Trung Quốc: GDP tăng chậm hơn dự báo, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao kỷ lục

17-07-2023 13:18|Thủy Tiên

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc lập đỉnh mới, ở mức 21,3% trong tháng 6/2023.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho thấy, GDP của nước này tăng 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ cao hơn so với con số 4,5% của quý 1 nhưng lại thấp hơn dự báo của giới phân tích trong khảo sát của Reuters là 7,3%.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc lập đỉnh mới, ở mức 21,3% trong tháng 6/2023, tăng từ mức 20,4% của tháng 4.

"GDP Trung Quốc quý 2 không đạt kỳ vọng. Chúng tôi cho rằng trong vài ngày tới, sẽ có một làn sóng hạ dự báo tăng trưởng của nước này. Dù vậy, mục tiêu tăng 5% GDP năm nay vẫn rất khả thi", Reuters dẫn lờ Zhou Hao - kinh tế trưởng tại Guotai Junan International.

Trung Quốc: GDP tăng chậm hơn dự báo, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao kỷ lục
GDP Trung Quốc tăng trưởng thấp hơn dự báo.

Hồi tháng 12/2022, Trung Quốc đã chấm dứt kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Sau đó, dù kinh tế hồi phục nhẹ, nhưng hiện nay đã mất đà. Lĩnh vực bất động sản vẫn chưa hồi phục mạnh mẽ, trong khi xuất khẩu tụt dốc vì nhu cầu yếu trên toàn cầu.

Trong khi đó, doanh số bán lẻ tháng 6 tăng 3,1%, tương đương dự báo 3,2%. Tăng mạnh nhất là các sản phẩm liên quan tới phục vụ nhà hàng, thể thao và giải trí, cùng với đồ uống có cồn và thuốc lá.

Ngược lại, xe hơi, sản phẩm văn phòng và các hàng hóa sử dụng hàng ngày giảm so với cùng kỳ. Doanh số bán hàng trực tuyến tăng 6,7% so với cùng kỳ trong tháng 6/2023, yếu hơn mức tăng của tháng trước đó.

Sản lượng công nghiệp tháng 6 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhỉnh hơn dự kiến. Tương tự, đầu tư vào tài sản cố định nửa đầu năm tăng 3,8%.

Nhu cầu trong nước giảm sút khiến giá cả gần như không biến động trong tháng 6. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tuần trước dự kiến lạm phát giảm tốc mạnh trong tháng này, nhưng sẽ tăng lại từ cuối năm nay.

Trung Quốc: Nhật Bản nên dùng nước nhiễm phóng xạ để uống hoặc bơi

Ăn cắp công nghệ tuồn sang Trung Quốc, sếp cũ Samsung hầu tòa

"Sát thủ Tesla" của Trung Quốc ngấp nghé bờ vực phá sản

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trung-quoc-gdp-tang-cham-hon-du-bao-ty-le-thanh-nien-that-nghiep-cao-ky-luc-192491.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc: GDP tăng chậm hơn dự báo, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp cao kỷ lục
POWERED BY ONECMS & INTECH