Trung Quốc đặt mục tiêu GDP tăng trưởng 5% cho năm 2024

05-03-2024 12:34|Phương Nhi

Trung Quốc cũng đặt mục tiêu giữ lạm phát ở mức 3% và tạo ra hơn 12 triệu việc làm ở thành thị trong năm nay, giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức khoảng 5,5%.

Theo một báo cáo vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu GDP tăng trưởng khoảng 5% trong năm 2024, tương đương năm ngoái. Kế hoạch tăng trưởng kinh tế được Trung Quốc đưa ra hoàn toàn trùng khớp với dự báo của các nhà phân tích trước đó.

Để đạt được mục tiêu này, Trung Quốc có kế hoạch đưa thâm hụt ngân sách về mức 3% GDP, giảm so với mức điều chỉnh 3,8% của năm ngoái. Đáng chú ý, họ cũng dự tính phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) trái phiếu kho bạc đặc biệt, loại trái phiếu này thường không được đưa vào kế hoạch ngân sách.

Trung Quốc đặt mục tiêu GDP tăng trưởng 5% cho năm 2024
Năm 2023, GDP Trung Quốc tăng 5,2%, đạt mục tiêu tăng trưởng

Báo cáo đưa ra các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của Chính phủ mỗi năm, đồng thời cho biết hạn ngạch phát hành trái phiếu đặc biệt cho chính quyền địa phương.

Trung Quốc cũng đặt mục tiêu lạm phát ở mức 3% và tạo ra hơn 12 triệu việc làm ở thành thị trong năm nay, giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức khoảng 5,5%.

Năm ngoái, GDP nước này tăng 5,2%, đạt mục tiêu tăng trưởng. Dù vậy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn phụ thuộc rất nhiều vào tín dụng và đầu tư công do nới lỏng tín dụng, làm dấy lên lo ngại về khả năng tăng trưởng bền vững trong dài hạn.

Các chuyên gia phân tích cho biết mục tiêu năm nay sẽ khó đạt được hơn so với năm ngoái vì hiệu ứng từ giai đoạn nền kinh tế trì trệ do dịch COVID-19 trong năm 2022 đã mờ dần.

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản khủng hoảng, giảm phát, thị trường chứng khoán đi xuống và khối nợ chính quyền địa phương phình to cũng gây áp lực lớn với các nhà chức trách Trung Quốc.

Erica Tay, chuyên gia kinh tế tại Maybank Securities, cho biết: “Hai phiên họp vào tháng 3 được kỳ vọng sẽ tạo ra các kích thích chính sách lớn. Các nhà hoạch định chính sách có thể công bố các mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn bị cản trở bởi những thách thức như suy thoái bất động sản".

Giới phân tích dự báo Trung Quốc sẽ hạ kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai, khi họ cần mạnh tay hơn trong việc giải quyết các vấn đề mất cân bằng trong nền kinh tế vốn đã tồn tại từ lâu.

Nhiều chuyên gia lo ngại niềm tin tiêu dùng và đầu tư tại đây đang ở mức thấp kỷ lục. Họ cho rằng Trung Quốc cần kích thích cầu tiêu dùng của các hộ gia đình hơn nữa.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,6% năm nay và giảm dần trong trung hạn, về 3,5% vào 2028.

>> 3 lĩnh vực mới là 'cứu cánh' cho kinh tế Trung Quốc giữa lúc nền kinh tế tồi tệ

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5,2% nhờ Chính phủ nỗ lực bơm tiền

Kinh tế Trung Quốc ảnh hưởng mạnh từ việc ông lớn Zhongzhi phá sản

Các nhà máy châu Á chao đảo vì kinh tế Trung Quốc phục hồi yếu ớt

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-dat-muc-tieu-gdp-tang-truong-5-cho-nam-2024-225246.html
Bài liên quan
  • Những thách thức của nền kinh tế Trung Quốc trong năm 2024
    Sự phục hồi không như mong muốn sau đại dịch của Trung Quốc đã làm dấy lên những nghi ngại về nền tảng của sự tăng trưởng đáng kinh ngạc trong nhiều thập kỷ của nước này và đặt ra cho các nhà lãnh đạo tại Bắc Kinh một lựa chọn khó khăn cho năm 2024 và hơn thế nữa: gánh thêm nợ hoặc tăng trưởng ít hơn.
  • Nền kinh tế Trung Quốc đón nhận tín hiệu tích cực
    Báo cáo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC) công bố ngày 7/12 ghi nhận xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lần đầu tiên tăng sau 7 tháng, trong bối cảnh nước này vẫn đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc đặt mục tiêu GDP tăng trưởng 5% cho năm 2024
POWERED BY ONECMS & INTECH