Bất động sản

TP Hồ Chí Minh gần 9.000 căn hộ tái định cư chưa được bàn giao

Văn Dũng 10/05/2024 - 08:19

Theo ông Đinh Thiên Tân - Trưởng phòng Quản lý vận hành Sở Xây dựng, hiện tại TP Hồ Chí Minh đang có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước chưa được bố trí cho người dân, nằm rải rác ở 85 chung cư/cụm chung cư tại các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Khu tái định cư Bình Khánh bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí
Khu tái định cư Bình Khánh bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí

Chiều 9/5, tại buổi họp báo định kỳ hàng tuần cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn do Ban Tuyên giáo Thành ủy và Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh tổ chức, ông Đinh Thiên Tân - Trưởng phòng Quản lý Vận hành Sở Xây dựng cho biết, hiện tại TP Hồ Chí Minh có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước chưa bố trí cho người dân.

Các căn hộ này nằm tại 85 chung cư/cụm chung cư trên địa bàn TP Thủ Đức, quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8 10, 11, 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, huyện Bình Chánh, Nhà Bè.

Lý do các căn hộ này vẫn bị bỏ trống vì thực tế chưa giải quyết được các vấn đề an sinh xã hội cơ bản, chưa đảm bảo được sinh kế cho người dân, đặc biệt là những cư dân phải chuyển đổi nghề nghiệp khi bị giải tỏa. Cùng với đó, việc các căn hộ tái định cư bị bỏ hoang là bởi giá nhà ở khu tái định cư cao hơn so với giá trị bồi thường tại nơi ở cũ, khiến người dân không đủ khả năng chi trả.

Hiện tại, với hàng nghìn căn hộ tái định cư vẫn bị bỏ trống, dẫn tới hàng năm TP Hồ Chí Minh phải chi ra hàng chục tỷ đồng để bảo trì, thuê người quản lý.

Được biết, Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng đã tiếp nhận và quản lý 8.461 căn hộ và chuẩn bị tiếp nhận 487 căn hộ còn lại từ UBND TP Thủ Đức cũng như các quận, huyện theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh.

Đồng thời, UBND TP Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo các đơn vị tham mưu về việc chuyển đổi từ quỹ nhà tái định cư sang nhà ở thương mại, xác lập quyền sở hữu tài sản để đấu giá.

Tuy nhiên, sau nhiều lần đấu giá không thành công, bởi TP Hồ Chí Minh muốn bán trọn các lô đất nên đối tượng tham gia bị giới hạn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải ký quỹ 20% giá khởi điểm, nếu trúng đấu giá phải nộp 50% giá trị trúng thầu trong vòng một tháng và 50% còn lại trong 90 ngày, khiến số tiền thanh toán theo quy định rất lớn.

Kiến nghị không thu tiền đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư

Kiến nghị không thu tiền đầu tư cơ sở hạ tầng khu tái định cư

Đồng Nai muốn dùng 3 lô 'đất vàng' làm khu tái định cư cho người dân

Chính phủ yêu cầu điều chỉnh dự án tái định cư siêu sân bay 330.000 tỷ đồng

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-gan-9-000-can-ho-tai-dinh-cu-chua-duoc-ban-giao.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TP Hồ Chí Minh gần 9.000 căn hộ tái định cư chưa được bàn giao
POWERED BY ONECMS & INTECH