Chứng khoán

Trạm sạc nhượng quyền sẽ giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng kiếm bộn tiền, giống Elon Musk đang 'ngồi không' thu 5 tỷ USD/năm?

Hải Băng 10/09/2024 11:34

Công ty của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ nhượng quyền trạm sạc đến toàn dân, yêu cầu duy nhất là cung cấp mặt bằng và đầu tư trang thiết bị. Đây cũng là mô hình giúp Tesla của tỷ phú Elon Musk thu về 5 tỷ USD/năm và đến năm 2030 có thể đạt từ 10 đến 20 tỷ USD.

CTCP Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN, do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập hồi tháng 3 và sở hữu 90% cổ phần, vừa ra quyết định triển khai mô hình trạm sạc nhượng quyền tại Việt Nam. Kế hoạch này nằm trong chiến lược phủ sóng 150.000 cổng sạc trên toàn quốc với cam kết đầu tư 10.000 tỷ đồng.

Trạm sạc nhượng quyền sẽ giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng kiếm bộn tiền, giống Elon Musk đang 'ngồi không' thu 5 tỷ USD/năm?
Trạm sạc của V-GREEN

Theo đó, cá nhân, hộ gia đình, và doanh nghiệp có thể tham gia vào việc phát triển và kinh doanh hệ thống trạm sạc xe điện VinFast. Yêu cầu duy nhất là cung cấp mặt bằng và đầu tư trang thiết bị.

Tương tự các trạm sạc chính hãng do V-GREEN đầu tư, trạm sạc nhượng quyền sẽ phục vụ chủ sở hữu ô tô và xe máy điện VinFast trên cả nước. Công ty cam kết chia sẻ doanh thu ở mức cố định 750 VNĐ cho mỗi kWh điện sạc, kéo dài tối thiểu 10 năm. V-GREEN còn hỗ trợ toàn bộ công nghệ quản lý vận hành, quản lý thu chi, bảo trì, bảo dưỡng, và marketing để thu hút khách hàng đến trạm. Ngoài ra, công ty cũng cam kết đền bù nếu dừng kinh doanh trước hạn 10 năm.

Ước tính, nếu một chiếc VF 8 sạc đầy, người sở hữu mặt bằng có thể thu lời khoảng 60.000 - 65.000 đồng. Tùy theo diện tích và cơ sở hạ tầng, các trạm sạc có thể đặt nhiều trụ sạc, mang lại doanh thu từ dịch vụ gia tăng cho chủ sở hữu xe điện.

"Lợi nhất là mô hình trạm sạc kết hợp trạm dừng nghỉ cho tài xế. Trong thời gian sạc, hành khách có nhu cầu nghỉ ngơi, ăn uống, uống cà phê hoặc giải trí cho trẻ em. Chủ mặt bằng có thể cân nhắc mở thêm các tiện ích này" - reviewer (người đánh giá) ô tô Đình Nam chia sẻ.

Chuyên gia ô tô Lê Tùng Anh lạc quan về tiềm năng doanh thu khi người dân và doanh nghiệp tham gia vào V-GREEN, nhất là khi số lượng xe điện VinFast trên đường dự kiến đạt 300.000 ô tô và 1 triệu xe máy điện vào năm 2025.

Nhà sáng lập Tesla - tỷ phú Elon Musk đang kiếm bộn tiền nhờ mô hình tương tự

Trạm sạc nhượng quyền sẽ giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng kiếm bộn tiền, giống Elon Musk đang 'ngồi không' thu 5 tỷ USD/năm?
Ảnh minh họa

Cách làm của V-GREEN tương tự chiến lược ban đầu của Tesla. Ban đầu, Tesla phát triển trạm sạc dành riêng cho xe của hãng và sau đó cho phép các thương hiệu khác sử dụng. Hiện nay, mạng lưới trạm sạc Supercharger của Tesla có hơn 50.000 trụ sạc trên khắp thế giới, từ châu Á - Thái Bình Dương, Bắc Mỹ đến châu Âu.

Theo một số nhận định, hệ thống Supercharger mang về doanh thu cho Tesla gần như là... vô tình! Ý tưởng ban đầu của Tesla khi phát triển trạm sạc chỉ nhằm thu hút khách hàng mua xe và tạo sự yên tâm khi di chuyển xa.

Hiện tại, trạm sạc của Tesla phục vụ hàng triệu xe và con số này sẽ tiếp tục tăng khi công ty mở rộng cho các thương hiệu khác.

Nghiên cứu của ngân hàng đầu tư Piper Sandler & Co. ước tính rằng trong thập kỷ tới, Tesla có thể thu về tới 5 tỷ USD mỗi năm từ việc mở trạm sạc. Chuyên gia Dan Ives tại Wedbush dự đoán rằng vào năm 2030, mạng lưới trạm sạc khổng lồ của Tesla có thể mang về từ 10 đến 20 tỷ USD, tương đương 3% đến 6% tổng doanh thu.

Trạm sạc nhượng quyền sẽ giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng kiếm bộn tiền, giống Elon Musk đang 'ngồi không' thu 5 tỷ USD/năm?
V-GREEN phủ trạm sạc toàn bộ 63 tỉnh thành Việt Nam sau 6 tháng thành lập

Tham vọng của V-GREEN vượt khỏi biên giới Việt Nam? Theo kế hoạch, trong năm 2024, VinFast sẽ mở rộng hoạt động sản xuất và kinh doanh tại ít nhất 50 quốc gia. Bên cạnh các thị trường trọng điểm như Mỹ, Canada và châu Âu, VinFast đang mở rộng ra các quốc gia láng giềng ở châu Á như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Philippines, cùng các khu vực Trung Đông và châu Phi, với những thị trường đầu tiên là Nigeria và Ghana.

Ngoài Việt Nam, VinFast cũng đang xúc tiến xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ, Ấn Độ và Indonesia.

>> Nhập cuộc cùng VinFast, PV Power (POW) khởi động chiến lược phát triển 1.000 trạm sạc xe điện trên toàn quốc

VinFast xâm nhập 'Hòn đảo diệu kỳ' vùng Caribe, nơi Tesla đang chiếm lĩnh thị phần

Vì sao Top Chủ tịch thu nhập cao nhất Việt Nam vắng mặt nhiều 'ông lớn' như Vingroup, Hòa Phát, Thế Giới Di Động, FPT?

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trạm sạc nhượng quyền sẽ giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng kiếm bộn tiền, giống Elon Musk đang 'ngồi không' thu 5 tỷ USD/năm?
POWERED BY ONECMS & INTECH