Quốc tế

Tổng thống Ukraine đến Ảrập Xêút, Nga tiết lộ tổn thất của Kiev sau 2 năm

Việt Dũng 28/02/2024 - 08:12

Tổng thống Ukraine Zelensky tới Ảrập Xêút để bàn về trao đổi tù binh. Nga cho rằng Ukraine đã tổn thất hơn 444.000 binh lính sau 2 năm xung đột.

Theo Pravda, trong ngày 27/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Ảrập Xêút và có cuộc gặp với Hoàng thái tử Mohammad bin Salman Al Saud. Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về kế hoạch hòa bình của Kiev và khả năng xúc tiến đàm phán trao đổi tù bình giữa Nga và Ukraine.

"Chúng tôi đã thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị hòa bình sắp tới ở Thụy Sĩ, bên cạnh đó là những kế hoạch tái thiết Ukraine. Những nỗ lực của Ảrập Xêút đã góp phần giải phóng người dân Ukraine, tôi tin tưởng cuộc gặp với Hoàng thái tử cũng mang lại kết quả tích cực", ông Zelenksy nói.

Truyền thông địa phương cho biết, Ảrập Xêút là quốc gia duy trì quan hệ tốt đẹp với cả Nga và Ukraine. Hồi tháng 9/2022, Ảrập Xêút đã đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận trao trả 200 tù binh giữa Kiev và Moscow.

ghw rx0x0aayur.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Hoàng thái tử Ảrập Xêút Mohammad bin Salman Al Saud. Ảnh: X

Nga tiết lộ tổn thất của Ukraine sau 2 năm xung đột

Theo RT, trong ngày 27/2, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói rằng Ukraine đã mất hơn 444.000 binh lính kể từ khi chiến dịch quân sự đặc biệt bắt đầu.

"Khả năng chiến đấu của đối thủ đã suy giảm đáng kể. Tính trung bình, mỗi ngày Ukraine mất hơn 800 quân và 120 loại khí tài", ông Shoigu cho biết.

Cũng theo ông Shoigu, kể từ đầu năm 2024, Nga đã kiểm soát thêm 327km2 lãnh thổ theo mọi hướng. Mới nhất, quân đội Nga đã đánh bật lực lượng Ukraine ra khỏi 3 khu định cư Pobeda, Lastochkno và Severnoe (vùng Donetsk).

Mỹ giục G7 giải phóng tài sản bị phong tỏa của Nga

Theo Reuters, trong ngày 27/2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã lên tiếng thúc giục các thành viên G7 nhanh chóng phối hợp giải phóng các tài sản bị phong tỏa của Nga nhằm hỗ trợ cho Ukraine.

"Mỹ và các đối tác đang đánh giá rủi ro tiềm ẩn cũng như tầm quan trọng của việc đảm bảo các hành động này là phù hợp với luật pháp quốc tế", bà Yellen cho biết. Việc giải phóng tài sản bị phong tỏa của Nga là cần thiết và khẩn cấp", bà Yellen nói.

Tuy vậy, Bộ trưởng Mỹ không đưa ra một giải pháp cụ thể, mà đề nghị các thành viên G7 cùng đóng góp ý kiến. Việc tịch thu tài sản của Nga để chuyển giao cho Ukraine đã được Mỹ và đồng minh thảo luận một thời gian, nhưng vẫn chưa thể thống nhất biện pháp thực hiện.

>> Tổng thống Ukraine công khai thu nhập

Tiết lộ mạng lưới tình báo bí mật của CIA ở Ukraine

Tướng Ukraine tiết lộ rạn nứt giữa chính phủ và quân đội

Nga hay Ukraine đang chiếm lợi thế sau 2 năm xung đột?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tong-thong-ukraine-den-a-rap-xe-ut-nga-tiet-lo-ton-that-cua-kiev-sau-2-nam-2253777.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tổng thống Ukraine đến Ảrập Xêút, Nga tiết lộ tổn thất của Kiev sau 2 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH