Vĩ mô

TP.HCM chuẩn bị thiết lập các khu vực hạn chế phương tiện cá nhân trong giờ cao điểm?

Phúc Lam 16/08/2025 10:31

Sáng 15-8, tại hội thảo “Giải pháp ô nhiễm không khí đô thị” do báo Tuổi trẻ tổ chức, nhiều chuyên gia đã cùng thảo luận về tình trạng ô nhiễm không khí tại TP.HCM và đưa ra các giải pháp thiết thực.

Phát biểu tại hội thảo, nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó tổng biên tập báo Tuổi trẻ cho biết, TP.HCM có mật độ giao thông cao nhất cả nước, riêng khu trung tâm lượng xe cá nhân ngày càng tăng khiến nguồn phát thải không ngừng phát sinh.

Vì vậy, ông Toàn cho biết, nếu không có giải pháp kiểm soát kịp thời, vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống và kinh tế - xã hội của thành phố.

Bên cạnh đó, TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam xác định rằng giao thông chính là “kẻ giấu mặt” đứng sau bức màn ô nhiễm không khí ở đô thị. Theo ông, nguồn phát thải chủ yếu xuất phát từ khí thải của ô tô, xe máy sử dụng xăng dầu, bụi đường, một phần do ma sát má phanh...

TP.HCM chuẩn bị thiết lập các khu vực hạn chế phương tiện cá nhân trong giờ cao điểm?
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Về giải pháp, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Phó viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường cho biết, Viện đưa ra đề xuất kiểm soát ô nhiễm không khí thông qua các chương trình định giá carbon; sử dụng tín chỉ thay thế nhiên liệu hóa thạch và tín chỉ xe điện.

Bên cạnh đó, các đơn vị tập trung rà soát, đồng thời tham mưu xây dựng các chính sách trọng điểm ở tầm vĩ mô liên quan đến quản lý chất lượng không khí như Luật Không khí, các cơ chế, chính sách cho vay, hỗ trợ, ưu đãi.

Ngoài ra, ông Thọ nhấn mạnh cần phải kiểm kê, giám sát chặt chẽ các nguồn phát thải, đồng thời ưu tiên nguồn lực đầu tư cho hệ thống quan trắc môi trường, đảm bảo mật độ dày và phủ rộng. Song song đó, cần duy trì thường xuyên công tác vệ sinh môi trường nhằm giảm thiểu bụi bẩn và các yếu tố gây ô nhiễm khác.

Cùng với đó, ông Thọ cũng đề xuất cần siết chặt tiêu chuẩn và quy chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện xanh... Đáng chú ý, TP.HCM hiện đang chuẩn bị thiết lập các khu vực hạn chế phương tiện cá nhân trong giờ cao điểm, với trọng tâm là các khu vực đông dân cư và trung tâm thành phố.

Trước đó, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã có văn bản gửi UBND thành phố tổng hợp góp ý từ chuyên gia và các thành viên trong hệ sinh thái xe điện đối với chương trình chuyển đổi giao thông xanh của thành phố. Theo đó, tổng thể các góp ý đều ủng hộ mục tiêu, tính cấp thiết của nhiệm vụ liên quan đến chuyển đổi xanh, kiểm soát khí thải trong lĩnh vực giao thông hiện nay của thành phố.

Cụ thể, điện hóa giai đoạn xe buýt sang xe buýt điện trước năm 2030; giải pháp phủ xanh các vùng phát thải thấp tại đặc khu Côn Đảo và địa bàn Cần Giờ; chuyển đổi toàn bộ xe 2 bánh dùng xăng sang xe điện đối với tài xế công nghệ và giao hàng.

Các ý kiến đóng góp cho rằng chủ trương chuyển đổi xanh, đặc biệt giao thông xanh là đúng đắn và tất yếu; đồng thời ủng hộ phương án tiếp cận có lộ trình, trọng tâm, trọng điểm. Thứ tự ưu tiên chuyển theo nhóm xe buýt, xe công nghệ giao hàng, ôtô dịch vụ; thí điểm vùng phát thải thấp tại những khu vực đặc thù như Côn Đảo, Cần Giờ.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tphcm-chuan-bi-thiet-lap-cac-khu-vuc-han-che-phuong-tien-ca-nhan-trong-gio-cao-diem-299741.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    TP.HCM chuẩn bị thiết lập các khu vực hạn chế phương tiện cá nhân trong giờ cao điểm?
    POWERED BY ONECMS & INTECH