Vĩ mô

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Paris, bắt đầu các hoạt động tại Pháp

Trần Thường - Minh Nhật 04/10/2024 06:55

Tối 3/10 giờ địa phương (rạng sáng 4/10 giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh tại sân bay Orly, thủ đô Paris (Pháp).

Nhận lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Pháp từ ngày 3-7/10.

Đón đoàn tại sân bay có Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chưởng ấn Didier Migaud; Phó Tỉnh trưởng Yves Bossuyt; Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet; Chỉ huy trưởng Lực lượng hiến binh; Chỉ huy trưởng Lực lượng cảnh sát cửa khẩu; Cục trưởng Lễ tân Marie Moura.

Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng và Phu nhân; Đại sứ Nguyễn Thị Vân Anh, Đại diện thường trú của Việt Nam bên cạnh UNESCO tại Pháp; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, cùng đông đảo cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

2a0ae929906629387077.jpg
Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chưởng ấn Didier Migaud chào đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Ảnh: Minh Nhật

Pháp là một trong hai điểm đến đầu tiên ở châu Âu trong các hoạt động đối ngoại cấp cao của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Việt Nam và Pháp đã tạo dựng hiệu quả một mối quan hệ không chỉ bền chặt, hữu nghị, mà còn là sự tin cậy ngày càng cao với mong muốn tăng cường quan hệ đối tác song phương.

Lãnh đạo Việt Nam và Pháp cũng sẽ trao đổi các biện pháp đưa quan hệ lên một tầm cao mới, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, tương xứng với tiềm năng và vị thế của cả hai nước.

Với Hội nghị cấp cao Pháp ngữ, trong 30 năm qua, lãnh đạo cấp cao Việt Nam luôn tham dự, thể hiện sự coi trọng của Việt Nam trong hợp tác với Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ và các nước thành viên.

c7ed51cf288091dec891.jpg
Ảnh: Minh Nhật

Việc lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao nhất của Việt Nam tham dự hội nghị là một cột mốc mới, khẳng định cam kết ở cấp cao nhất của Việt Nam vào sự phát triển của cộng đồng Pháp ngữ, cũng như thể hiện nỗ lực của Việt Nam trong việc tăng cường hình ảnh, sự hiện diện của cộng đồng Pháp ngữ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương...

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, hội kiến với các lãnh đạo Pháp, gặp gỡ nhiều bạn bè, đối tác, cộng đồng người Việt Nam ở Pháp.

Dự kiến, hai bên sẽ ký nhiều thỏa thuận hợp tác, trong đó có các hợp đồng kinh tế quan trọng, trị giá hàng tỷ USD.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sẽ thăm các điểm dừng chân lịch sử của Chủ tịch Hồ Chí Minh trên hành trình gian nan tìm đường cứu nước, những nơi mà chính quyền, nhân dân và bạn bè Pháp vẫn lưu giữ nhiều kỷ niệm, ký ức sâu đậm về Người.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sẽ tham gia và đóng góp thiết thực vào chủ đề của Hội nghị cấp cao Pháp ngữ.

935af5658c2a35746c3b.jpg
Bà con kiều bào và cán bộ Đại sứ quán đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại sân bay. Ảnh: Minh Nhật

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cũng sẽ trao đổi về tăng cường các kết nối của Cộng đồng Pháp ngữ với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, một bộ phận của không gian Pháp ngữ, thúc đẩy hợp tác kinh tế và phát triển bền vững, đồng thời đóng góp vào các nỗ lực vì hoà bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có tiếp xúc song phương với Tổng thư ký Pháp ngữ và nguyên thủ các nước thành viên đến từ tất cả các khu vực. Ngoài ra, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sẽ thăm và phát biểu với cộng đồng doanh nghiệp và công nghệ Pháp ngữ và nhiều hoạt động quan trọng khác.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước thăm Viện Nghiên cứu xử lý sinh học quốc gia Ireland

Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Ireland

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-to-lam-den-paris-bat-dau-cac-hoat-dong-tai-phap-2328574.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Paris, bắt đầu các hoạt động tại Pháp
POWERED BY ONECMS & INTECH