Thế giới

Trung Quốc phóng siêu vệ tinh internet cạnh tranh với Starlink của Elon Musk

Vũ Bấc 07/08/2024 15:18

Trung Quốc phóng 18 vệ tinh đầu tiên trong dự án "Thousand Sails Constellation", khởi động kế hoạch đưa 15.000 vệ tinh vào quỹ đạo thấp nhằm cung cấp internet toàn cầu

Ngày 5/8, Trung Quốc đã chính thức khởi động dự án Thousand Sails Constellation bằng việc phóng thành công 18 vệ tinh đầu tiên từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược không gian của nước này, nhằm cạnh tranh trực tiếp với mạng lưới Starlink của SpaceX.

Trung Quốc phóng siêu vệ tinh internet cạnh tranh với Starlink của Elon Musk - ảnh 1
Tàu thăm dò mặt trăng Chang’e 6 và tên lửa đẩy Long March-5 Y8 nằm trên bệ phóng tại Bãi phóng vũ trụ Văn Xương ở tỉnh Hải Nam, Trung Quốc, vào ngày 3/5/2024

Theo Tạp chí Chứng khoán Trung Quốc, "Thousand Sails Constellation" dự kiến sẽ bao gồm 15.000 vệ tinh ở quỹ đạo thấp, nhằm cung cấp dịch vụ internet toàn cầu. Công ty Shanghai Spacecom Satellite Technology, đơn vị chủ quản của dự án, được hậu thuẫn bởi chính quyền Thượng Hải cùng các nhà đầu tư tư nhân và doanh nghiệp nhà nước.

So với Starlink của SpaceX, hiện đang vận hành khoảng 6.000 vệ tinh và có kế hoạch mở rộng lên tới 42.000 vệ tinh, dự án của Trung Quốc đặt mục tiêu hoàn thành 15.000 vệ tinh vào năm 2030.

Đài truyền hình CCTV cho biết, Trung Quốc đặt mục tiêu triển khai 648 vệ tinh trong giai đoạn đầu đến năm 2025, tạo nền tảng cho mạng lưới internet có phạm vi phủ sóng toàn cầu. Dự án này là một phần trong kế hoạch phát triển ba mạng vệ tinh lớn của Trung Quốc, với tổng cộng hơn 38.000 vệ tinh dự kiến được đưa vào quỹ đạo.

Các vệ tinh của "Thousand Sails Constellation" sẽ hoạt động ở độ cao từ 320 đến 1.930 km so với bề mặt Trái Đất, tương đương với độ cao của các vệ tinh Starlink. Động thái này không chỉ thể hiện tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực không gian mà còn phản ánh xu hướng tự chủ về công nghệ và cơ sở hạ tầng của nước này.

Ngành công nghiệp không gian Trung Quốc dự kiến sẽ đạt giá trị 321 tỷ USD vào năm 2024. Ngay sau thông tin về vụ phóng thành công, các cổ phiếu liên quan đến hàng không vũ trụ đã tăng vọt, cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của nhà đầu tư vào lĩnh vực này.

Trung Quốc phóng siêu vệ tinh internet cạnh tranh với Starlink của Elon Musk - ảnh 2
Tên lửa Long March-5 Y8 rời bệ phóng

Bên cạnh mạng lưới vệ tinh "Thousand Sails Constellation", Trung Quốc cũng đang phát triển hai mạng vệ tinh khác. Công ty China SpaceSat sẽ cung cấp 13.000 vệ tinh cho mạng lưới Guowang, trong khi nhà sản xuất Landray Hongqing đang xây dựng mạng Crane-3 với 10.000 vệ tinh.

Sự kiện này đánh dấu bước tiến mới trong cuộc đua không gian và công nghệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Trước đó, Trung Quốc đã hoàn thành mạng lưới vệ tinh Bắc Đẩu vào năm 2020, cạnh tranh với hệ thống GPS của Mỹ. Gần đây, tàu thăm dò Chang'e-6 của Trung Quốc cũng đã mang về nhữngmẫu vật đầu tiên từ mặt xa của Mặt Trăng, đồng thời nước này đã công bố kế hoạch gửi sứ mệnh có người lái đầu tiên lên Sao Hỏa vào năm 2033.

Bên cạnh "Thousand Sails Constellation", Trung Quốc cũng đang phát triển hai mạng vệ tinh khác, nhằm tạo ra một hệ sinh thái internet vệ tinh đa dạng và cạnh tranh toàn diện với các đối thủ quốc tế như Starlink và OneWeb.

Theo CNBC

>> Quốc gia thứ 3 ở Đông Nam Á áp dụng công nghệ vệ tinh Starlink của Elon Musk

Elon Musk chuyển đại bản doanh X và SpaceX vì tranh cãi luật pháp

Việt Nam sắp phóng vệ tinh radar đầu tiên vào quỹ đạo: Khối lượng 570kg, có khả năng chụp ảnh Trái Đất độ phân giải cao

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-phong-sieu-ve-tinh-internet-canh-tranh-voi-starlink-cua-elon-musk-125096.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc phóng siêu vệ tinh internet cạnh tranh với Starlink của Elon Musk
POWERED BY ONECMS & INTECH