Trung Quốc muốn hợp tác khôi phục đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm
Cục 2 đường sắt Trung Quốc đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng và mong muốn cùng tham gia khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt – Tháp Chàm.
Ngày 5/3, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với đoàn công tác Cục 2 đường sắt Trung Quốc về dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm.

Tại buổi làm việc, ông Quản Hoa Bình, đại diện Cục 2 đường sắt Trung Quốc giới thiệu nhiều dự án đơn vị này đã thực hiện ở một số nước trên thế giới. Đoàn công tác thể hiện sự quan tâm thông tin quy hoạch chi tiết liên quan đến dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm.
Ngoài ra, phía đối tác còn nêu về dự án xúc tiến mở đường bay quốc tế tại sân bay Liên Khương (Đà Lạt - Singapore, Đà Lạt - Siem Reap) cùng một số nước Đông Bắc Á và những cơ hội hợp tác khác như dự án du lịch.
Về phía địa phương, ông Trần Hồng Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc khôi phục tuyến đường sắt này là cần thiết, đồng thời địa phương sẵn sàng ủng hộ Cục 2 đường sắt Trung Quốc nghiên cứu dự án và sẽ giao cho các sở, ngành phối hợp chặt chẽ, để hướng dẫn thực hiện các thủ tục đầu tư nhanh nhất.

Đối với sân bay Liên Khương, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho hay, đây là cảng hàng không quốc tế cấp 4D theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Trong năm nay, tỉnh sẽ mở rộng các tuyến bay đến Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và có có kế hoạch mở rộng, nâng cấp sân bay này.
Sau phiên làm việc, UBND tỉnh Lâm Đồng giao sở, ngành liên quan của tỉnh là đầu mối kết nối, làm việc trao đổi các nội dung với Cục 2 đường sắt Trung Quốc về các dự án theo quy định.

Tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm được khởi công năm 1908, hoàn thành năm 1932. Tuyến có chiều dài 84km, là tuyến đường sắt leo núi đầu tiên trên thế giới. Toàn tuyến đi qua 9 nhà ga, 5 đường hầm xuyên núi, 2 cầu lớn, 2 đèo cao là đèo Ngoạn Mục và đèo D'ran.
Toàn tuyến có 3 đoạn (tổng 16 km) chạy trên những cung đường sắt răng cưa với độ dốc 12% để vượt độ cao hơn 1.500m gồm: đèo Sông Pha - Eo Gió, đoạn Đơn Dương - Trạm Hành, đoạn Đa Thọ - Trại Mát. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát - Đà Lạt dài 6,7km được dùng để khai thác tàu du lịch.
>>Yếu tố đặc biệt về nguồn lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Yếu tố đặc biệt về nguồn lực làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Loạt doanh nghiệp Hàn Quốc muốn tham gia dự án điện hạt nhân, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam