Triển khai 5 tuyến cao tốc, 1 tuyến đường sắt để kết nối với 1 sân bay của huyện sắp 'lên thẳng' thành phố

17-04-2024 03:50|Mai Chi

Huyện này phấn đấu trở thành thành phố (bỏ qua bước từ huyện lên thị xã) vào năm 2025.

Tháng 2/2024, thông tin từ Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 185/QĐ-TTg ngày 20/2/2024 về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung đô thị Long Thành, tỉnh Đồng Nai đến năm 2045.

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch chung đô thị Long Thành là toàn bộ địa giới hành chính huyện Long Thành với tổng diện tích tự nhiên 430,62 km2

Dự báo, quy mô dân số đô thị Long Thành đến năm 2030 khoảng 340 nghìn đến 370 nghìn người và đến năm 2045 khoảng từ 480 nghìn đến 500 nghìn người.

Hiện nay, huyện Long Thành đã đạt 33/59 tiêu chí của một đô thị, các tiêu chí còn lại, cố gắng phấn đấu để có thể đến năm 2025, Long Thành trở thành thành phố (bỏ qua bước từ huyện lên thị xã).

Một huyện được đầu tư 5 tuyến cao tốc và 1 sân bay, bỏ qua bước lên thị xã để lên thẳng thành phố
Các tuyến cao tốc trọng điểm kết nối với sân bay Long Thành. Nguồn: Thanh niên

>> Siêu sân bay 20 tỷ USD đang chìm dần, các chuyên gia đang nỗ lực 'cứu'

Trọng tâm trong chiến lược phát triển đô thị của huyện Long Thành chính là cảng hàng không Quốc tế Long Thành được đầu tư 16 tỷ USD với tổng diện tích gần 5.000ha, nằm trên 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành. Sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ tạo ra sự 'cất cánh' phát triển không chỉ cho huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai nói riêng mà còn cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

Về vị trí, sân bay Long Thành nằm gần với đô thị lớn nhất cả nước là TP. HCM. Một lợi thế khác của sân bay Long Thành chính là việc nằm gần với hệ thống cảng biển nước sâu lớn của cả nước là Cái Mép - Thị Vải. Bên cạnh đó, hệ thống cảng biển của Đồng Nai khá tốt nên sẽ cộng hưởng được sự phát triển về kinh tế.

Đặc biệt, chuẩn bị trước cho việc di duyển sau khi công trình trọng điểm này hoàn thành, hơn 117.000 tỷ đồng đã được đầu tư làm 5 tuyến cao tốc kết nối với sân bay Long Thành gồm: TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Long Thành - Bến Lức, Dầu Giây - Phan Thiết, Dầu Giây - Đà Lạt, Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây được đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng, dài 55km, thông xe vào năm 2015, có bốn làn xe, là tuyến đường quan trọng giúp kết nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Cao tốc Long Thành - Bến Lức đầu tư lên tới 31.000 tỷ đồng dài 57,8km, đi qua các tỉnh thành Long An (2,7km), TP.HCM (26,4km) và Đồng Nai (28,7km).

Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 99km, khởi công tháng 9/2020 với tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng.

Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương dài hơn 200km được chia làm 3 thành phần với vốn đầu tư 36.400 tỷ đồng.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 53,7km, tổng mức đầu tư dự án gần 18.000 tỷ đồng.

Một huyện được đầu tư 5 tuyến cao tốc và 1 sân bay, bỏ qua bước lên thị xã để lên thẳng thành phố
Ảnh minh hoạ Khu đô thị Long Thành

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương nghiên cứu tổng thể kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối (trên cao hoặc đi ngầm).

Theo đề xuất, dự án có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (Thủ Đức - TP. HCM), điểm cuối là sân bay Long Thành, chiều dài toàn tuyến khoảng 38km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng trên 40.000 tỷ đồng.

Dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành được xác định là một trong những dự án động lực của kỳ trung hạn tiếp theo nhằm tăng cường các phương thức vận tải kết nối với sân bay Long Thành.

Theo nghiên cứu trước đó cần tính toán kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với ga Thủ Thiêm. Từ đó, đường sắt sẽ hòa mạng liên thông với sân bay Long Thành qua tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.

Ngoài đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, một tuyến đường sắt khác là Biên Hòa - Vũng Tàu cũng đang được nghiên cứu để kết nối với sân bay lớn nhất cả nước.

Trong tương lai, Long Thành sẽ là một đô thị với 5 phân vùng được phân định rõ ràng. Ðó là vùng thị trấn Long Thành hiện hữu mở rộng thêm với khu phức hợp công nghiệp - đô thị dịch vụ gồm xã Tam An, một phần các xã Lộc An, Long Ðức, An Phước; Vùng đô thị Bình Sơn gồm các xã Bình Sơn, một phần các xã An Phước, Lộc An, Bình An, Long Ðức gần khu sân bay Long Thành; Khu vực dịch vụ thương mại - hỗn hợp phía Tây của huyện gồm các xã Phước Thái, Long Phước, Long An; Vùng đô thị chức năng đặc thù sân bay Long Thành; Vùng công nghiệp đô thị - nông nghiệp công nghệ cao phía Nam sân bay Long Thành.

>> Siêu dự án 16 tỷ USD cần tuyển 14.000 lao động, yêu cầu cơ bản là tiếng Anh tối thiểu TOEIC 300

Ai sẽ là nhà đầu tư dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành?

Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây lên 8-10 làn xe

Tiến độ sân bay Long Thành: Năm 2024 tăng tốc, năm 2025 bứt phá

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trien-khai-5-tuyen-cao-toc-1-tuyen-duong-sat-de-ket-noi-voi-1-san-bay-cua-huyen-sap-len-thang-thanh-pho-230928.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Triển khai 5 tuyến cao tốc, 1 tuyến đường sắt để kết nối với 1 sân bay của huyện sắp 'lên thẳng' thành phố
POWERED BY ONECMS & INTECH