Vĩ mô

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Chỉ có đoàn kết mới có thắng lợi

Thu Hằng - Trần Thường 17/10/2024 - 11:02

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: Càng trong khó khăn, thách thức, đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng càng lớn lao, càng cần phải đoàn kết chặt chẽ, rộng rãi, vững chắc; chỉ có đoàn kết mới có thắng lợi.

Phát biểu tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam lần thứ 10, nhiệm kỳ 2024 - 2029, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khái quát nhiều thành tựu của đất nước trong thời gian qua. Từ một nền kinh tế lạc hậu, Việt Nam đã vươn lên lọt vào Top 40 nền kinh tế hàng đầu, có quy mô thương mại trong Top 20 quốc gia trên thế giới.

Tongbithu MTTQ.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đến dự Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam. Ảnh: Minh Đạt

“Lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân là mục tiêu phấn đấu, Việt Nam về đích sớm các mục tiêu Thiên niên kỷ, được Liên Hợp Quốc và bạn bè quốc tế xem như một câu chuyện thành công, một điểm sáng về xóa đói giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, đạt được những thành tựu vĩ đại nêu trên, là do sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng; sự đoàn kết thống nhất, chung sức đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, trong đó có vai trò quan trọng của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sự đóng góp của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên.

Vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận ngày càng được khẳng định

Khái quát lại những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi nhận vai trò nòng cốt chính trị của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng được khẳng định, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc…

Việc triển khai Đề án vận động làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên, đặc biệt là việc phối hợp triển khai Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước hoàn thành trong năm 2025 là hoạt động tiêu biểu, nổi bật trong việc đổi mới phương thức triển khai công tác an sinh xã hội.

DaihoiMTTQ 1.jpg
Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam khai mạc sáng nay. Ảnh: Minh Đạt

Công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng; hoạt động giám sát cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong rèn luyện đạo đức, lối sống, thực thi công vụ được quan tâm, đạt kết quả tích cực…

“Với những thành tích đạt được trong thời gian qua, MTTQ Việt Nam xứng đáng với vai trò là liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân; tổ chức nòng cốt trong phát huy truyền thống, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; cầu nối quan trọng của Đảng, chính quyền với nhân dân; phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong đời sống xã hội; đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm ghi nhận.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý, công tác Mặt trận vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần thảo luận sâu sắc và sớm có biện pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, nước ta đang đứng trước cơ hội lịch sử bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, trở thành nước phát triển có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thực hiện thành công mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ước vọng của toàn dân tộc, đưa đất nước sánh vai với các cường quốc năm châu.

Để thực hiện mục tiêu đó cần khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, khát vọng cống hiến, ý chí tự chủ, tự tin, tự lực, tự cường, tự hào dân tộc, phát huy sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại có ý nghĩa then chốt.

Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên giữ vai trò nòng cốt có trách nhiệm vinh quang, cao cả.

Khi dân cần Mặt trận có, khi dân khó Mặt trận sẵn sàng

Nhấn mạnh thêm một số vấn đề để Đại hội thảo luận, xem xét, quyết định, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lưu ý, cần thống nhất nhận thức về vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và yêu cầu cấp bách, hơn bao giờ hết, ưu tiên hàng đầu củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây là một trong những giải pháp then chốt đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Lanhdao 1.jpg
Các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng các đại biểu dự khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam. Ảnh: Minh Đạt

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ rõ, thực tiễn lịch sử cho thấy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc làm nên sức mạnh to lớn và là cội nguồn mọi thành công của cách mạng Việt Nam. Càng trong khó khăn, thách thức, đứng trước yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng càng lớn lao, càng cần phải đoàn kết chặt chẽ, rộng rãi, vững chắc; chỉ có đoàn kết mới có thắng lợi.

Khối đại đoàn kết toàn dân tộc chỉ có thể tạo thành sức mạnh to lớn, trở thành lực lượng vô địch khi được tổ chức chặt chẽ, được giác ngộ sâu sắc về mục tiêu lý tưởng, được định hướng bởi đường lối đúng đắn; phát huy cao nhất khi được tập hợp trong MTTQ dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Đảng Cộng sản là thành viên của MTTQ, đồng thời là người lãnh đạo khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nhiệm vụ hàng đầu của Đảng, trực tiếp của Đảng đoàn MTTQ là tuyên truyền, giáo dục để quần chúng giác ngộ sự cần thiết phải đoàn kết lại; hướng dẫn khối đại đoàn kết toàn dân lao động, sáng tạo theo những mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc và nguyện vọng chính đáng của nhân dân...

Thực hiện các mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm thành lập nước là công việc hệ trọng, to lớn và có nhiều khó khăn, thách thức; nhiệm vụ này chỉ có thể thành công khi quy tụ được sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

daibieu MTTQ.jpg
Các đại biểu chào cờ khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ảnh: Minh Đạt

Trong giai đoạn hiện nay, Mặt trận cần làm tốt vai trò nòng cốt, chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên đoàn kết các giai tầng, các cá nhân tiêu biểu, phát huy cao độ vai trò tiên phong của giai cấp công nhân, khơi dậy tiềm năng to lớn của giai cấp nông dân, đội ngũ trí thức và người lao động, bảo đảm thống nhất cao về nhận thức, tư tưởng và hành động, kiên định mục tiêu, lý tưởng xã hội chủ nghĩa.

Mặt trận chủ động các hoạt động đối ngoại nhân dân; kiên quyết bảo vệ, giữ vững độc lập, chủ quyền quốc gia, ổn định chính trị - xã hội, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; là hạt nhân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch…

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh đến việc chăm lo, bảo vệ lợi ích thiết thực, chính đáng, hợp pháp của nhân dân; mục tiêu cao nhất là phục vụ nhân dân, làm cho cuộc sống của nhân dân tốt đẹp hơn.

tolam 1.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, chỉ có đoàn kết mới có thắng lợi. Ảnh: Minh Đạt

“Đảng ta không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân; nhân dân là trung tâm, chủ thể trong mọi chủ trương, đường lối của Đảng; mọi sự phấn đấu của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị chỉ có ý nghĩa khi người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh.

Bên cạnh các giải pháp chăm lo, nâng cao đời sống của nhân dân, MTTQ và các tổ chức thành viên cần chủ động phối hợp với chính quyền các cấp giải quyết có hiệu quả những vấn đề xã hội bức xúc ngay tại cơ sở.

Đồng thời tích cực tập hợp, lắng nghe ý kiến nhân dân, thật sự trở thành chỗ dựa tin cậy, tiếng lòng của nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền các cấp; thực hiện giám sát và phản biện xã hội, nhất là những vấn đề quốc kế dân sinh.

Mặt trận cần tham gia hiệu quả và động viên nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống lãng phí và tham nhũng, tiêu cực. Trước mắt tích cực tham gia công tác tổ chức, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 16 và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Bên cạnh đó, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý đến việc tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ theo hướng thiết thực, sâu sát với dân, đồng hành cùng dân, “khi dân cần Mặt trận có, khi dân khó Mặt trận sẵn sàng tham gia”.

Trong đó cần tập hợp, phát huy tối đa vai trò, sự đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia, cá nhân tiêu biểu trong các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đối với sự phát triển đất nước…

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ tin tưởng sâu sắc rằng MTTQ Việt Nam các cấp sẽ tiếp tục đổi mới, chủ động, sáng tạo, tập hợp đông đảo, bền chặt các tầng lớp nhân dân cùng chung sức, đồng lòng, phát huy truyền thống yêu nước, bản lĩnh và sức mạnh con người Việt Nam, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, vận hội mới, tự chủ, tự hào, vững tin bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam; tất cả vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

>> Khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ X

TPHCM chỉ đạo cụ thể hóa nội dung bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm về chống lãng phí

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trao quyết định bổ nhiệm 16 Đại sứ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-chi-co-doan-ket-moi-co-thang-loi-2332727.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Chỉ có đoàn kết mới có thắng lợi
POWERED BY ONECMS & INTECH