Công nghệ

Trung Quốc đạt cột mốc mới trong cuộc chiến bán dẫn với Mỹ

Thế Vinh 04/10/2024 07:15

China Telecom, nhà mạng viễn thông Trung Quốc thuộc sở hữu nhà nước cho biết họ đã phát triển hai mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) được đào tạo hoàn toàn trên các chip sản xuất trong nước, một trong đó có tới một nghìn tỷ tham số.

Doanh nghiệp này không tiết lộ cụ thể con chip mà họ sử dụng để đào tạo thuật toán, song SCMP cho biết China Telecom đang là đối tác của Huawei.

Một trong hai LLM nguồn mở, có tên TeleChat2-115B được đào tạo trên hàng chục nghìn con chip sản xuất trong nước, đánh dấu bước tiến mới giữa bối cảnh Mỹ tiếp tục siết chặt xuất khẩu bán dẫn tiên tiến.

7ed68b6e abc3 44dd a911 a2bacbbb9aed_16ca38e6.jpeg

China Telecom cũng tiết lộ mô hình không được nêu tên có 1 nghìn tỷ tham số, trong khi đó TeleChat2-115B chỉ có hơn 100 tỷ tham số. Ảnh: SCMP

Các công ty Trung Quốc đang chạy đua để bắt kịp AI và duy trì khả năng cạnh tranh toàn cầu bằng cách giải quyết các hạn chế xuất khẩu của Washington.

China Telecom không cho biết đối tác cung cấp chip nội địa là ai, song trước đó công ty này đã dùng chip Ascend do Huawei sản xuất.

Gã khổng lồ viễn thông Huawei mới đây cũng được cho là đã bắt đầu thử nghiệm con chip AI mới với các khách hàng tiềm năng khi những doanh nghiệp này tìm kiếm giải pháp thay thế cho phần cứng của Nvidia.

Theo hai nguồn tin, Huawei đã cung cấp các mẫu bộ xử lý Ascend 910C cho các công ty máy chủ lớn của Trung Quốc để thử nghiệm phần cứng và cấu hình.

Chip Ascend và các giải pháp đào tạo AI của Huawei nằm trong số các giải pháp thay thế Nvidia hàng đầu cho các công ty AI trong nước. Bên cạnh đó, China Telecom còn sử dụng chip AI của công ty khởi nghiệp đồng hương là Cambricon.

Lệnh cấm vận của Washington bao gồm một số dòng GPU Nvidia cao cấp nhất, chẳng hạn như A100 và H100. Mặc dù các mặt hàng tiên tiến vẫn lưu hành trên thị trường chợ đen, song một số doanh nghiệp ưu tiên tìm kiếm giải pháp thay thế cấp thấp hơn để duy trì quyền tiếp cận dịch vụ hỗ trợ bảo trì của Nvidia.

(Theo SCMP)

>> Bất chấp Mỹ cấm vận công nghệ, Trung Quốc vẫn tạo đột phá về chip nhớ: Sở hữu dung lượng ‘khủng’ nhất thế giới, lưu trữ 10GB phim độ nét cao chỉ trong 1 giây

Mưa lớn kéo dài cuốn sập tuyến cao tốc 6 làn xe, hơn 20 phương tiện gặp nạn, gần 500 nhân viên cứu hộ được điều động tới hiện trường

Trương Mỹ Lan mua hàng chục bất động sản cho con gái tại Anh và Trung Quốc, nói 'không liên quan vụ án'

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/trung-quoc-dat-cot-moc-moi-trong-cuoc-chien-ban-dan-voi-my-2328600.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc đạt cột mốc mới trong cuộc chiến bán dẫn với Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH