TP. HCM dự chi hơn 800.000 tỷ đồng thực hiện 6 tuyến metro hơn 183km
Dự kiến, đến năm 2035, TP. HCM sẽ hoàn thành 6 tuyến metro với tổng chiều dài 183km.
Mới đây, UBND TP. HCM đã gửi HĐND thành phố tờ trình đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị trên địa bàn theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.
Theo đó, đề án đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 sẽ hoàn thành 6 tuyến metro với tổng chiều dài 183km.
Cụ thể, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài gần 20km từ Depot Long Bình (TP. Thủ Đức) đến ga Bến Thành (quận 1) dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác thương mại cuối năm nay.
Sau đó, từ ga Bến Thành, TP. HCM sẽ kéo dài tuyến Metro số 1 về An Hạ (huyện Bình Chánh) thêm khoảng 20,8km, nâng tổng chiều dài tuyến Metro số 1 lên 40,8km.
Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài hơn 11km từ ga Bến Thành (quận 1) đi Depot Tham Lương (quận 12) đang được giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật. Dự án đặt mục tiêu khởi công cuối năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2030.
Metro số 2 sau đó sẽ được đầu tư thêm hai đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương - Bến xe An Sương dài khoảng 9,1km, nâng tổng chiều dài Metro số 2 lên khoảng 20,2km.
Cùng với kéo dài Metro số 1 và 2, đến năm 2035, TP. HCM sẽ đầu tư hoàn thành thêm 4 tuyến metro khác.
Tuyến số 3: Hiệp Bình Phước - Vòng xoay Dân Chủ - Tân Kiên - An Hạ, dài 29,5km.
Tuyến số 4: Depot Đông Thạnh - Bến Thành - Ga Bà Chiêm (Vành đai 3), dài 36,8km.
Tuyến số 5: Ga Võ Chí Công (Vành đai 2) - Bảy Hiền - Depot Đa Phước, chiều dài 32,5km.
Tuyến số 6: Bà Quẹo - Sân bay Tân Sơn Nhất - Bình Triệu - Phú Hữu, chiều dài 22,8km.
Sơ bộ tổng mức đầu tư cho giai đoạn từ nay đến năm 2035 (chưa tính vốn đầu tư Metro số 1) là khoảng 837.000 tỷ đồng (tương đương 34,9 tỷ USD).
Theo đề án, trong cơ cấu nguồn vốn huy động để xây dựng các tuyến metro thì không có nguồn vốn vay ODA.
Theo đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ 9,75 tỷ USD; ngân sách TP. HCM khoảng 8,62 tỷ USD; nguồn tăng thu ngân sách Trung ương từ các khoản thu phân chia ngân sách Trung ương và ngân sách TP. HCM là hơn 7 tỷ USD; nguồn từ trái phiếu địa phương 6,4 tỷ USD.
Ngoài ra, qua rà soát, TP. HCM hiện có 22 khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý với diện tích hơn 290ha nằm xung quanh tuyến Metro 1 và số 2 có thể phát triển theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng).
Ngoài ra, còn có tổng cộng 357ha đất nằm dọc các tuyến Metro số 3, 4, 5 do tổ chức, hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng.
Về cơ chế chính sách, TP. HCM đề xuất 6 nhóm chính sách với 28 cơ chế trong đó, có 17 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội; 11 cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền ban hành của Chính phủ.
Theo kế hoạch, trong tháng 7/2024, đề án sẽ được báo cáo Thủ tướng và thường trực Chính phủ.
>> Vốn FDI đổ vào bất động sản trong 6 tháng đầu năm cao nhất trong vòng 5 năm
Hà Nội sắp có 'cú hích' cho mạng lưới giao thông với dự án đường sắt đô thị hơn 35.000 tỷ đồng
Thủ đô Hà Nội sắp thay tuyến xe buýt BRT thành đường sắt đô thị?