty cổ phần Top Solutions tổ chức khởi công.

Đây là dự án đầu tư bằng nguồn vốn nước ngoài (FDI) đầu tiên được khởi công tại tỉnh Ninh Thuận trong năm 2024, với tổng vốn đầu tư 5,5 triệu USD, tương đương khoảng 134 tỷ đồng.

Ông Đoàn Ngọc Tú, đại diện chủ đầu tư dự án, cho biết Nhà máy sản xuất dầu mỡ bôi trơn là dự án do nhóm nhà đầu tư đến từ Thái Lan và Australia làm chủ đầu tư. Mục tiêu của dự án là sản xuất và nhập khẩu mỡ bôi trơn gốc Lithium, mỡ chịu nhiệt, mỡ bảo quản và các sản phẩm dầu, mỡ sử dụng cho thiết bị máy móc công nghiệp. Dự án được thi công và dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào hoạt động vào cuối năm 2024.

Tỉnh nằm trong vùng khô hạn nhất Việt Nam vừa khởi công nhà máy FDI đầu tiên
Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ khởi công dự án

>> Vĩnh Phúc sắp có khu công nghiệp hơn 2.000 tỷ đồng nằm ở vị trí 'đắc địa'

Công trình nhà máy do Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây Dựng TNT làm tổng thầu thi công, với quy mô diện tích đất sử dụng 2,3ha, công suất sản xuất 9.500 tấn thành phẩm/năm, chia làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 công suất 5.000 tấn thành phẩm/năm hoàn thành các hạng mục công trình, lắp đặt trạng thiết bị máy móc vào cuối năm 2024, dự kiến sẽ hoàn thành đi vào vận hành đầu năm 2025. Giai đoạn 2, công suất 4.500 tấn thành phẩm/năm, dự kiến triển khai ngay sau khi dự án giai đoạn 1 đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định.

Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Ninh Thuận, ông Sử Đình Vinh cho biết đây là dự án vốn FDI trong giai đoạn đầu xuân 2024 có ý nghĩa rất quan trọng đối với Khu công nghiệp Phước Nam.

Việc tiến hành khởi công hôm nay là sự quyết tâm, nỗ lực của nhà đầu tư, sự đồng hành cùng chủ đầu tư của các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình hoàn tất các thủ tục đầu tư.

Điều đó thể hiện nỗ lực của tỉnh trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, phát triển các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân.

Dự án được kỳ vọng sẽ đem lại lợi ích lớn cho nhà đầu tư, đóng góp tích cực vào việc nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu hàng hóa của tỉnh Ninh Thuận.

Trong 11 tháng năm 2023, tỉnh Ninh Thuận đã thu hút vốn đầu tư FDI được hơn 12,7 triệu USD, xếp thứ 4 các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với một tỉnh còn nhiều khó khăn như Ninh Thuận.

Ông Lê Kim Hoàng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Thuận cho biết, đến cuối năm 2023, tỉnh đã có 38 dự án FDI, với vốn đầu tư trên 1 tỷ USD, chủ yếu tập trung nhiều vào các ngành, lĩnh vực như năng lượng, năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) và có một số nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch, chế biến sản phẩm từ nông nghiệp, điện khí…

Các quốc gia có số vốn đầu tư lớn vào tỉnh Ninh Thuận chủ yếu từ Singapore và các quốc gia khác như Anh, Pháp, Nhật Bản, Hà Lan, Đài Loan (Trung Quốc).

Ngoài ra, năm 2023, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận còn có 5 nhà đầu tư nước ngoài thực hiện góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đăng ký trên 3.514 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, trong năm 2024, tỉnh có 54 dự án, công trình động lực quan trọng sẽ được khởi công hoặc hoàn thành.

Tỉnh nằm trong vùng khô hạn nhất Việt Nam vừa khởi công nhà máy FDI đầu tiên
Ninh Thuận nằm trong vùng khô hạn nhất nước

Về Ninh Thuận, đây là một tỉnh ven biển gần cực nam vùng duyên hải Nam Trung Bộ, miền Trung của Việt Nam. Tỉnh này nằm trong vùng khô hạn nhất nước, có nền khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình với đặc trung là khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạng từ 670-1.827mm. Nhiệt độ trung bình năm là 27°C với 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa.

>> Tỉnh cách Hà Nội 70 km lọt top 3 địa phương thu hút FDI cao nhất nhờ 1 dự án đặc biệt

18 khu đất hơn 67ha tại Ninh Thuận sắp được quy hoạch làm nhà ở xã hội

LPBank rao bán khách sạn ở Ninh Thuận, khởi điểm hơn 23,4 tỷ đồng

Ninh Thuận sắp đấu giá 73 lô đất, khởi điểm gần 500 triệu đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-nam-trong-vung-kho-han-nhat-viet-nam-vua-khoi-cong-nha-may-fdi-dau-tien-225774.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh nằm trong vùng khô hạn nhất Việt Nam vừa khởi công nhà máy FDI đầu tiên
POWERED BY ONECMS & INTECH