Thế giới

Trung Quốc khiến giá vé máy bay trên toàn châu Á giảm sâu, đe dọa lợi nhuận của các hãng hàng không

Diệp Thảo 18/08/2024 - 19:54

(Thị trường tài chính) -Việc mở rộng các chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc đang khiến giá vé giảm trên toàn bộ các tuyến bay liên quan đến châu Á.

Giá vé máy bay quốc tế đến và đi từ châu Á đang giảm khi các hãng hàng không Trung Quốc tích cực mở rộng dịch vụ xuyên biên giới, trong bối cảnh nhu cầu đi lại giảm sau thời kỳ hậu đại dịch.

Theo một đại diện của công ty du lịch tại Thâm Quyến, Trung Quốc, giá các gói du lịch đã giảm đáng kể so với mùa hè năm ngoái. Ví dụ, một chuyến du lịch đến Nhật Bản hiện có giá khoảng 6.000 nhân dân tệ (khoảng 839 USD) mỗi người, giảm khoảng 1.000-2.000 nhân dân tệ so với năm ngoái.

Nguyên nhân chính của sự giảm giá này là giá vé máy bay giảm đáng kể. Theo dữ liệu từ công ty theo dõi du lịch Trung Quốc DAST, giá vé máy bay quốc tế trung bình trong mùa hè này là 2.183 nhân dân tệ, giảm 26% so với năm 2023 và giảm 12% so với năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Chính sách "Không Covid" mà Chính phủ Trung Quốc áp dụng cho đến tháng 1/2023 đã làm chậm đà phục hồi hoàn toàn của ngành hàng không và du lịch nước này. Trong khi các chuyến bay nội địa đã trở lại bình thường vào năm 2023, thì các chuyến bay quốc tế chỉ thực sự phục hồi rõ rệt trong năm nay.

Theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc, số lượng chuyến bay quốc tế dự kiến sẽ đạt 80% so với mức năm 2019. Nhiều hãng hàng không lớn không chỉ mở lại các chuyến bay mà còn bổ sung thêm các tuyến mới và mở rộng các tuyến hiện có.

Tính đến tháng 7, China Eastern Airlines đã khai trương các tuyến bay mới giữa Thượng Hải với Vienna (Áo) và Marseille (Pháp), đồng thời tăng số chuyến bay đến London (Anh) và Madrid (Tây Ban Nha). China Southern Airlines cũng mở một tuyến bay thẳng mới nối Quảng Châu với thủ đô Budapest của Hungary. Juneyao Airlines không đứng ngoài cuộc khi mở thêm ba tuyến bay thẳng mới kết nối Thượng Hải với Brussels (Bỉ), Athens (Hy Lạp) và Manchester (Anh).

Trung Quốc khiến giá vé máy bay trên toàn châu Á giảm sâu, đe dọa lợi nhuận của các hãng - ảnh 1
China Eastern Airlines đã mở các tuyến bay mới

Nhìn chung, các tuyến nối Trung Quốc với Malaysia, Singapore, Anh và Italy có nhiều chuyến bay hơn vào tháng Bảy năm nay so với năm 2019. Vào tháng 6, các hãng hàng không Trung Quốc chiếm 74% số chuyến bay giữa Trung Quốc và châu Âu.

Một yếu tố quan trọng khác góp phần vào xu hướng này là các hãng hàng không Trung Quốc không bị cấm bay qua không phận Nga, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí so với các hãng hàng không châu Âu, vốn phải bay vòng.

Việc mở rộng các chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc đang khiến giá vé giảm trên toàn bộ các tuyến bay liên quan đến châu Á.

Theo American Express Global Business Travel, giá vé máy bay giữa châu Á và châu Âu trong năm nay dự kiến sẽ rẻ hơn 3,4% đối với hạng phổ thông và giảm 4% đối với hạng thương gia.

Tình hình dư cung và giá vé giảm này đang gây áp lực lên lợi nhuận của các hãng hàng không lớn của châu Âu, làm chậm đà phục hồi của ngành hàng không.

Doanh thu bình quân mỗi hành khách của hãng hàng không Đức Lufthansa đã giảm 10% trên các tuyến bay châu Á trong quý II/2024 so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến tổng lợi nhuận ròng giảm 47%.

Tương tự, biên lợi nhuận hoạt động của British Airways cũng sụt giảm trong quý II, khiến hãng quyết định tạm dừng tuyến bay London - Bắc Kinh từ cuối tháng 10 và giảm số chuyến bay hàng ngày đến Hong Kong từ hai xuống một chuyến.

Các hãng hàng không châu Á cũng không tránh khỏi tác động tiêu cực. Mặc dù lượng hành khách của Singapore Airlines tăng 14%, nhưng lợi nhuận ròng của hãng lại giảm 38% do giá vé máy bay giảm.

Theo Nikkei Asia

>> Một hãng hàng không chơi lớn với gói ‘bay thả ga’, chỉ 14 triệu đồng cho 1 năm bay không giới hạn

Hãng hàng không Mỹ mất trắng nửa tỷ USD vì sự cố CrowdStrike

Hãng hàng không Mỹ Delta hủy hơn 5.000 chuyến bay do sự cố kỹ thuật

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-khien-gia-ve-may-bay-tren-toan-chau-a-giam-sau-de-doa-loi-nhuan-cua-cac-hang-125590.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc khiến giá vé máy bay trên toàn châu Á giảm sâu, đe dọa lợi nhuận của các hãng hàng không
POWERED BY ONECMS & INTECH