Xã hội

Trong một thập kỷ tới, Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ dân số già, cứ 5 người dân lại có một người cao tuổi

Đại Dương 03/10/2024 15:17

Người cao tuổi ngày càng đông và là nguồn lực cần được bảo vệ, chăm sóc và phát huy.

Vào ngày 2/10 vừa qua, Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Gia Lâm tổ chức Hội nghị biểu dương người cao tuổi vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội”. Sự kiện diễn ra nhằm hưởng ứng Ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10/2024 và Tháng Hành động Quốc gia về Người cao tuổi.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Ảnh: Internet

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Ảnh: Internet

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông Trần Văn Chung, đã chia sẻ rằng trong những năm qua, thành phố đã triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện hiệu quả mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng.

Chẳng hạn, trong năm 2023, 42 mô hình chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được triển khai tại 42 xã, phường và thị trấn thuộc 30 quận, huyện, thị xã. Đồng thời, 40 câu lạc bộ tự chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cũng đã được thành lập tại 40 xã của 9 huyện. Nhờ những nỗ lực này, tỷ lệ khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi đã đạt gần 89%, vượt chỉ tiêu mà thành phố đề ra.

Cũng tại hội nghị, ông Lê Thanh Dũng - Cục trưởng Cục Dân số - Bộ Y tế đã chỉ ra rằng Việt Nam đang đối mặt với tốc độ già hóa dân số rất nhanh. Dự báo cho thấy, vào năm 2036, Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ dân số già với tỷ lệ người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên chiếm 20,1%, khi đó cứ 5 người dân thì có 1 người trên 60 tuổi. Hơn nữa, đến năm 2049, tỷ lệ này sẽ tăng lên 25%, tức là cứ 4 người dân sẽ có 1 người cao tuổi.

Các cụ già Hà Nội bên hồ Gươm. Ảnh: Giang Huy

Các cụ già Hà Nội bên hồ Gươm. Ảnh: Giang Huy

Một vấn đề đáng lưu ý khác liên quan đến người cao tuổi Việt Nam là xu hướng nữ hóa gia tăng theo độ tuổi, do phụ nữ thường có tuổi thọ cao hơn nam giới. Bên cạnh đó, người cao tuổi ở Việt Nam chủ yếu sinh sống tại nông thôn và thường sống chung với con cháu, sức khỏe của người cao tuổi chưa cao,...

“Người cao tuổi ngày càng đông và là nguồn lực cần được bảo vệ, chăm sóc và phát huy”, ông Lê Thanh Dũng nhấn mạnh. Tại hội nghị, Sở Y tế Hà Nội cũng đã kêu gọi sự chung tay của toàn xã hội trong việc chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi, nhằm đóng góp vào sự phát triển bền vững của Thủ đô và đất nước.

>> Người già Việt Nam trung bình 'gánh' tới 7 bệnh, có khoảng 1 thập kỷ sống chung với bệnh tật

Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011, sẽ nằm trong top có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới

70% dân số toàn cầu sẽ chịu ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt trong 20 năm tới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/trong-mot-thap-ky-toi-viet-nam-se-buoc-vao-thoi-ky-dan-so-gia-cu-5-nguoi-dan-lai-co-mot-nguoi-cao-tuoi-d134840.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trong một thập kỷ tới, Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ dân số già, cứ 5 người dân lại có một người cao tuổi
POWERED BY ONECMS & INTECH