Tổng thống Putin: Ngân hàng Nga không cần phải in thêm tiền

17-03-2022 11:58|Thu Trang

Mặc dù Nga đang phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt từ phương Tây nhưng Tổng thống Putin vẫn tin tưởng vào nguồn tài chính hiện nay của Nga.

Hôm qua (16/3), Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) không cần in tiền và nước này có đủ nguồn lực tài chính để chống lại những thách thức hiện tại.

Ông Putin cũng yêu cầu tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng và cho biết, chính phủ nước này sẽ thay đổi cơ cấu nền kinh tế. Bên cạnh đó cũng sẽ cam kết sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho các gia đình có trẻ nhỏ và tăng các khoản thanh toán xã hội khi lạm phát đang gia tăng.

Trước đó, CBR cho biết, đã tạm dừng hoạt động mua vàng vật chất từ các định chế trong nước kể từ ngày 15/03/2022. Theo CBR, động thái này nhằm đáp ứng nhu cầu mua vàng của người dân tăng lên, sau khi nước này tuyên bố gỡ bỏ thuế VAT đối với người mua vàng. Được biết, thuế VAT trước đó tới gần 20%.

Trong một diễn biến khác, Nga tuyên bố đã đặt lệnh chuyển 117 triệu USD tiền lãi đáo hạn ngày 16/3 đến các chủ nợ, theo đó tránh được vụ vỡ nợ trái phiếu quốc tế đầu tiên trong hơn 1 thế kỷ.

Theo CNBC, các nhà kinh tế không rõ Bộ Tài chính Nga sẽ tiếp cận với các nguồn tiền thanh toán như thế nào khi các lệnh trừng phạt đối với Ngân hàng Trung ương Nga, khiến phần lớn dự trữ ngoại hối của nước này bị đóng băng.

Giới phân tích cũng cho rằng Nga sẽ thanh toán các khoản nợ bằng đồng rúp nếu không thể trả bằng đồng USD. Tuy nhiên, cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch đã cảnh báo rằng, việc thanh toán cho các trái chủ không phải bằng nguyên tệ sẽ bị coi là một khoản vỡ nợ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Tiếp tục thúc đẩy hợp tác dầu khí Việt Nam - Nga

Hàng nghìn người sơ tán do lũ lụt kỷ lục ở vùng Ural của Nga

Ông Putin nêu mục đích của những kẻ tấn công khủng bố Moscow

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tong-thong-putin-ngan-hang-nga-khong-can-phai-in-them-tien-132561.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Putin: Ngân hàng Nga không cần phải in thêm tiền
POWERED BY ONECMS & INTECH