TP. HCM 'rót' 9.660 tỷ đồng, 'xóa sổ' hơn 1.300 căn nhà để 'hồi sinh' rạch ô nhiễm nhất thành phố

27-05-2024 15:46|An Nhiên

Để "hồi sinh" rạch ô nhiễm nhất thành phố này, TP. HCM dự kiến sẽ giải tỏa hơn 1.300 căn nhà và chi khoảng hơn 9.300 tỷ đồng.

Đầu năm 2024, liên quan đến dự án nạo vét, cải tạo môi trường và xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (đoạn từ Kênh nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật), Sở Xây dựng TP. HCM cho biết Ban Quản lý dự án (BQLDA) Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP (chủ đầu tư) đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu, tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán.

Theo báo Tuổi Trẻ, dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2002 với tổng vốn đầu tư hơn 9.660 tỷ đồng, được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2023-2028. Rạch Xuyên Tâm dài gần 9km, chảy qua quận Bình Thạnh và Gò Vấp, là một trong những tuyến rạch ô nhiễm bậc nhất TP. HCM.

TP. HCM sẽ tiến hành cải tạo rạch Xuyên Tâm nhằm chỉnh trang cảnh quan đô thị. Ảnh: Internet

TP. HCM sẽ tiến hành cải tạo rạch Xuyên Tâm nhằm chỉnh trang cảnh quan đô thị. Ảnh: Internet

Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm qua quận Bình Thạnh có 2.122 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng kinh phí bồi thường lên đến gần 6.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, cũng sẽ có 1.273 căn nhà tại Q. Bình Thạnh bị giải tỏa trắng, trong đó có nhiều nhà không có đầy đủ giấy tờ về quyền sử dụng đất, nhà lấn chiếm, một phần trên đất, một phần trên kênh rạch...

>> 'Miếng bánh' đất công 39-39B Bến Vân Đồn được 'phù phép' thành đất tư thế nào?

Chia sẻ trên báo Lao Động, Chủ tịch UBND Q. Bình Thạnh Đinh Khắc Huy cho biết quận này chuẩn bị công bố và triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án rạch Xuyên Tâm.

Liên quan đến dự án này sẽ có hàng nghìn hộ dân sống dọc rạch Xuyên Tâm phải giải tỏa trắng. Ảnh: Internet

Liên quan đến dự án này sẽ có hàng nghìn hộ dân sống dọc rạch Xuyên Tâm phải giải tỏa trắng. Ảnh: Internet

Theo đó, quận sẽ bố trí tái định cư cho người dân ở tại Q. Bình Thạnh để có điều kiện hỗ trợ và chăm lo tốt cho người dân.

Ngoài ra, Q. Bình Thạnh cũng đã đề xuất Sở Xây dựng TP. HCM sớm rà soát, tham mưu trình UBND TP. HCM chấp thuận và đồng ý điều chuyển 266 căn hộ về lại cho quận quản lý để cơ bản có đủ quỹ nhà tái định cư.

Cũng theo ông Huy, Q. Bình Thạnh cũng đang làm việc với Tổng CTCP Thương mại xây dựng để sớm bàn giao mặt bằng khu đất 1,21ha (số 4 Phan Chu Trinh, phường 12) cho BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp xây dự án nhà ở xã hội phục vụ tái định cư dự án.

Khu đất này cũng sẽ xây mới 3 chung cư, tối đa 20 tầng/khối với 850-900 căn hộ.

Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2002, kéo dài hơn 20 năm chưa xong. Ảnh: Internet

Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm được UBND TP.HCM phê duyệt từ năm 2002, kéo dài hơn 20 năm chưa xong. Ảnh: Internet

Theo như kế hoạch, Q. Bình Thạnh sẽ chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân có đất bị thu hồi từ tháng 7/2024, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư vào tháng 4/2025 nhằm khởi công các gói thầu xây lắp.

Trong khi đó, tại Q. Gò Vấp, ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch UBND Q. Gò Vấp cho hay quận hiện có 135 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng diện tích đất thu hồi là gần 24.500 m².

Hiện có 34 trường hợp cần giải tỏa toàn bộ và 13 trường hợp diện tích còn lại nhỏ cần giải quyết chính sách tái định cư.

Để thực hiện dự án này, UBND TP. HCM đã phân bổ 35 căn hộ tái định cư cho dự án chung cư Khang Gia (thuộc phường 14, Q. Gò Vấp). Mặc dù vậy, sau khi thu thập hồ sơ pháp lý, có khoảng 10 trường hợp không đủ điều kiện tái định cư. Q. Gò Vấp hiện đã kiến nghị UBND TP. HCM xem xét và bố trí nhà ở xã hội cho các trường hợp không đủ điều kiện tái định cư để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Lòng rạch Xuyên Tâm sẽ được nạo vét sâu 3,5m, rộng 20-30m cùng hệ thống thu gom nước thải, nước mưa đồng bộ. Cả hai bên bờ rạch Xuyên Tâm sẽ được xây dựng đường, mỗi bên 2 làn xe rộng 6m, vỉa hè 3-4m cùng công viên, mảng xanh và hệ thống chiếu sáng...

Dự án rạch qua Q. Gò Vấp sẽ được khởi công vào tháng 8/2024 trong khi đoạn qua Q. Bình Thạnh sẽ được khởi công vào tháng 4/2025. Toàn bộ dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2028, giúp chỉnh trang đô thị cũng như góp phần làm giảm ô nhiễm cũng như tình trạng ngập nước cho khu vực.

>> Mục sở thị 'miếng bánh' 39-39B Bến Vân Đồn khiến loạt cựu sếp ngành cao su 'xộ khám'

Nhiều người chung một mảnh đất thì ghi tên trên sổ đỏ thế nào theo Luật Đất đai 2024?

Top 10 chung cư tăng giá cao nhất tại Thủ đô Hà Nội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tp-hcm-rot-9660-ty-dong-xoa-so-hon-1300-can-nha-de-hoi-sinh-rach-o-nhiem-nhat-thanh-pho-d123660.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TP. HCM 'rót' 9.660 tỷ đồng, 'xóa sổ' hơn 1.300 căn nhà để 'hồi sinh' rạch ô nhiễm nhất thành phố
POWERED BY ONECMS & INTECH