Triển vọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các ngành nghề phức tạp

29-09-2023 06:59|Hạ Thảo

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được đưa vào nhiều lĩnh vực hoạt động chuyên môn khác nhau, kể cả lĩnh vực có độ phức tạp cao, mang đến những cơ hội chưa từng có cho con người.

AI đã bắt đầu đóng vai trò là trợ thủ đắc lực của con người.

Ứng dụng AI trong các ngành nghề phức tạp

AI đang có xu hướng trở thành trợ thủ đắc lực, không thể thiếu trong nhiều ngành nghề phức tạp, có độ nguy hiểm cao, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho con người.

Phi công máy bay: AI có thể tăng cường an toàn cho chuyến bay bằng cách xử lý lượng dữ liệu khổng lồ về điều kiện thời tiết, tình trạng trang thiết bị và các thông số khác trong thời gian thực. Điều này cho phép con người dự đoán và ngăn chặn các sự cố, ứng phó kịp thời với những sự cố bất thường có thể xảy ra.

Khai thác dầu khí và khoáng sản: Các hệ thống AI tinh vi hiện nay đã có thể phân tích dữ liệu địa chất, hóa học và vật lý để tối ưu hóa quá trình khai thác. Điều này làm giảm rủi ro cho người lao động, cải thiện hiệu quả hoạt động và giảm thiểu tác động đến môi trường.

Thợ lặn thương mại: Thông tin thăm dò do AI chủ động thực hiện có thể cung cấp cho thợ lặn đầy đủ thông số chi tiết về điều kiện dưới nước, giúp người lao động lập kế hoạch và tiến hành quy trình lặn an toàn và hiệu quả.

Kỹ thuật viên đu dây công nghiệp (thực hiện xây dựng, lắp đặt, bảo trì, sửa chữa và các công việc khác liên quan đến mặt tiền tòa nhà, thiết bị, kết cấu ở trên cao): Trong lĩnh vực này, trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để hoạch định tuyến đường, phân tích tình trạng bề mặt và đảm bảo an toàn cho người lao động trên cao.

Rủi ro và hạn chế của AI

Mặc dù AI đã được sử dụng để sớm phân tích, phát hiện và cảnh báo nguy cơ sự cố cho con người trong các công việc nguy hiểm, phức tạp, tuy nhiên, vẫn cần nhận thức rõ những rủi ro, hạn chế trong quá trình sử dụng chúng, nhằm giảm thiểu những rủi ro liên quan đến việc sử dụng công nghệ này để đảm bảo mức độ an toàn tuyệt đối và hiệu quả công việc cao nhất.

Hạn chế của thuật toán: AI hoạt động dựa trên các thuật toán được xây dựng từ trước, điều này khiến cho nó bị hạn chế về khả năng thích ứng với các tình huống bất ngờ.

Để bảo đảm hiệu quả, tránh rủi ro, AI cần được đào tạo bài bản, tuân thủ các quan điểm đạo đức.

Vấn đề ra quyết định: Đôi khi các hệ thống AI có thể đưa ra những lựa chọn có vẻ hợp lý đối với máy móc, nhưng lại nguy hiểm hoặc không thể chấp nhận được theo quan điểm đạo đức của con người. Vì vậy, cần đào tạo các hệ thống AI một cách phù hợp, tránh cách tiếp cận mang tính máy móc đơn thuần.

Sự phụ thuộc vào công nghệ: Việc sử dụng rộng rãi AI trong các ngành nghề có rủi ro cao có thể gây ra sự phụ thuộc quá mức vào công nghệ, làm giảm khả năng tập trung và tư duy phản biện của người lao động.

(Theo VC)

Bộ TT&TT sẽ đi đầu trong ứng dụng AI diện hẹp

Hé lộ thông tin 3 dự án mà ông lớn NVIDIA muốn triển khai tại Việt Nam

Lợi nhuận Samsung tăng 933%

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/trien-vong-ung-dung-tri-tue-nhan-tao-trong-cac-nganh-nghe-phuc-tap-2195606.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Triển vọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các ngành nghề phức tạp
POWERED BY ONECMS & INTECH