Vĩ mô

Tổng cục Thuế giải đáp về việc hoàn chậm thuế thu nhập cá nhân

Phúc Lam 05/08/2024 - 20:17

Thủ tục hoàn thuế quá phức tạp, khâu xử lý chậm trễ đang khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng.

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), cá nhân không có người phụ thuộc và có thu nhập dưới 132 triệu đồng/năm có thể làm thủ tục để được hoàn lại phần nộp thừa. Đối với mỗi người phụ thuộc (bố, mẹ, vợ, con, anh, chị), phần thu nhập được khấu trừ thêm là 52,8 triệu đồng/năm.

Tuy nhiên, hiện nay người dân đang gặp nhiều vướng mắc trong thủ tục hoàn thuế TNCN. Sự phức tạp của quy trình đã khiến nhiều người sẵn sàng từ bỏ quyền lợi hoàn thuế vì cảm thấy quá rắc rối.

Dù hình thức trực tuyến được triển khai như một giải pháp tiện lợi nhằm giảm bớt thời gian di chuyển, trong quá trình người dân làm thủ tục hoàn thuế vẫn có những vướng mắc chưa được khắc phục kịp thời. Thay vì được xử lý nhanh chóng trong một ngày như trước đây, nhiều người hiện phải chờ đợi hàng tháng để nhận được khoản hoàn thuế, gây ra sự bất tiện và khó chịu.

Tổng cục Thuế nói về giải pháp gỡ vướng

Theo cơ quan Thuế, tình trạng chậm hoàn thuế TNCN thường xuất phát từ việc người nộp thuế khai báo sai lệch, bao gồm thiếu sót về thu nhập chịu thuế, các khoản bảo hiểm bắt buộc được trừ; sai sót trong việc khai giảm trừ người phụ thuộc không đủ điều kiện; hoặc số thuế TNCN đã khấu trừ/tạm nộp không khớp với dữ liệu của cơ quan thuế. Những vấn đề này dẫn đến việc hoàn thuế bị trì hoãn và gây khó khăn cho người dân.

Để giải quyết những vấn đề này, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thuế thực hiện các chương trình tuyên truyền và hỗ trợ bằng nhiều hình thức, nhằm giúp người nộp thuế hiểu rõ và thực hiện quyết toán đúng quy định.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ người nộp thuế trong việc quyết toán thuế và hoàn thuế TNCN một cách thuận lợi và chính xác hơn, ngành Thuế đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin (eTax Mobile, Icanhan).

Trên ứng dụng eTax Mobile đã tích hợp chức năng "Tra cứu thông tin quyết toán", cho phép người dùng tra cứu thông tin về thu nhập của bản thân, bao gồm các nguồn thu nhập tại các tổ chức chi trả trong năm, số thuế TNCN đã khấu trừ, các khoản được giảm trừ, v.v. Những dữ liệu này được cơ quan Thuế tổng hợp từ thông tin do các tổ chức chi trả thu nhập cung cấp, giúp người nộp thuế dễ dàng theo dõi và quản lý nghĩa vụ quyết toán của mình.

Ngoài ra, ngành Thuế đã triển khai việc gửi thông báo về nghĩa vụ quyết toán qua email và qua ứng dụng eTax Mobile trước thời hạn quyết toán, hỗ trợ người nộp thuế có tài khoản thuế điện tử cập nhật kịp thời thông tin và thực hiện quyết toán chính xác.

>>Nộp thuế thương mại điện tử: 'Nhiều người không biết mình nợ thuế'

Vì sao nhiều người bỗng dưng nợ thuế thu nhập cá nhân trăm triệu đồng?

Tổng cục Thuế nói về giải pháp gỡ vướng thuế thu nhập cá nhân

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-cuc-thue-giai-dap-ve-viec-hoan-cham-thue-thu-nhap-ca-nhan-244338.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng cục Thuế giải đáp về việc hoàn chậm thuế thu nhập cá nhân
POWERED BY ONECMS & INTECH