TP. HCM duyệt chi 650 tỷ đồng gia cố bờ kè đã từng bị sụt lún hơn 200m
Tuyến kè này đã được đưa vào sử dụng từ năm 2008 với chiều dài khoảng 478m.
Ngày 17/7, trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 17, HĐND TP. HCM khóa X đã thông qua đề xuất đầu tư dự án xây dựng kiên cố tuyến kè Thanh Đa - đoạn 1.1 tại phường 25, quận Bình Thạnh.
Theo nội dung đề xuất, dự án sẽ do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Bình Thạnh phụ trách với tổng chiều dài tuyến kè xây dựng là khoảng 478m. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024-2027 với tổng kinh phí dự kiến là 651 tỷ đồng được chia cho 2 hạng mục, tính cả giải phóng mặt bằng.
Hạng mục thứ nhất bao gồm gia cố đoạn kè bằng việc thay mới trụ, khung lan can bảo vệ và tường chắn bằng bê tông cốt thép. Chân kè sẽ được tăng cường bằng thảm đá để ngăn chặn xói lở. Hệ thống thoát nước cũng sẽ được nâng cấp, bao gồm việc lắp đặt nắp đậy và có các cống ngang dẫn nước từ các nhà dân ra sông, cùng với việc lắp đặt cửa van một chiều để ngăn triều.
Bên cạnh gia cố kè, hạng mục thứ hai là xây dựng đoạn đường giao thông D9 tiếp giáp sau tuyến kè, có chiều dài gần 500m và chiều rộng mặt cắt ngang khoảng 16m. Trên đó, mặt đường sẽ rộng 8m, ngoài ra còn có vỉa hè, hệ thống cấp thoát nước và cây xanh. Tuyến đường này sẽ liên kết với đường Tầm Vu hiện có tại khu vực dưới cầu Kinh.
Theo UBND TP. HCM, việc đầu tư dự án này là rất cần thiết để khắc phục tình trạng sụt lún và sạt lở bờ sông đặc biệt nguy hiểm, đồng thời đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống cho người dân khu vực. Dự án cũng giúp hoàn thiện hạ tầng giao thông (bao gồm đường thủy và đường bộ), đồng thời kết hợp chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường và cảnh quan khu vực theo quy hoạch.
Được biết, kè Thanh Đa đoạn 1.1 được xây dựng vào năm 2007 và hoàn thành vào năm 2008, có chiều dài khoảng 478m. Tuy nhiên vào năm 2023 tuyến kè đã có hơn 200m bị sụt lún tại khu vực bờ sông cách cầu Kinh khoảng 50m về phía hạ lưu. Những ngôi nhà gần bờ sông bị lún, nứt và nghiêng về phía sông, gây cho cư dân tại đây sự bất an và lo lắng không nguôi.
Nguyên nhân sụt lún được cho là do sau 15 năm hoạt động, cấu trúc và vật liệu của tuyến kè đã lão hóa, dẫn đến giảm khả năng liên kết và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như sóng, dòng chảy, triều cường, và tăng cường tải trọng do các công trình xây dựng khác.
Ông chủ mới bị hoãn xuất cảnh, ngân hàng rao bán loạt chung cư của Địa Ốc Hoàng Quân
Một dự án 13 năm hoang lạnh giữa hàng chục cao ốc cao sừng sững trung tâm quận Cầu Giấy