Quốc tế

Tổng thống Brazil chỉ trích Israel, Tel Aviv phải vay thêm gần 8 tỷ USD

Việt Dũng 14/11/2023 - 21:03

Tổng thống Brazil Lula da Silva chỉ trích động thái của Israel tại Dải Gaza. Chính phủ Israel đã vay thêm gần 8 tỷ USD kể từ khi cuộc xung đột với Hamas nổ ra.

Theo Reuters, trong ngày 13/11, Tổng thống Lula đã trực tiếp có mặt tại căn cứ không quân Brasilia để chào đón 32 người dân Brazil trở về từ Dải Gaza. Sau hơn 1 tháng đàm phán, những người dân Brazil này đã tới được Ai Cập thông qua cửa khẩu Rafah vào ngày 12/11, trước khi bắt chuyến bay trở về quê hương.

"Tôi chưa bao giờ thấy những hành động bạo lực đến vậy với những người vô tội. Hamas đã thực hiện những hành vi tồi tệ, nhưng Israel cũng đang đáp trả bằng những động thái tương tự. Dường như họ không nhớ rằng trẻ em và phụ nữ không liên quan tới cuộc xung đột", ông Lula nói tại căn cứ không quân Brasilia.

ula 97149ed41b.jpg
Tổng thống Lula da Silva chào đón người dân Brazil trở về từ Dải Gaza. Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Lula đang bị cộng đồng Do Thái ở Brazil phản đối. Họ cho rằng Chính phủ Israel đã nỗ lực để giải cứu thường dân Palestine. "Quan điểm của chính phủ là không công bằng khi đặt Israel ngang hàng với Hamas", đại diện tổ chức Liên đoàn Israel ở Brazil cho biết.

Israel phải vay thêm gần 8 tỷ USD

Theo Bloomberg, trong ngày 13/11, Bộ Tài chính Israel thông báo chính phủ nước này đã vay thêm 30 tỷ Shekel (7,8 tỷ USD) kể từ khi xung đột với Hamas nổ ra. "16 tỷ Shekel được huy động thông qua phát hành trái phiếu trên thị trường quốc tế; 3,7 tỷ Shekel tới từ trái phiếu nội địa", Bộ Tài chính Israel cho biết.

ezgif 1 a015e2d0f3.jpg
Cuộc xung đột với Hamas khiến Israel thiệt hại lớn về mặt kinh tế. Ảnh: Reuters

Theo Bloomberg, xung đột với Hamas khiến Israel thiệt hại khoảng 200 triệu USD mỗi ngày. Tel Aviv đang phải chi nhiều hơn cho mọi hoạt động, từ mua vũ khí đến trả lương cho quân đội. Ngoài ra, Israel cũng phải bồi thường cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì xung đột, gia đình nạn nhân và con tin bị Hamas bắt giữ.

Mức thâm hụt ngân sách của Israel trong tháng 10 là 22,9 tỷ Shekel, gấp nhiều lần so với mức 4,6 tỷ Shekel của tháng 9.

Lính đánh thuê chuyển hướng từ Ukraine sang Israel

Trang Military Watch ngày 13/11 cho biết, một số lượng lớn lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraine đang chuyển tới Israel. Điều này cho thấy sự chú ý của phương Tây với Ukraine đang bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột ở Trung Đông.

"Lực lượng lính đánh thuê nước ngoài từng hoạt động tại Zaporizhzhia đang rời Ukraine tới Israel. Lực lượng này gồm sĩ quan tình báo và quân sự chuyên nghiệp, thành viên các tập đoàn quân sự tư nhân, và những người tình nguyện hỗ trợ Kiev", nguồn tin của Military Watch tiết lộ.

Thủ tướng Israel cảnh báo hậu quả với Mỹ và châu Âu nếu để thua Hamas

Israel nói Hamas mất quyền kiểm soát Gaza, Tel Aviv lên kế hoạch đảm bảo an ninh

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-thong-brazil-chi-trich-israel-tel-aviv-phai-vay-them-gan-8-ty-usd-2214859.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Brazil chỉ trích Israel, Tel Aviv phải vay thêm gần 8 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH