Quảng cáo trên YouTube và Gmail đang ít nhiều gây khó chịu hơn cho một số người dùng Internet.
Google đang thêm các quảng cáo về việc nuôi dạy con cái, mang thai, giảm cân và hẹn hò vào "danh mục nhạy cảm". Người dùng sẽ có thể hạn chế những quảng cáo từ danh mục này trên cả YouTube và Google Display.
Bộ lọc quảng cáo sẽ không áp dụng cho kết quả tìm kiếm của Google hoặc Google Mua sắm, nhưng một người phát ngôn đã xác nhận rằng điều này có thể xảy ra trong tương lai, theo Engadget.
“Việc cung cấp sự minh bạch và kiểm soát luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, vì vậy chúng tôi đang mở rộng các công cụ của mình, cho phép lựa chọn xem ít quảng cáo về mang thai và nuôi dạy con cái, hẹn hò và giảm cân hơn.
Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe phản hồi của người dùng và nghiên cứu những danh mục khác để mở rộng tính năng này trong tương lai”, Karin Hennessy, giám đốc sản phẩm nhóm về quyền riêng tư quảng cáo tại Google cho biết trong một tuyên bố.
Quảng cáo nhắm tới người dùng đã bị chỉ trích đặc biệt vì xâm nhập và thậm chí gây ảnh hưởng xấu cho một số người dùng nhất định. Ví dụ: những người nghiện rượu hoặc nghiện cờ bạc có thể bị ảnh hưởng bởi quảng cáo rượu tequila và sòng bạc trực tuyến.
Những người bị rối loạn ăn uống hoặc rối loạn cơ thể có thể không thoải mái với quảng cáo giảm cân và vì vậy, các nền tảng đang cố gắng đạt được sự cân bằng tinh tế nhằm giúp người dùng của họ hài lòng và không xa lánh các nhà quảng cáo.
Trước những cáo buộc về quảng cáo phân biệt đối xử, Meta năm nay đã loại bỏ các nhà quảng cáo nhắm tới người dùng dựa trên các chủ đề nhạy cảm như sức khỏe, chủng tộc hoặc dân tộc, đảng phái chính trị, tôn giáo hoặc khuynh hướng tình dục.
Twitter cũng đã cấm các quảng cáo chính trị và quảng cáo từ chối biến đổi khí hậu khỏi nền tảng của mình. Cả Facebook và Instagram đều chặn quảng cáo có các sản phẩm giảm cân và phẫu thuật thẩm mỹ nhắm đến trẻ vị thành niên.
Người dùng Instagram thậm chí còn có thể đặt tùy chọn chủ đề quảng cáo của họ để họ sẽ thấy ít quảng cáo hơn từ các danh mục nhất định.
Google đã chặn các quảng cáo nhắm tới người dùng dưới 18 tuổi và vào năm 2020, công ty này cho phép người dùng giới hạn số lượng quảng cáo về các chủ đề cờ bạc hoặc rượu mà họ sẽ thấy trên nền tảng.
Với thị phần đáng kể trong thị trường quảng cáo trực tuyến, quyết định của Google cho phép người dùng ít tiếp xúc với các danh mục quảng cáo nhạy cảm hơn.
Thế giới 2024: Những xu hướng tìm kiểm nổi bật nhất trên Google
Úc áp dụng quy định mới, buộc Meta và Google phải trả tiền cho báo chí