Thế giới

Tổng thống Mỹ vắng mặt vì siêu bão Milton, phương Tây hoãn hội nghị về Ukraine

Minh Hạnh 10/10/2024 - 06:12

Cuộc họp giữa các đồng minh chủ chốt của Ukraine tại Ramstein (Đức), dự kiến diễn ra ngày 12/10, đã bị hoãn sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố không thể tham dự.

Tổng thống Mỹ vắng mặt vì siêu bão Milton, phương Tây hoãn hội nghị về Ukraine ảnh 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: Reuters)

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Biden quyết định huỷ chuyến thăm Đức vì cần giám sát việc ứng phó với siêu bão Milton, được dự báo sẽ đổ bộ bang Florida (Mỹ) vào đêm 9/10 (giờ địa phương).

Nhóm Ramstein - gồm các “nhà tài trợ vũ khí” của Ukraine - đã lên kế hoạch triệu tập cuộc họp cấp cao nhất từ trước đến nay bên lề chuyến thăm chính thức của ông Biden tới Đức từ ngày 10 - 13/10.

Hội nghị thượng đỉnh nhấn mạnh sự ủng hộ không lay chuyển của các đồng minh phương Tây đối với Kiev, vào thời điểm lực lượng vũ trang Ukraine đang phải chịu áp lực rất lớn.

Tuy nhiên, “cuộc họp ngày 12/10 đã bị hoãn”, Căn cứ Không quân Ramstein cho biết trong một thông báo. “Thông tin về các hội nghị trong tương lai sẽ sớm được công bố”.

Kiev chưa bình luận về thông tin này. Một nhà phân tích cho biết, việc hoãn họp không có nghĩa là sự quan tâm của phương Tây dành cho Ukraine suy giảm. “Rõ ràng, Tổng thống Biden phải gửi đi tín hiệu rằng ông ấy đang điều phối tình hình trong nước, khi Mỹ chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử”, Stefan Mair, giám đốc nhóm nghiên cứu chính sách đối ngoại SWP của Đức cho biết. “Tôi không nghĩ việc hoãn họp là hạ thấp tầm quan trọng của Ukraine”.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đức cho biết, các bộ trưởng quốc phòng cũng dự định họp theo định dạng Ramstein trong tháng này, nhưng chưa chốt thời điểm.

"Đúng là các cố vấn an ninh quốc gia đang liên lạc chặt chẽ với nhau và phối hợp về vấn đề Ukraine. Sẽ sớm có một cuộc họp trực tiếp của các nhà lãnh đạo để trao đổi quan điểm", người phát ngôn của Chính phủ Đức Steffen Hebestreit cho biết trong một cuộc họp báo.

Sau khi Nga khai màn chiến dịch quân sự hồi đầu năm 2022, Washington đã tập hợp khoảng 50 quốc gia có cùng chí hướng tại căn cứ không quân Mỹ ở Ramstein (tây nam nước Đức). Bộ trưởng quốc phòng các nước này nhóm họp thường xuyên để thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Hội nghị thượng đỉnh ngày 12/10, nếu diễn ra theo kế hoạch, sẽ là cuộc họp đầu tiên của nhóm Ramstein ở cấp lãnh đạo chính phủ. Dự kiến, hội nghị sẽ mở đầu bằng bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

>> Bão Milton hạ xuống cấp 4, chính phủ Mỹ tiếp tục kêu gọi dân Florida sơ tán

Bão Milton hạ xuống cấp 4, chính phủ Mỹ tiếp tục kêu gọi dân Florida sơ tán

Người dân ùn ùn sơ tán trước khi bão Milton đổ bộ, thành phố Mỹ hóa 'thị trấn ma'

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/tong-thong-my-vang-mat-vi-sieu-bao-milton-phuong-tay-hoan-hoi-nghi-ve-ukraine-post1680888.tpo
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Mỹ vắng mặt vì siêu bão Milton, phương Tây hoãn hội nghị về Ukraine
POWERED BY ONECMS & INTECH