Tỉnh sở hữu đường bờ biển đẹp nhất Việt Nam dự kiến hình thành khu bến cảng, định hướng phát triển khu thương mại tự do
Địa phương vừa kiến nghị Bộ Xây dựng bổ sung quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển đối với Khu bến cảng Phù Mỹ, thuộc cảng biển Bình Định.
Theo báo Tiền Phong, UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị bổ sung quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển đối với khu bến cảng Phù Mỹ (thuộc cảng biển Bình Định).
Khu bến cảng Phù Mỹ bao gồm các bến cảng nằm trên địa bàn huyện Phù Mỹ và thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Đây là khu vực cảng được quy hoạch nhằm phục vụ phát triển các khu kinh tế, công nghiệp trọng điểm như năng lượng và luyện kim, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và vùng lân cận.

Theo Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/1/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến cảng Phù Mỹ đã được xác định thuộc hệ thống cảng biển Bình Định. Tuy nhiên, hiện nay, quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển tại khu vực này vẫn chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong việc nghiên cứu và phát triển hạ tầng cảng biển, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét cập nhật và phê duyệt quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển đối với khu vực bến cảng Phù Mỹ.
>> Diễn biến mới nhất liên quan đến cảng biển gần 50.000 tỷ lớn nhất miền Trung
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025 diễn ra ngày 28/3, TS. Trần Du Lịch - Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính tiền tệ Quốc gia đã đề xuất định hướng phát triển khu công nghiệp và cảng Phù Mỹ không chỉ dừng lại ở mô hình công nghiệp thông thường, mà cần gắn với chuỗi giá trị toàn cầu thông qua việc hình thành khu thương mại tự do. Theo ông, việc xây dựng khu thương mại tự do sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh cho cảng Phù Mỹ, đồng thời thúc đẩy khả năng hội nhập sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng, phát biểu tại hội nghị, bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất của TS. Trần Du Lịch. Ông cho biết hiện nay, Việt Nam chưa có khu thương mại tự do nào chính thức hoạt động; mới chỉ có ba địa phương là Hải Phòng, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu đang trong quá trình nghiên cứu, hình thành mô hình này.
Trước đó, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý I và nhiệm vụ quý II/2025 ngày 4/4, ông Nguyễn Thành Hải - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bình Định – nhận định ý tưởng xây dựng khu thương mại tự do tại khu vực cảng Phù Mỹ là một đề xuất sáng tạo. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, cần có thêm các nghiên cứu chuyên sâu và đề xuất cụ thể. Trong thời gian tới, Sở Tài chính sẽ tham mưu cho UBND tỉnh về nội dung này, nhưng hiện tại vẫn chưa có phương án chính thức.
Bình Định là tỉnh thuộc vùng Duyên hải miền Trung, sở hữu đường bờ biển dài 134km và được đánh giá là một trong những bờ biển đẹp nhất Việt Nam. Với diện tích tự nhiên 6.025km2 và vùng lãnh hải rộng 36.000km2, tỉnh Bình Định ngày càng thu hút sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư, nhất là trong lĩnh vực bất động sản và phát triển đô thị.
5 năm nữa, TP đáng sống nhất Việt Nam sẽ có thêm 15 bến cảng, quy mô hơn 23.000 tỷ
Bến cảng hơn 2.000 tỷ tại tỉnh có mức sống cao nhất Việt Nam hẹn ngày 'về đích'