Trung Quốc đi trước thế giới với quy tắc quản lý AI tạo sinh

14-07-2023 10:52|Du Lam

Ngày 13/7, Trung Quốc công bố các biện pháp tạm thời nhằm quản lý ngành công nghệ AI tạo sinh đang bùng nổ nhưng chỉ áp dụng với các dịch vụ đang cung cấp cho công chúng.

Các quy định của Trung Quốc có hiệu lực từ ngày 15/8, được công bố ngay sau khi Bắc Kinh ra dấu hiệu chấm dứt cuộc trấn áp ngành công nghệ kéo dài đã vài năm. Nó làm rõ quy mô mà các nhà quản lý muốn hướng đến. Trước đó, dự thảo hồi tháng 4 yêu cầu doanh nghiệp phải nộp đánh giá an ninh trước khi đưa dịch vụ ra công chúng.

Trung Quốc có thể đi trước thế giới nếu nói về quản lý trí tuệ nhân tạo. (Ảnh: Reuters)

Theo Kai Wang, nhà phân tích của hãng Morningstar, phiên bản tạm thời khá sát với kỳ vọng của thị trường. Nó cũng gửi tín hiệu tích cực rằng nhà quản lý đang mở đường để doanh nghiệp ra mắt sản phẩm trên quy mô lớn hơn.

Trung Quốc xem AI là lĩnh vực muốn cạnh tranh với Mỹ và tham vọng trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới vào năm 2030. Với quy định mới, Bắc Kinh đã đi trước một bước giữa lúc các nước vẫn đang vật lộn với việc đặt ra “hàng rào” kiểm soát AI tạo sinh, công nghệ nổi tiếng từ khi ChatGPT ra đời.

Các nhà đầu tư đang tăng cường rót vốn vào các công ty AI tạo sinh ở Trung Quốc. Hàng tá mô hình AI cũng được công bố. Cũng trong ngày 13/7, Cục quản lý không gian mạng (CAC) lặp lại quan điểm nội dung do AI tạo sinh tạo ra phải phù hợp với giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi của đất nước. Các nhà cung cấp dịch vụ phải bảo đảm không xâm phạm quyền tài sản sở hữu trí tuệ và nên sử dụng nguồn dữ liệu hợp pháp.

Dù vậy, quy định tạm thời không áp dụng với những hãng đang nghiên cứu AI tạo sinh nhưng chưa có ý định cung cấp cho công chúng.

Trung Quốc muốn khuyến khích phát triển các lĩnh vực công nghệ như thuật toán AI tạo sinh, bán dẫn, cũng như tham gia vào việc phác thảo quy định quốc tế. Alibaba, Baidu, Huawei… đều đã giới thiệu chatbot riêng. JD.com cũng đã ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn dành cho doanh nghiệp, ChatRhino.

(Theo Reuters)

Xe điện Trung Quốc gây tai nạn vì tưởng nhầm biển quảng cáo là xe thật

Quốc gia châu Á ‘tất tay’ chi 7,3 tỷ USD, quyết thống trị ngành bán dẫn toàn thế giới

Đông Nam Á - "ngôi sao" đang lên thu hút các ông lớn công nghệ

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/trung-quoc-ban-hanh-quy-tac-quan-ly-ai-tao-sinh-2165121.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc đi trước thế giới với quy tắc quản lý AI tạo sinh
POWERED BY ONECMS & INTECH