Trạm sạc nhượng quyền, mô hình kinh doanh 'hái ra tiền' thời xe điện bùng nổ
Chỉ sau vài tháng triển khai, V-GREEN đã thu hút hàng nghìn đơn đăng ký nhượng quyền trạm sạc từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Xe điện đang trở thành xu hướng tất yếu của ngành giao thông toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Với sự tiên phong của các doanh nghiệp hàng đầu như VinFast, khách hàng đã có thể dễ dàng tiếp cận xe điện với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng phù hợp với đầy đủ phân khúc. Số lượng xe điện tăng vọt cũng kéo theo nhu cầu cấp thiết về hạ tầng trạm sạc, mở ra cơ hội lớn cho các mô hình kinh doanh mới.
Đón đầu xu hướng, CTCP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN đã tiên phong triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam. Chỉ sau thời gian ngắn, mô hình này được nhiều chủ đầu tư đánh giá là "mỏ vàng" trong kỷ nguyên giao thông xanh bùng nổ.
Mô hình nhượng quyền đem lại nguồn thu hấp dẫn
V-GREEN bắt đầu triển khai mô hình nhượng quyền trạm sạc vào tháng 9/2024, với mức chia sẻ doanh thu lên đến 750 đồng/kWh. Như vậy, mỗi lần khách hàng sạc pin ô tô điện VinFast, ước tính có thể mang lại doanh thu 90.000 đồng cho chủ đầu tư. Những chủ mặt bằng lớn với khả năng đáp ứng nhiều xe sạc cùng một lúc có thể nhanh chóng "hái ra tiền" nhờ mô hình này.
Một nhà đầu tư trạm sạc chia sẻ: “Với 6 cổng sạc hoạt động tối đa cùng lúc, tôi có thể thu về hơn nửa triệu đồng chỉ trong vài giờ. Đây là khoản lợi nhuận đáng kể mà một không gian mặt bằng có thể tạo ra".
V-GREEN bắt đầu triển khai mô hình nhượng quyền trạm sạc vào tháng 9/2024, với mức chia sẻ doanh thu lên đến 750 đồng/kWh. |
Chính vì tiềm năng này, chỉ sau vài tháng triển khai, V-GREEN đã thu hút hàng nghìn đơn đăng ký nhượng quyền từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. Trong đó phải kể đến những hợp đồng lớn lên tới hàng nghìn trạm sạc. Cụ thể, tháng 11/2024, V-GREEN ký thỏa thuận hợp tác với PV Power để phát triển trạm sạc theo quy hoạch 1.000 điểm sạc trên toàn quốc. Ngoài ra, công ty cũng hợp tác với Công ty Cổ phần Trạm sạc Fast+ để lắp đặt 5.000 trụ sạc, đây là một trong những hợp đồng nhượng quyền lớn nhất của V-GREEN từ trước đến nay.
>>VinFast thần tốc mở rộng tại Indonesia, CEO GoTo - công ty mẹ Gojek - nói 'không nao núng'
Bên cạnh việc kiếm thêm nguồn thu từ sạc xe, các trạm sạc còn giúp phát triển kinh doanh dịch vụ đi kèm như quán cà phê, bãi đỗ xe, hoặc các tiện ích khác. Anh Vũ Quốc Hưng, chủ một quán cà phê tại Long Xuyên, chia sẻ: “Từ khi lắp đặt thêm một trụ sạc nhượng quyền, lượng khách ghé quán tăng rõ rệt. Giờ đây, tôi vừa kinh doanh cà phê, vừa kiếm thêm lợi nhuận từ trạm sạc".
Dư địa phát triển lớn nhờ xu hướng bùng nổ xe điện
Xu hướng chuyển đổi sang xe điện tại Việt Nam đang trên đà bùng nổ nhằm đáp ứng mục tiêu đưa phát thải ròng về 0 của Chính phủ. Trong tháng 12/2024, VinFast - hãng xe điện do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập đã bàn giao hơn 20.000 xe, đạt doanh số cao nhất lịch sử thị trường ô tô nội địa. Lũy kế cả năm 2024, VinFast đã bàn giao hơn 87.000 xe tại Việt Nam, vượt xa mục tiêu đề ra và khẳng định vị thế hãng xe số 1 Việt Nam.
VinFast lập kỷ lục bàn giao hơn 20.000 ô tô điện trong tháng 12/2024 |
Các dòng ô tô điện của VinFast với ưu thế vượt trội về chi phí vận hành, tính năng thông minh, tiện nghi và bảo vệ môi trường, do đó dễ dàng được người dùng Việt Nam đón nhận.
Theo các chuyên gia, năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm bùng nổ của xe điện tại Việt Nam. Điều này còn trở nên hiện hữu hơn khi mới đây VinFast đã công bố miễn phí sạc pin cho khách hàng đến hết ngày 30/6/2027 nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Trong bối cảnh đó, mô hình trạm sạc nhượng quyền sẽ ngày càng nở rộ nhờ tiềm năng phát triển dài hạn và khả năng sinh lời bền vững cho chủ đầu tư.
>>Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt tay tập đoàn bất động sản lớn nhất Indonesia mở trạm sạc