Tính phương án PCCC cho ngõ sâu, phương tiện khó tiếp cận

17-12-2023 06:41|PV

Thời gian tới, TP Hà Nội sẽ đầu tư trang thiết bị, phương tiện chuyên dùng để tổ chức chữa cháy, CNCH đối với các vụ cháy, nổ xảy ra cháy trong ngõ nhỏ, sâu.

Thống kê của UBND TP Hà Nội cho thấy, trên địa bàn hiện có khoảng trên 4.500 tuyến đường, phố, ngõ, ngách, hẻm ... có chiều dài hơn 200m, xe chữa cháy không thể tiếp cận được (chủ yếu tập trung tại các quận nội thành).

Ngoài ra, tại một số tuyến phố, ngõ, xóm, phổ biến có tình trạng làm mái che, mái vẩy vượt quá ranh giới đất cho phép, lưới điện, cáp thông tin mắc trùng võng; bục, bệ, barie hoặc các hàng quán, phương tiện lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận của xe chữa cháy, xe CNCH.

Bên cạnh đó, Hà Nội là địa bàn có mật độ dân cư đông đúc, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm và tại các tuyến phố đang thi công dẫn đến khó khăn cho công tác PCCC và CNCH.

cong vien dong da 9 1256.jpg
Trên địa bàn TP Hà Nội có hơn 4.500 ngõ, ngách phương tiện PCCC khó tiếp cận.

Quận Đống Đa (TP Hà Nội) cũng là địa bàn có đặc thù nhiều ngõ nhỏ, ngõ sâu, xe cứu hỏa khó tiếp cận. Do vậy, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định từng đề xuất cơ quan chức năng của thành phố tính toán phương án, như: Đầu tư xây dựng hệ thống ống chờ nước cứu hỏa tại các ngõ, ngách sâu, sẵn sàng kết nối nguồn nước chữa cháy từ các điểm xe chữa cháy có thể tiếp cận được và từ các trụ nước cứu hỏa sẵn có.

Cùng với đó, lực lượng chức năng cần tập huấn kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng thoát hiểm; hướng dẫn các hộ dân sinh sống tại các chung cư mini tự trang bị các thiết bị cứu nạn tại gia đình như mặt nạ phòng độc, thang dây, tạo lối thoát hiểm.

Đại diện lãnh đạo UBND phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) cho biết, bên cạnh các chung cư, nhà trọ cho thuê, nguy cơ xảy cháy tại các chợ cũng rất cao, trong đó đáng chú ý trên địa bàn quận có khu chợ Nhà Xanh, chuyên kinh doanh quần áo, vải, đồ nhựa gia dụng.

Đại diện phường Dịch Vọng Hậu kiến nghị thành phố có phương án di dời chợ Nhà Xanh, mở rộng đường Phan Văn Trường để bảo đảm an toàn PCCC và vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhấn mạnh phương châm “4 tại chỗ” (bao gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư và hậu cần tại chỗ) nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, dập tắt đám cháy và hạn chế thiệt hại khi lực lượng cảnh sát PCCC ở xa chưa kịp tới hoặc khó tiếp cận đám cháy, qua đó giảm thiểu những thiệt hại khi hỏa hoạn xảy ra.

Một trong những nội dung quan trọng trong Đề án nâng cao năng lực PCCC và CNCH vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua nhấn mạnh đến việc đầu tư trang thiết bị, phương tiện chuyên dùng để tổ chức chữa cháy, CNCH đối với các vụ cháy, nổ xảy ra cháy trong ngõ nhỏ, sâu.

Ngoài ra, trong năm 2023, lực lượng chức năng của TP Hà Nội có 2 đề tài nghiên cứu để tìm giải pháp cho việc PCCC và CNCH cho ngõ nhỏ, phố hẹp và nhà ở kết hợp kinh doanh. Cụ thể, 1 đề tài cấp cơ sở CATP là “PCCC và CNCH đối với nhà liền kề, nhà ống tại các tuyến phố, ngõ hẹp, trên địa bàn thành phố Hà Nội” và 1 đề tài cấp thành phố đó là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC đối với nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội”. 

Thành phố đông dân thứ hai cả nước có hơn 1.400 chung cư 'rơi vào' tình trạng dễ cháy, nổ

Hà Nội xem xét hình thức kỷ luật cán bộ liên quan vụ cháy chung cư 56 người chết

Hà Nội: Loạt chung cư mini vi phạm PCCC, xây sai phép ở quận Thanh Xuân

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tinh-phuong-an-pccc-trong-ngo-sau-phuong-tien-kho-tiep-can-2226611.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tính phương án PCCC cho ngõ sâu, phương tiện khó tiếp cận
POWERED BY ONECMS & INTECH