Top 4 lý do khiến xe điện chưa phổ biến bằng xe xăng

17-02-2023 05:13|Linh Lan

Giá bán cao, thiếu cơ sở hạ tầng sạc vẫn là những rào cản khiến xe điện chưa đến được với nhiều người mua vì nhiều lý do khá nhau.

Ô tô là phương tiện di chuyển và thông dụng nhất hiện nay. Phần lớn trước đây chúng ta chỉ biết rằng những chiếc ô tô muốn di chuyển thì phải sử dụng xăng hoặc dầu làm nhiên liệu chính. Tuy nhiên với sự phát triển của thời đại này thì những chiếc xe ô tô điện thân thiện môi trường đã ra đời. Mặc dù vậy khi thị trường những chiếc ô tô điện vẫn chưa thực sự phổ biến. Nguyên nhân nào khiến ô tô điện chưa được nhiều người dùng lựa chọn.

Phạm vi hoạt động hạn chế

Hiện tại, phạm vi hoạt động hạn chế là nhược điểm lớn nhất của xe điện. Ví dụ, Nissan Leaf 2016 chỉ có thể di chuyển trong phạm vi 172 km cho mỗi lần sạc điện. Chính vì thế, quan niệm xe điện chỉ có thể di chuyển khoảng 160 km làm không ít khách hàng ngao ngán khi con số này không thể đáp ứng nhu cầu di chuyển của họ.

Tuy nhiên, theo MIT, xe điện có thể đáp ứng 87% chuyến đi so với các loại xe có động cơ xăng. Đây là con số lớn hơn rất nhiều so với những gì khách hàng tiên đoán. Trong tương lai, phạm vi hoạt động của xe điện chắc chắn sẽ được cải thiện khi công nghệ ngày càng phát triển và mạng lưới trạm sạc thông minh mở rộng hơn.

Top 4 lý do khiến xe điện chưa phổ biến bằng xe xăng

Phạm vi hoạt động của một số loại xe điện mới ra mắt gần đây như sau:

Tesla Model S & Model X (trên 400 km).

Tesla Model 3 (trên 350 km)

Chevrolet Bolt (383 km)

Nissan Leaf 2018 (trên 320 km)

Thiếu cơ sở hạ tầng

Một trong những trở ngại lớn nhất của việc áp dụng xe điện một cách rộng rãi ở nhiều quốc gia chính là cơ sở hạ tầng. Mặc dù ở các quốc gia tiên tiến nhất như Mỹ, mạng lưới trạm sạc của Tesla đã phát huy tác dụng một cách rõ rệt, nhưng ít nhất là vào thời điểm hiện tại, các trạm sạc này chỉ dành cho những chiếc xe mang logo Tesla.

Top 4 lý do khiến xe điện chưa phổ biến bằng xe xăng

Nếu người lái xe không sở hữu một chiếc Tesla, họ sẽ bị giới hạn ở những trạm sạc do các công ty như Electrify America và Chargepoint cung cấp, điều đáng buồn là hiện những trạm sạc này vẫn chưa đủ phát triển để đáp ứng nhu cầu.

Ngay cả khi một trạm có bộ sạc nhanh, đôi khi chúng lại không hoạt động. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều bài đăng chia sẻ về trải nghiệm không mấy dễ chịu này của nhiều người trên các trang mạng xã hội. Mạng lưới các trạm sạc được cho là đang phát triển vẫn khiến nhiều người lái xe điện cảm thấy khó chịu.

Sạc xe điện tại nhà còn nhiều điểm bất tiện

Không phải chủ sở hữu EV nào cũng dễ dàng sạc ô tô điện của mình ở nhà như việc sạc điện thoại. Bởi không phải tất cả các ngôi nhà đều có nhà để xe và đối với những người thuê nhà, chủ sở hữu ngôi nhà đôi khi sẽ không muốn môi nhà của mình bị thay đổi để lắp đặt hộp sạc.

Những tài xế ở chung cư thậm chí còn khó khăn trong việc tìm kiếm hoặc lắp đặt một bộ sạc hơn nữa, chưa nói đến việc có đủ điện sạc xe cho cư dân hay không. Ngay cả khi bạn có sẵn một chỗ cho bộ sạc tại nhà, bạn cũng cần tìm đúng loại hộp sạc, chi trả cho thợ điện và đối mặt với hóa đơn tiền điện tăng vọt mỗi tháng.

Top 4 lý do khiến xe điện chưa phổ biến bằng xe xăng

Nói tóm lại, việc sạc được phương tiện chạy điện của mình ở nhà cũng là một trở ngại với những ai muốn chuyển sang EV và chỉ điều đó thôi cũng đủ lý do để nhiều người từ bỏ hoàn toàn khái niệm này.

Lithium và các kim loại hiếm

Nhu cầu tăng lên của thị trường xe điện và trình độ khoa học công nghệ ngày càng cao, pin Li-Ion thay thế Ni-Mh với ưu điểm sạc nhiều lần hơn, mật độ năng lượng cao và dễ thay thế. Thành phần chế tạo pin có chứa các kim loại hiếm, đặc biệt là Lithium.

Theo số liệu năm 2015 của cơ quan khảo sát địa chất Hoa Kỳ, Australia là quốc gia cung ứng lithium lớn nhất thế giới. Các quốc gia khác là Chile, Argentina, Trung Quốc và Zimbabwe.

Top 4 lý do khiến xe điện chưa phổ biến bằng xe xăng

Tương tự dầu, lithium là nguồn tài nguyên hữu hạn và giá ngày càng đắt bởi nhu cầu sản xuất tăng đối với xe điện, hybrid. Một khi chi phí khai thác và sử dụng lithium còn cao, xe điện không thể rẻ như xe phổ thông sử dụng năng lượng truyền thống.

Vấn đề đối với ôtô điện còn ở việc không chỉ lithium là kim loại hiếm duy nhất có trong thành phần chế tạo pin. Dysprosi, Lantan, Neodymi, Praseodymi là những kim loại đất hiếm khác. Chúng thường tồn tại ở dạng liên kết và quá trình khai thác, chiết tách, lưu trữ đòi hỏi công nghệ cao.

Xe điện khó giải quyết vấn đề khi gặp sự cố

Một phần sức hấp dẫn của EV là sự đơn giản trong kiến trúc và việc không cần được bảo dưỡng thường xuyên, nhưng điều này cũng gây ra vấn đề khi có sự cố xảy ra.

Phần lớn xe điện không có hộp số đa cấp, nghĩa là hầu hết các xe điện đều bị khóa tại chỗ khi bị hỏng hóc trong khi những chiếc xe chạy xăng thông thường ít nhất có thể được đẩy sang một bên đường để không cản trở giao thông và hạn chế nguy hiểm.

Top 4 lý do khiến xe điện chưa phổ biến bằng xe xăng

Ngoài ra, trong trường hợp tài xế quên không sạc đủ pin cho chuyến đi, việc mang năng lượng trở lại cho một chiếc ô tô điện bị mắc kẹt sẽ khó hơn nhiều việc đổ một chút xăng vào bình chứa xe động cơ đốt trong để chúng đến được trạm xăng gần nhất.

Điều gì sẽ xảy ra nếu không có gì bị hỏng và EV của bạn vừa hết nước? Chắc chắn, đó chủ yếu là lỗi trình điều khiển, nhưng nó xảy ra: do hoàn cảnh, bạn nghĩ rằng mình có đủ pin để đưa bạn đến một nơi nào đó nhưng thực tế không phải vậy, và bây giờ bạn sẽ không đi đâu cả. Đây là một rắc rối đối với chủ sở hữu của bất kỳ chiếc xe EV nào trong khi những chiếc xe chạy bằng xăng chỉ cần một chút nhiên liệu và chúng sẽ quay trở lại, ít nhất là đến trạm xăng gần nhất.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/top-4-ly-do-khien-xe-dien-chua-pho-bien-bang-xe-xang-169789.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Top 4 lý do khiến xe điện chưa phổ biến bằng xe xăng
POWERED BY ONECMS & INTECH