Tổng Giám đốc bị bắt - Cơn bĩ cực tại Nhà Thủ Đức (TDH) tiếp tục nối dài

25-11-2021 15:20|Long Nguyễn

Trước khi bị bắt, ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng là Tổng Giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng quản trị của Nhà Thủ Đức. Ngoài ra, cá nhân này còn đại diện cho FDC và PPI (đang sở hữu hơn 9,2 triệu cổ phần ở TDH - tương ứng 121 tỷ đồng tính theo thị giá chốt ngày 24/11).

Xử phạt Tổng Giám đốc Phát triển nhà Thủ Đức liên quan đến giao dịch cổ  phiếu TDH

Báo chí vừa loan tin, ngày 25/11/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã có thông báo tới Phường An Phú (Quận Thủ Đức, TP. HCM) và gia đình bị can Nguyễn Vũ Bảo Hoàng về việc bắt bị can Nguyễn Vũ Bảo Hoàng (45 tuổi), Tổng Giám đốc CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức - Thuduc House (HOSE: TDH) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ông Hoàng đã bị bắt tạm giam vì đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 174- Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Liên quan đến vụ án này, Cục C03 đang mở rộng để điều tra, khởi tố thêm một số cá nhân khác.

CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức chuyên đầu tư và kinh doanh địa ốc bao gồm các dự án xây dựng khu nhà ở, xây dựng chung cư, chợ, văn phòng và hạ tầng kỹ thuật liên quan. Bên cạnh đó, công ty còn mở rộng đầu tư sang lĩnh vực tài chính, kinh doanh xăng dầu, khách sạn, nhà hàng.

Trước khi bị bắt, ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng là Tổng Giám đốc kiêm Thành viên Hội đồng quản trị của Nhà Thủ Đức. Ngoài ra, cá nhân này còn đại diện cho FDC và PPI (đang sở hữu hơn 9,2 triệu cổ phần ở TDH - tương ứng 121 tỷ đồng tính theo thị giá chốt ngày 24/11).

Thêm cổ đông đăng ký thoái vốn tại Nhà Thủ Đức (TDH)

Hồi cuối tháng 10/2021, ông Hoàng đã bán ra 1,75 triệu cổ phần TDH. 

Ngoài chức vụ tại TDH, ông Hoàng còn giữ nhiều chức vụ tại một số công ty khác như Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Dịch vụ và Xúc tiến Thương mại Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM; Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ nông sản Thủ Đức; Tổng Giám đốc Địa ốc Đại Á.

Cùng ngày 25/11, TDH đã công bố thông tin liên quan đến đơn từ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc của ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng

Cụ thể trước khi bị bắt, ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng đã đã xin từ nhiệm chức vụ Thành viên Hội đồng quản trị Tổng Giám đốc Thuduc House.

Nhà Thủ Đức (TDH) chuẩn bị họp ĐHCĐ: Tìm mọi cách để thoát lỗ

"Vì lý do cá nhân, tôi không thể tiếp tục giữ chức danh Thành viên Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc công ty nên tôi làm đơn này đề nghị Hội đồng quản trị và Đại hội cổ đông Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức cho tôi từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân", đơn từ nhiệm của ông Bảo Hoàng viết.

Còn nhớ hồi tháng 2/2020, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng.

Theo đó, Tổng Giám đốc Phát triển nhà Thủ Đức đăng kí mua 200.000 cổ phiếu TDH từ ngày 31/10/2019 đến ngày 30/11/2019 và không thực hiện được giao dịch trong thời gian này (mua 0 cổ phiếu).

Tuy nhiên, đến ngày 11/12/2019, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM mới nhận được báo cáo về lí do không thực hiện được giao dịch của ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng.

Với hành vi báo cáo không đúng thời hạn về lí do không thực hiện được giao dịch, ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng bị xử phạt 22,5 triệu đồng.

Về phía Nhà Thủ Đức, giai đoạn năm 2020 - 2021, doanh nghiệp này đã vướng vào khá nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề thuế và cổ phiếu. 

Cụ thể, Cục Thuế TP. HCM đã có lần thứ hai yêu cầu Tòa án Nhân dân TP. HCM hủy áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để truy thu ngay 400 tỷ đồng tiền hoàn thuế của TDH. Cơ quan thuế cho biết, Thuduc House vi phạm nhiều quy định và chiếm đoạt tiền thuế VAT nên việc yêu cầu doanh nghiệp khắc phục hậu quả, thu hồi tiền hoàn thuế là đúng pháp luật.

Nhà Thủ Đức (TDH) và những ngày "sa cơ lỡ vận" sau truy thu thuế

Công ty cho biết từ năm 2015, công ty có mở rộng thêm hoạt động xuất nhập khẩu thương mại hàng hóa. Năm 2018, công ty ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa linh kiện điện tử trong nước và sau đó xuất khẩu cho đối tác nước ngoài.

Một số hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng của mặt hàng này năm 2018 đã được Cục Thuế tiến hành kiểm tra trước hoàn thuế sau. Đối với giai đoạn tháng 4 - 12/2018, Cục Thuế TP. HCM đã tiến hành thanh tra sau khi hoàn thuế và đưa ra các kết luận tại ngày 17/9/2019, công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định.

Đến ngày 25/9/2020, Cục Thuế đã ban hành thông báo yêu cầu cung cấp lại thông tin, tài liệu phục vụ công tác thanh tra cho các kỳ hoàn thuế tháng 4 - 12/2018 mà trước đó đã ban hành kết luận thanh tra cũng như quyết định xử phạt hành chính.

Công ty cho biết đã tiến hành các thủ tục khiếu nại/khởi kiện liên quan đến các quyết định.

Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất của TDH, lũy kế 9 tháng đầu năm 2021, doanh thu thuần của công ty đạt 464 tỷ đồng - giảm gần 61% so với cùng kì năm ngoái; lợi nhuận sau thuế tăng mạnh lên mức 250 tỷ đồng trong khi cùng kì năm ngoái lỗ ròng gần 3 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9, tổng tài sản của công ty tại ngày 30/9 là 4.239 tỷ đồng - giảm gần 24% so với đầu năm.

Đáng chú ý, tại thời điểm cuối tháng 9, công ty vẫn ghi nhận khoản phải thu hơn 440 tỷ đồng từ Cục Thuế TP. HCM - chiếm hơn 10% tổng tài sản của doanh nghiệp này. Từ đó có thể thấy, lùm xùm xoay quanh vụ trốn thuế của TDH vẫn chưa đi đến hồi kết.

Bên cạnh vụ thuế, TDH cũng gây ồn ào khi dồn dập thoái vốn tại các công ty con. Đây cũng chính là hoạt động chính mang lại dòng tiền chính cho doanh nghiệp này.

Trên sàn giao dịch, TDH đang giảm 2,9% xuống 11.900 đồng/cổ phiếu. Có vẻ như sự việc ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng bị bắt không ảnh hưởng nhiều đến tâm lý các cổ đông nắm giữ cổ phiếu này, không có đà bán tháo nào xảy ra. Tuy vậy, nếu xét từ đỉnh của cổ phiếu khi nhóm Louis Land thông báo mua vào trên 15.000 đồng/cổ phiếu và cổ phiếu TDH bị đưa vào diện kiểm soát, TDH đã mất giá 22%.

4 doanh nghiệp bị cưỡng chế dừng thủ tục hải quan vì nợ thuế hàng tỷ đồng

Nợ thuế, Nhà Thủ Đức (TDH) bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan, ngừng sử dụng hóa đơn

'Tâm thư' từ nhiệm của Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức (TDH)

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-giam-doc-bi-bat-con-bi-cuc-tai-nha-thu-duc-tdh-tiep-tuc-noi-dai-128753.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng Giám đốc bị bắt - Cơn bĩ cực tại Nhà Thủ Đức (TDH) tiếp tục nối dài
POWERED BY ONECMS & INTECH