Kiến thức

Triệu chứng của bệnh ung thư chết người bạn có thể nhận ra khi ăn uống

Khả Vy 21/08/2024 19:00

Việc phát hiện sớm là "chìa khóa" để điều trị ung thư hiệu quả.

Ung thư miệng là một phần của nhóm ung thư lớn gọi là ung thư đầu và cổ, phát triển trong các mô của miệng hoặc cổ họng. Loại phổ biến nhất trong nhóm này là ung thư biểu mô tế bào vảy, khởi phát từ các tế bào mỏng, phẳng tạo thành lớp niêm mạc của miệng và cổ họng.

Ngoài ra, ung thư cũng có thể xuất hiện trong các tuyến nước bọt, amidan ở phía sau miệng và một phần của cổ họng nối miệng với khí quản (hầu). Tuy nhiên, những dạng ung thư này ít phổ biến hơn.

Triệu chứng của bệnh ung thư chết người bạn có thể nhận ra khi ăn uống - ảnh 1
"Đau khi nhai hoặc nuốt" có thể là triệu chứng sớm của ung thư miệng, cùng với các mảng đỏ hoặc trắng xuất hiện trong miệng

Theo Viện Nghiên cứu Nha khoa và Sọ mặt Quốc gia (NIDCR), một đơn vị thuộc Viện Y tế Quốc gia Mỹ, tỷ lệ mắc ung thư miệng là 11,5 người trên mỗi 100.000 người trưởng thành, tương đương với khoảng 650.000 ca mắc mới mỗi năm trên toàn cầu. Hệ thống Y tế Quốc gia Anh (NHS) cũng cảnh báo rằng ung thư miệng có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào trong khoang miệng, bao gồm nướu, lưỡi, mặt trong của má và môi.

Các chuyên gia đã chia sẻ với tạp chí New Zealand Woman's Weekly về những triệu chứng quan trọng cần lưu ý và những hành động cần thực hiện nếu bạn nghi ngờ mình có nguy cơ mắc ung thư miệng. Theo các nha sĩ, việc phát hiện sớm là "chìa khóa" để điều trị hiệu quả. Một số dấu hiệu cần theo dõi tại nhà bao gồm "sưng hoặc đau ở môi hoặc trong miệng - đặc biệt là dưới hàm giả."

Triệu chứng của bệnh ung thư chết người bạn có thể nhận ra khi ăn uống - ảnh 2
Nếu bạn có vết loét trong miệng kéo dài hơn ba tuần, khối u ở cổ họng, trên môi, cổ hoặc trong họng, bạn nên đi khám bác sĩ ngay

Ngoài ra, họ cũng nhấn mạnh rằng "đau khi nhai hoặc nuốt" có thể là triệu chứng sớm của ung thư miệng, cùng với các mảng đỏ hoặc trắng xuất hiện trong miệng. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến cáo rằng nếu bạn có vết loét trong miệng kéo dài hơn ba tuần, khối u ở cổ họng, trên môi, cổ hoặc trong họng, bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

Triệu chứng của bệnh ung thư chết người bạn có thể nhận ra khi ăn uống - ảnh 3
Nguy cơ mắc ung thư miệng tăng lên theo tuổi tác

Các triệu chứng khác của ung thư miệng bao gồm đau miệng không thuyên giảm, khó nói,và giọng khàn kéo dài. Bác sĩ nha khoa Smita Mehra, chuyên gia tại The Neem Tree Dental Practice chia sẻ với The Express rằng khi khối u ung thư phát triển, chúng có thể xâm lấn và phá hủy các mô xung quanh.

Bà Mehra giải thích: "Điều này có thể khiến các mạch máu trở nên mong manh và dễ vỡ, dẫn đến chảy máu. Ung thư miệng thường gây ra viêm mãn tính, làm cho mô trong miệng dễ chảy máu hơn. Khi các triệu chứng này kết hợp với những dấu hiệu khác như loét dai dẳng, khối u, đau hoặc khó nuốt, đó có thể là dấu hiệu của ung thư miệng."

Theo NHS, nguy cơ mắc ung thư miệng tăng lên theo tuổi tác, với phần lớn các trường hợp được chẩn đoán trong độ tuổi từ 66 đến 70.

>> Láng giềng Việt Nam phê duyệt thử nghiệm vaccine công nghệ cao điều trị ung thư

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/trieu-chung-cua-benh-ung-thu-chet-nguoi-ban-co-the-nhan-ra-khi-an-uong-125721.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Triệu chứng của bệnh ung thư chết người bạn có thể nhận ra khi ăn uống
POWERED BY ONECMS & INTECH