TPBank phát cảnh báo khẩn
Cảnh báo này được phát hành trong bối cảnh các hành vi giả mạo ngày càng phổ biến, đặc biệt trong giao dịch thanh toán không tiền mặt.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - Mã: TPB) vừa phát đi cảnh báo khẩn về các thủ đoạn lừa đảo tinh vi qua mã QR, có thể dẫn đến nguy cơ mất tiền trong tài khoản cá nhân nếu khách hàng không cảnh giác. Cảnh báo này được phát hành trong bối cảnh các hành vi giả mạo ngày càng phổ biến, đặc biệt trong giao dịch thanh toán không tiền mặt.
Theo TPBank, các đối tượng xấu đang lợi dụng xu hướng thanh toán không tiền mặt để thực hiện nhiều hình thức mạo danh nhằm chiếm đoạt tài sản. Một số chiêu trò phổ biến gồm: Dán mã QR giả lên các điểm thanh toán tại cửa hàng để đánh cắp tiền khi khách hàng quét mã; gửi mã QR giả qua email hoặc tin nhắn nhằm dẫn dụ người dùng đến các website hoặc ứng dụng giả mạo để đánh cắp thông tin; hoặc in mã QR giả trên sản phẩm, hàng hóa, từ đó dẫn khách hàng đến những nền tảng độc hại.

Không chỉ dừng lại ở việc mạo danh, các đối tượng còn dụ dỗ người dùng truy cập vào các liên kết lạ hoặc cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc, từ đó đánh cắp thông tin đăng nhập ngân hàng, mã OTP và chiếm đoạt tài khoản. TPBank nhấn mạnh, chỉ một lần sơ suất quét mã từ nguồn không đáng tin cậy cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về tài chính.
Để phòng tránh, TPBank khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không quét mã QR hoặc truy cập liên kết từ nguồn không xác thực; không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc; không chia sẻ thông tin cá nhân, mã OTP hay thông tin tài khoản ngân hàng cho bất kỳ ai. Khách hàng cũng nên luôn kiểm tra kỹ mã QR trước khi quét và chỉ sử dụng từ nguồn tin cậy.
Bên cạnh đó, TPBank khuyến nghị khách hàng kích hoạt các lớp bảo vệ bổ sung như xác thực sinh trắc học, bảo mật hai lớp qua eToken+ trên app TPBank. Việc xác minh trực tiếp với ngân hàng hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ cũng rất cần thiết khi nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lạ nhằm tránh bị dẫn dụ qua điện thoại
TPBank cũng lưu ý khách hàng kích hoạt xác thực sinh trắc học và phương thức bảo mật hai lớp qua eToken+ trên app TPBank để tăng cường lớp phòng vệ. Đồng thời, người dùng nên xác minh trực tiếp với ngân hàng hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ khi nhận được bất kỳ thông tin bất thường từ các số điện thoại lạ.
TPBank đồng thời nhấn mạnh, người dùng nên liên hệ và nhận thông tin qua các kênh chính thức của ngân hàng như website https://tpb.vn hoặc https://*.tpb.vn, các tài khoản mạng xã hội có dấu tích xác thực (Facebook, Zalo, TikTok, Viber: TPBank), email có đuôi ***@tpb.com.vn hoặc các tổng đài chăm sóc khách hàng như 1900 6036, 024 3768 3683.
>> Cục Thuế phát công văn 'hỏa tốc' thông tin quy định mới về hóa đơn điện tử