Quốc tế

Trung Quốc chính thức vận hành nhà máy thuỷ điện tuabin đặt 2 hàng lớn nhất thế giới, công suất tối đa 2 triệu kw

Phương Nhi 14/10/2023 10:22

Điều này nêu bật những nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát triển thủy điện và năng lượng sạch.

Trung Quốc chính thức vận hành nhà máy thuỷ điện tuabin đặt 2 hàng lớn nhất thế giới, công suất tối đa 2 triệu kw

Nhà máy thủy điện đầu tiên và lớn nhất thế giới của Trung Quốc với các tua bin đặt hai hàng đã đi vào hoạt động đầy đủ ở tỉnh Thanh Hải, Tây Bắc Trung Quốc vào 22:16 phút tối ngày 10/10, theo China Media Group đưa tin. Điều này nêu bật những nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát triển thủy điện và năng lượng sạch.

Nép mình ở thượng nguồn sông Hoàng Hà, nhà máy thủy điện Lijiaxia đã vượt qua 72 giờ chạy thử tổ máy số 5 và chính thức đi vào hoạt động, tận dụng tối đa nguồn thủy điện địa phương nhằm đạt công suất thiết kế tối đa 2 triệu kilowatt.

Tua bin tổ máy 5 mới được lắp đặt có công suất một tổ máy là 400.000 kilowatt và cùng với các tua bin khác, chúng tạo thành hệ thống tua bin đặt hai hàng lớn nhất thế giới, đánh dấu lần đầu tiên có mặt ở Trung Quốc.

Việc sử dụng tua-bin đặt hai hàng thể hiện sự đổi mới mới trong việc phát triển năng lực thủy điện của Trung Quốc.

Wang Wanqiang, chuyên gia của Công ty Xây dựng Đường sắt Trung Quốc, nói với tờ Global Times ngày 11/10 rằng nhà máy thủy điện Lijiaxia đã hoạt động được nhiều năm, tuy nhiên việc bổ sung mới này có thể giúp nhà máy triển khai tổ máy mới một cách nhanh chóng và tiết kiệm.

Được coi là một phần quan trọng của kênh truyền tải điện áp cực cao của Trung Quốc, trạm thủy điện Lijiaxia hỗ trợ vận hành sản xuất năng lượng quang điện và năng lượng gió, chuyển đổi việc sản xuất điện thành nguồn cung cấp năng lượng sạch chất lượng cao an toàn và ổn định.

Tính đến cuối tháng 9 năm nay, nhà máy thủy điện này đã tạo ra tổng cộng 142,482 tỷ kWh điện xanh, tương đương 42,74 triệu tấn than tiêu chuẩn. Nó giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide tới 113,9856 triệu tấn.

Trung Quốc đang thúc đẩy phát triển năng lượng sạch, với việc tăng triển khai thủy điện và tua bin gió trong tổng cơ cấu năng lượng tổng thể của Trung Quốc. Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, năm 2022, sản lượng thủy điện đạt 1.352,2 tỷ kilowatt giờ, chiếm 15,3% tổng sản lượng điện của cả nước.

Xem thêm: 1 vạn người xây cây cầu dài nhất thế giới ở Trung Quốc, tạo nên công trình hùng vĩ khiến ai cũng phải trầm trồ

Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc tăng vọt bất chấp bị điều tra chống trợ cấp

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-chinh-thuc-van-hanh-nha-may-thuy-dien-tuabin-dat-2-hang-lon-nhat-the-gioi-cong-suat-toi-da-2-trieu-kw-205640.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc chính thức vận hành nhà máy thuỷ điện tuabin đặt 2 hàng lớn nhất thế giới, công suất tối đa 2 triệu kw
POWERED BY ONECMS & INTECH