Vĩ mô

Tỉnh sát vách thủ đô Hà Nội ‘làm tổ’ đón các nhà đầu tư

Phúc Lam 23/09/2024 - 10:15

Tỉnh này đang ngày càng nỗ lực để trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Hiện nay, Vĩnh Phúc đang có những sự bứt phá ngoạn mục, từ một tỉnh thuần nông trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư. Trong 8 tháng đầu năm 2024, Vĩnh Phúc thu hút được 33 dự án đầu tư cả trong và ngoài nước. Trong đó, số dự án đầu tư nước ngoài chiếm phần lớn.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tỉnh thu hút được 24 dự án đầu tư nước ngoài mới và 25 dự án đầu tư nước ngoài tăng vốn với 402,1 triệu USD tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm, đạt 115% kế hoạch của năm nay và bằng 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc cũng thu hút được 9 dự án trong nước (DDI) và 6 dự án DDI tăng vốn với 3.060,53 tỷ đồng tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm, đạt 204% kế hoạch của năm nay.

Tính đến ngày 15/8/2024, có 493 dự án còn hiệu lực đầu tư trong các KCN tỉnh, trong đó gồm 376 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 6.742,89 triệu USD và 117 dự án DDI với tổng vốn đầu tư đạt 37.784,64 tỷ đồng.

Đây là bước tiến lớn của Vĩnh Phúc khi cách đây 26 năm, trên địa bàn tỉnh chỉ vỏn vẹn 8 dự án FDI và 1 dự án DDI. Sở hữu nhiều lợi thế về địa lý cùng tiềm năng phát triển kinh tế, Vĩnh Phúc thường xuyên nhận được sự quan tâm từ các ông lớn.

Tỉnh sát vách thủ đô Hà Nội ‘làm tổ’ đón các nhà đầu tư
Vĩnh Phúc nỗ lực trở thành điểm dừng chân của các nhà đầu tư - Ảnh: Internet

Vĩnh Phúc tọa lạc tại đồng bằng sông Hồng, không chỉ là cửa ngõ Tây Bắc của Hà Nội mà còn là một trong 8 tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Bên cạnh đó, Vĩnh Phúc giữ vai trò kết nối quan trọng giữa vùng Trung du miền núi phía bắc với Hà Nội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và giao thương trong khu vực.

Bên cạnh những thuận lợi về vị trí địa lý, Vĩnh Phúc là điểm đến hấp dẫn cho các nhà nhà đầu tư bởi chính sách của tỉnh trong việc tạo dựng môi trường kinh doanh thân thiện. Phương châm “đồng hành cùng doanh nghiệp” được Vĩnh Phúc chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện. Cùng với đó, tỉnh cũng ưu tiên dành quỹ đất để thu hút các nhà đầu tư chiến lược thực hiện các dự án lớn, lĩnh vực đặc thù,...

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng cũng được tỉnh tập trung phát triển đồng bộ. Nhiều khu công nghiệp hiện đại với hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc đầy đủ, được đầu tư kỹ lưỡng, bài bản đã hình thành để đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư và phát triển.

Hơn nữa, Vĩnh Phúc cũng thực hiện nhiều chính sách để thủ tục đầu tư được đơn giản hóa, giúp giảm thiểu chi phí cũng như thời gian cấp phép đầu tư, giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong quá trình đầu tư tại địa phương. Với những nỗ lực và chính sách cải cách hợp lý, nhiều ông lớn đến từ Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan,... lựa chọn Vĩnh Phúc là địa điểm dừng chân.

Những dự án đầu tư nước ngoài vào Vĩnh Phúc không chỉ mang lại những lợi ích về kinh tế mà còn là cơ hội để địa phương học hỏi, nâng cao năng lực và tiếp nhận những công nghệ tiên tiến. Cùng với đó, vấn đề việc làm tại địa phương cũng được cải thiện khi các doanh nghiệp nước ngoài đã mang đến hàng triệu việc làm cho người dân, giúp họ tăng thu nhập và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Vĩnh Phúc đặt mục tiêu đến năm 2030 thu hút thêm vốn đầu tư từ khu vực FDI đạt 2-2,5 tỷ USD và từ khu vực DDI đạt 20-25 nghìn tỷ USD. Để hiện thực hóa những mục tiêu trên, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh sẽ có những chính sách xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều này sẽ trở thành chìa khóa vàng mở ra nhiều cơ hội, nâng cao sức hấp dẫn của tỉnh trong mắt các nhà đầu tư lớn.

>> 'Đất lành chim đậu': Một tỉnh thuộc ĐBSCL là ngôi sao sáng thu hút vốn FDI với hàng loạt dự án đầu tư khủng

Liên kết kinh tế Việt - Mỹ: Động lực lớn giúp Việt Nam tăng trưởng tốt trong năm 2024

'Dọn tổ đón đại bàng’: Một tỉnh thuộc trung du miền núi Đông Bắc là thỏi nam châm thu hút vốn FDI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tinh-sat-vach-thu-do-ha-noi-lam-to-don-cac-nha-dau-tu-249890.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh sát vách thủ đô Hà Nội ‘làm tổ’ đón các nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH