TP. HCM 'rớt' top, lộ diện 3 tỉnh thành có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

29-04-2024 08:22|Mai Chi

Đông Nam Bộ là vùng có thu nhập bình quân một người/tháng cao nhất cả nước.

Theo số liệu kết quả khảo sát mức sống dân cư năm 2023 của Tổng Cục thống kê, thu nhập bình quân người/tháng theo giá hiện hành đạt 4,96 triệu đồng, tăng 6,2% so với năm ngoái.

Kết quả khảo sát cho thấy thu nhập bình quân một người/tháng ở khu vực thành thị đạt 6,26 triệu đồng, cao gấp gần 1,5 lần khu vực nông thôn với 4,17 triệu đồng.

Năm 2023, Đông Nam Bộ là vùng có thu nhập bình quân một người/ tháng cao nhất cả nước với 6,52 triệu đồng. Trong đó, Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân một người/tháng cao nhất vùng với 8,29 triệu đồng, đây cũng là tỉnh có thu nhập bình quân cao nhất cả nước.

Con số này vượt xa 2 địa phương xếp sau là Hà Nội với 6,86 triệu đồng/tháng và Đồng Nai 6,57 triệu đồng/tháng. Đây là lần đầu tiên Đồng Nai vượt qua TP. HCM về mức thu nhập bình quân để có mặt trong top 3.

TP. Hồ Chí Minh 'rớt' top, lộ diện 3 tỉnh thành có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Thu nhập bình quân đầu người tại 6 địa phương dẫn đầu cả nước theo Tổng cục Thống kê
Đơn vị: triệu đồng/tháng

>> Tỉnh giàu sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương: Bất ngờ thu nhập bình quân thuộc top 20

Thu nhập nhóm hộ giàu nhất (20% dân số) tại Bình Dương cũng có sự chênh lệch đáng kể với những địa phương khác, lên đến 18,35 triệu đồng/tháng trong khi Hà Nội là 14,46 triệu đồng/tháng còn Đồng Nai là 13,91 triệu đồng/tháng.

Có 3 địa phương khác ghi nhận mức thu nhập bình quân tháng vượt 6 triệu đồng gồm Hải Phòng (6,39 triệu đồng/tháng), Đà Nẵng (6,22 triệu đồng/tháng), TP.HCM (6,51 triệu đồng/tháng).

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, Điện Biên là tỉnh có mức thu nhập thấp nhất cả nước, khoảng 2,18 triệu đồng/người/tháng.

Trước đó năm 2022, Hà Giang là tỉnh có mức thu nhập thấp nhất cả nước với 2,06 triệu đồng/người/tháng, nhưng năm nay địa phương này có thu nhập bình quân 2,25 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, kết quả khảo sát mức dân cư cũng cho biết nhóm hộ có thu nhập cao nhất (gồm 20% dân số có thu nhập cao nhất thuộc nhóm 5) có thu nhập bình quân một người/tháng đạt 10,86 triệu đồng, cao gấp 7,5 lần so với nhóm hộ có thu nhập thấp nhất với thu nhập bình quân đạt 1,45 triệu đồng/người/tháng.

Mức độ bất bình đẳng trong phân phối thu nhập ở khu vực nông thôn cao hơn khu vực thành thị. Hai vùng có tỉ lệ hộ nghèo cao là Trung du miền núi phía Bắc và Tây Nguyên cũng là hai vùng có mức độ bất bình đẳng cao nhất. Đồng bằng sông Hồng là vùng có mức độ bất bình đẳng thấp nhất.

>> Thu nhập bình quân đầu người tại Thủ đô Hà Nội tăng gấp 3 lần, cao hơn TP. Hồ Chí Minh

Theo Tổng Cục thống kê, năm 2023, đời sống dân cư phản ánh qua chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người vẫn tiếp tục duy trì tăng so với năm ngoái.

Tuy nhiên, tốc độ tăng chậm lại so với đà tăng năm 2022 do nền kinh tế toàn cầu cũng như kinh tế Việt Nam tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn để khắc phục hậu quả sau dịch.

Mức tính thu nhập bình quân của người dân được Tổng cục Thống kê tính toán gồm tất cả các khoản tiền nhận được từ: tiền công, tiền lương, các khoản thu từ tự sản xuất trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, thương mại, dịch vụ và khoản thu khác.

>> Lộ diện 5 tỉnh cùng với TP Hồ Chí Minh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tỉnh giàu sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương: Bất ngờ thu nhập bình quân thuộc top 20

Thu nhập bình quân đầu người tại Thủ đô Hà Nội tăng gấp 3 lần, cao hơn TP. Hồ Chí Minh

Lộ diện 5 tỉnh cùng với TP Hồ Chí Minh có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tp-hcm-rot-top-lo-dien-3-tinh-thanh-co-thu-nhap-binh-quan-dau-nguoi-cao-nhat-ca-nuoc-232851.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TP. HCM 'rớt' top, lộ diện 3 tỉnh thành có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
POWERED BY ONECMS & INTECH