Điểm đến

Tỉnh thành Việt Nam sở hữu cung đường ven biển 800 tỷ, có phố cổ gần 500 năm tuổi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế giới

Hoàng Giang 14/11/2023 00:05

Cung đường ven biển dài 36,5km đã hoàn thành sau gần hai năm thi công, góp phần thu hút khách du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Cung đường ven biển 800 tỷ nối Tp.Tam Kỳ và Hội An đã hoàn thành

Cung đường ven biển trước đây mang tên Đường ven biển 129, hiện đã được đổi tên thành Đường Võ Chí Công. Cung đường có chiều dài 36,5km, bắt đầu từ cầu Cửa Đại, xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên và kết thúc tại nút giao quốc lộ 40B, xã Tam Phú, TP Tam Kỳ. Đường này đã được quy hoạch rộng 38 m.

Đường này khởi công vào năm 2009, nhưng do thiếu vốn nên chỉ có thể xây dựng hai làn và đưa vào sử dụng vào năm 2016. Dự án đã tiếp tục được hoàn thiện vào tháng 12/2021, đồng bộ với kế hoạch.

Empty

Tổng mức đầu tư cho dự án là gần 800 tỷ đồng, trong đó 88% là vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), phần còn lại đến từ ngân sách tỉnh. Dự án do Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Các công trình Giao thông tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Đường chủ yếu chạy qua khu vực rừng phòng hộ và cát biển.

Được thiết kế theo quy mô cấp II đồng bằng, với tốc độ cho phép là 70 km/h, tuyến đường này giúp rút ngắn khoảng cách từ Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ (Quảng Nam) khoảng 10km, giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 1.

Empty

Mỗi bên của mặt đường rộng hơn 10m, với hai làn xe cơ giới và một làn xe thô sơ. Có dải phân cách ở giữa rộng 2,5m, vỉa hè mỗi bên rộng 7,5m. Dọc theo tuyến đường, có hệ thống đèn đường đã được lắp đặt và dải phân cách được trang trí với hoa giấy và cây phong ba để tạo cảnh quan đẹp mắt. Hai bên đường được trồng cây dừa, cây cọ và cây cọ dầu. Các đoạn lề đường có những đoạn được lát gạch tạo thành lối đi bộ.

Ngoài ra, tuyến đường còn có một nút giao quan trọng là nút giao đường Điện Biên Phủ với đường ven biển. Ngoại trừ điểm này, trên toàn tuyến có 10 nút giao cấp và 7 trong số này đã được trang bị đèn tín hiệu giao thông.

Empty

Đoạn đường cũng chạy qua một khu nghỉ dưỡng và khu vui chơi giải trí ven biển thuộc huyện Thăng Bình. Kể từ khi xây dựng, nhiều dự án du lịch mới đã được đầu tư và phát triển.

Quảng Nam đã ban hành quy định cấm xe tải trọng tải trên 5 tấn lưu thông trên đường Võ Chí Công trong giai đoạn đầu để ưu tiên phát triển du lịch và đời sống cộng đồng.

Quy hoạch đường Võ Chí Công của tỉnh Quảng Nam nhằm mục đích phát triển du lịch ven biển kết hợp với đô thị và công nghiệp. Đây là trục đường phía đông kết nối và mở rộng không gian phát triển với TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Ngãi. Đoạn đường đi qua hai huyện Duy Xuyên, Thăng Bình và TP Tam Kỳ.

Empty

Các địa điểm du khách không thể bỏ lỡ khi tới Quảng Nam

Phố cổ Hội An - Di sản văn hóa Thế giới được UNESCO công nhận

Được thành lập từ cuối thế kỷ XVI, phổ cổ Hội An đã tuổi đời gần gần 500 năm. Vào ngày 4 tháng 12 năm 1999, nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới.

Empty

Phố cổ Hội An, mặc dù chỉ có diện tích khoảng 2 km2 nhưng thu hút một lượng lớn du khách. Với những ngôi nhà lợp ngói đá, những bức tường màu vàng tinh tế, nơi này mang lại vẻ đẹp yên bình và cuốn hút. Một trải nghiệm đặc biệt là bạn có thể thư giãn, dạo chơi trên những con đường nhỏ quanh sông Hoài.

Chùa Cầu - một kiệt tác kiến trúc với thiết kế ảnh hưởng mạnh mẽ từ nền văn hóa Nhật Bản, đây là một điểm đáng chú ý mà bạn không nên bỏ qua. Nhà cổ Tấn Ký cũng là một địa điểm tuyệt vời để khám phá, với lịch sử là nơi đón tiếp các nguyên thủ quốc gia và các chính trị gia quan trọng cả trong và ngoài nước.

Empty

Thánh địa Mỹ Sơn

Thánh địa Mỹ Sơn nằm trong một thung lũng có đường kính khoảng 2km, bao quanh là những ngọn núi và đồi, tạo nên một không gian tự nhiên bí ẩn. Đây là nơi diễn ra các nghi lễ cúng tế của vương triều Champa và cũng là nơi chôn cất của các vị vua Champa thời xưa. Khi đến đây, du khách sẽ có cơ hội khám phá nhiều di sản quý báu lưu giữ từ thời kỳ lịch sử xa xưa.

Empty

Cù Lao Chàm

Đây là một địa điểm check-in tuyệt vời ở Quảng Nam, được rất nhiều du khách yêu thích. Cù Lao Chàm bao gồm 8 hòn đảo nhỏ, khí hậu trong lành và mát mẻ. Đặc biệt, bạn sẽ được thưởng thức những món yến sào rất ngon khi đến đây.

Empty

Khám phá Cù Lao Chàm, đừng bỏ lỡ trải nghiệm lặn ngắm san hô. Bạn sẽ tận hưởng niềm vui và ấn tượng khi đắm chìm dưới dòng nước biếc mát. Đặc biệt, bạn có cơ hội ngắm nhìn những rặng san hô đầy màu sắc và khám phá thế giới đa dạng của những loài cá với những màu sắc rực rỡ như bạn thường thấy trên mạng.

Empty

Biển An Bàng

Địa điểm du lịch ở Quảng Nam này mang đến vẻ đẹp yên bình và hoang sơ, tạo cho bạn những khoảnh khắc thư giãn trong tâm hồn sau những ngày hối hả.

Empty

Dọc theo bãi biển, có nhiều quán ăn, quán nước, bar với tầm nhìn tuyệt vời. Bạn có thể lựa chọn thăm thú An Bàng vào khoảng thời gian từ 3 - 5 giờ chiều để chiêm ngưỡng cảnh hoàng hôn tuyệt vời và thưởng thức bữa tối tại đây.

Thời gian tốt nhất để đến An Bàng là từ tháng 4 đến tháng 8, khi khí hậu ở đây mát mẻ và trong lành.

>>Tỉnh có diện tích bé nhất Việt Nam, từng thuần nông nhưng giờ đây “bứt phá” lọt Top giàu nhất cả nước, nắm giữ di sản được UNESCO công nhận

Địa phương sở hữu tuyến cao tốc dài nhất, hiện đại nhất Việt Nam, có địa danh hai lần được UNESCO công nhận Di sản Thiên nhiên Thế giới

Thêm hai địa phương nổi tiếng Việt Nam được công nhận "Thành phố sáng tạo UNESCO"

Ngôi chùa dát vàng có lịch sử hơn 600 năm, tượng trưng cho thiên đường hạnh phúc, UNESCO công nhận là Di sản Thế giới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tinh-thanh-viet-nam-so-huu-cung-duong-ven-bien-800-ty-co-pho-co-gan-500-nam-tuoi-duoc-unesco-cong-nhan-la-di-san-van-hoa-the-gioi-d111395.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tỉnh thành Việt Nam sở hữu cung đường ven biển 800 tỷ, có phố cổ gần 500 năm tuổi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa Thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH