Siêu sân bay 20 tỷ USD đang chìm dần, các chuyên gia đang nỗ lực 'cứu'

24-03-2024 23:37|Hồ Nga

Siêu sân bay này cũng sở hữu luôn nhà ga sân bay có chiều dài lớn nhất thế giới.

Sân bay Kansai tọa lạc trên hòn đảo nhân tạo giữa vịnh Osaka – cách thành phố Osaka khoảng 40km có những dấu hiệu cho thấy đang chìm dần. Các chuyên gia đang nỗ lực để làm chậm quá trình chìm của Kansai.

Ý tưởng xây dựng nên sân bay Kansai bắt đầu từ nhu cầu gia tăng hoạt động thương mại nhằm thu hút đầu tư của địa phương. Những đề xuất về việc mở rộng sân bay hiện tại của vùng lúc đó là bất khả thi do sân bay nằm trong thành phố, bị bao quanh bởi những tòa nhà.

>> Dự án chống ngập sân bay Tân Sơn Nhất sắp khởi công

Một ý tưởng táo bạo được đề xuất – làm sân bay mới ngoài biển. Một hòn đảo nhân tạo được làm nên chỉ để xây dựng sân bay này. Công trình khởi công năm 1987 và sân bay được hoạt động từ tháng 9/1994. Giai đoạn 1, sân bay có 1 nhà ga, và sau gần chục năm hoạt động, nhà ga thứ 2 được xây dựng, tổng mức đầu tư được xem là khổng lồ, khoảng 20 tỷ USD.

Siêu sân bay 20 tỷ USD đang chìm dần, các chuyên gia đang nỗ lực 'cứu'
Tổng quan sân bay Kansai, gồm 2 nhà ga

Kansai đặc biệt không chỉ bởi là một sân bay xây dựng trên hòn đảo nhân tạo, mà nó ra đời còn tạo nên nhiều điểm nhấn:

- Giúp Osaka thoát khỏi danh xưng tỉnh nhỏ nhất Nhật Bản. Nguyên nhân là khi được cộng thêm diện tích đảo nhân tạo nơi xây dựng sân bay Kansai, Osaka đã vươn lên vị trí tỉnh nhỏ thứ 2 của Nhật.

- Cây cầu nối sân bay Kansai (hòn đảo nhân tạo) với bờ dài 3km, nhìn rất nhỏ, như một sợi chỉ so với đầu cầu sân bay và đầu kia là đất liền. Nhìn trên hình ảnh, đây vẫn được “ví” như cây cầu “mảnh mai’ nhất.

Siêu sân bay 20 tỷ USD đang chìm dần, các chuyên gia đang nỗ lực 'cứu'
Cây cầu nối Kansai với đất liền

>> Một thành phố có cửa khẩu qua Campuchia, sẽ có khu lấn biển làm đảo nhân tạo hơn 11.000ha

Nhìn từ trên cao, Kansai trông giống hệt một chữ H bồng bềnh giữa biển và nối với bờ bằng một cây cầu mỏng mảnh tựa sợi chỉ. Tất cả là vì nó nằm trên một hòn đảo nhân tạo vĩ đại.

Để làm nên đảo nhân tạo, bắt đầu từ năm 1987, Nhật Bản đã cho dựng trên vịnh Osaka, giữa 3 thành phố Izumisano ở phía Bắc, Sennan ở phía Nam và Tajiri ở trung tâm của huyện Osaka một vành đai bằng đá và 48.000 khối bê tông hình tứ diện để làm chỗ dựng sân bay.

- Kansai có 2 nhà ga, và một trong số đó là nhà ga sân bay “dài nhất thế giới” với chiều dài 1,7km.

Siêu sân bay 20 tỷ USD đang chìm dần, các chuyên gia đang nỗ lực 'cứu'

Theo ước tính ban đầu, để dự phòng cho sự chìm xuống của hòn đảo, các kiến trúc sư đã xây dựng các cột có thể chỉnh để hỗ trợ phần thân nhà ga. Kansai được thiết kế chịu được động đất, bão lớn…

>> Khu đô thị lấn biển Cần Giờ tổng mức đầu tư 217.000 tỷ đồng sắp được khởi công

Tuy nhiên, vì là một hòn đảo nhân tạo, sân bay Kansai cũng đã được tính toán sẽ chìm dần, với độ chìm khoảng 5,7m. Tuy nhiên, đến năm 1999, khi mới đưa vào khai thác 5 năm, hòn đảo này đã chìm 8,2m, nhiều hơn so với ước tính ban đầu.

Nhiều người bắt đầu hoài nghi về độ bền, thời gian nó còn có thể hoạt động – dù thời hạn khai thác vẫn còn khoảng 40 năm.

Để “cứu” Kansai, một hòn đảo nhân tạo thứ 2 được xây dựng để giảm tác động của máy bay lên đường băng, đảo này chính là nơi xây dựng nhà ga số 2.

>> Sân bay gần 60 tuổi tại một tỉnh miền Trung sắp được nâng tầm Quốc tế, quy mô 5 triệu khách

Việt Nam sắp có đảo nhân tạo tại khu vực mặt biển rộng hơn 24.750ha

Một thành phố có cửa khẩu qua Campuchia, sẽ có khu lấn biển làm đảo nhân tạo hơn 11.000ha

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ tổng mức đầu tư 217.000 tỷ đồng sắp được khởi công

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-san-bay-20-ty-usd-dang-chim-dan-cac-chuyen-gia-dang-no-luc-cuu-227507.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu sân bay 20 tỷ USD đang chìm dần, các chuyên gia đang nỗ lực 'cứu'
POWERED BY ONECMS & INTECH