Doanh nghiệp

Tòa chuyển C03 tiếp tục điều tra làm rõ nhiều dự án liên quan đến bà Trương Mỹ Lan

Hải Đường 18/10/2024 13:27

Một trong những nội dung đáng chú ý là về giao dịch chuyển nhượng dự án Tứ giác Bến Thành giữa Bitexco và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Chiều ngày 17/10, TAND TP. HCM đã đưa ra bản án dành cho bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm trong vụ án liên quan đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc xét xử các bị cáo, tòa án còn đưa ra nhiều quyết định liên quan đến các dự án kinh tế lớn, chuyển giao cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C03) để tiếp tục điều tra làm rõ.

Trong phiên tòa, bà Trương Mỹ Lan đã đề xuất việc giải tỏa kê biên đối với tòa nhà Capital Place (số 29 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội), tài sản đang được thế chấp tại ba ngân hàng nước ngoài với khoản vay 250 tỷ đồng. Bà Lan mong muốn thanh toán nợ vay để giải quyết hậu quả và cam kết sử dụng số dư còn lại để khắc phục thiệt hại của vụ án.

Hội đồng xét xử cho rằng quan hệ tín dụng này là hợp pháp và hiện tại khoản nợ đã đến hạn thanh toán, các ngân hàng cần thu hồi khoản vay. Do đó, tòa quyết định hủy bỏ kê biên tài sản này, việc thu hồi nợ sẽ được thực hiện dưới sự giám sát của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và C03.

Tòa chuyển C03 tiếp tục điều tra làm rõ nhiều dự án liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa chiều 17/10. Ảnh: Hữu Hạnh

>> Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lời 'gan ruột' của bị cáo Trương Mỹ Lan

Một trong những nội dung quan trọng trong phiên tòa là phần vốn góp 18% của bà Trương Mỹ Lan tại Công ty Vietcombank - Bonday - Bến Thành. Vietcombank đã đề xuất việc mua lại số cổ phần này với giá 920 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Bà Lan đồng ý chuyển nhượng phần vốn này, tuy nhiên, HĐXX vẫn quyết định duy trì kê biên để đảm bảo nghĩa vụ tài chính của bị cáo.

Bên cạnh đó, HĐXX cũng tiếp tục duy trì việc kê biên đối với cổ phần của bà Trương Mỹ Lan tại các công ty khác như Công ty Bảo hiểm FWD, Công ty Đông Dược, và Công ty Hòn Ngọc Viễn Đông. Việc này nhằm đảm bảo tài sản của bà Lan phục vụ cho việc khắc phục hậu quả của vụ án.

Một trong những nội dung đáng chú ý khác tại phiên tòa là giao dịch chuyển nhượng dự án Tứ giác Bến Thành giữa Bitexco và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Hai bên đã thỏa thuận chuyển nhượng dự án với giá 22.000 tỷ đồng, trong đó Bitexco đã nhận từ bà Trương Mỹ Lan 15.720 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, đại diện Tập đoàn Bitexco khẳng định giao dịch này là hợp pháp. Họ cũng cho biết dòng tiền mà Bitexco sử dụng không liên quan đến SCB hay việc phát hành trái phiếu của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Tuy nhiên, HĐXX nhận thấy có nhiều mâu thuẫn trong các tài liệu và chứng cứ từ các bên liên quan, do đó quyết định chuyển hồ sơ vụ việc cho C03 tiếp tục làm rõ.

Ngoài ra, bà Trương Mỹ Lan còn đưa ra đề nghị Novaland thanh toán số tiền 2.500 tỷ đồng để khắc phục hậu quả của vụ án. Tuy nhiên, phía Novaland phản bác và cho rằng yêu cầu này không có căn cứ pháp lý. Do các chi tiết liên quan đến giao dịch chưa được làm rõ, HĐXX cũng chuyển vụ việc cho C03 tiếp tục điều tra.

>> Số phận 2 chiếc túi Hermès bạch tạng mà bà Trương Mỹ Lan xin lại nhưng tòa không đồng ý

Số phận 2 chiếc túi Hermès bạch tạng mà bà Trương Mỹ Lan xin lại nhưng tòa không đồng ý

Vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Lời 'gan ruột' của bị cáo Trương Mỹ Lan

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/toa-chuyen-c03-tiep-tuc-dieu-tra-lam-ro-nhieu-du-an-lien-quan-den-ba-truong-my-lan-254498.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tòa chuyển C03 tiếp tục điều tra làm rõ nhiều dự án liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
POWERED BY ONECMS & INTECH