Thế giới

Trung Quốc tung loạt chính sách kích thích kinh tế giúp tỷ giá nhân dân tệ đạt đỉnh 16 tháng

Thư Ý 25/09/2024 10:24

Tỷ giá đồng nhân dân tệ so với đồng USD đã vượt qua mốc 7 nhân tệ đổi 1 USD lần đầu tiên kể từ tháng 5/2023.

Ngày 25/9, tỷ giá nhân dân tệ đã nhảy vọt lên đỉnh 16 tháng trong bối cảnh Trung Quốc vừa tung thêm loạt chính sách kích thích kinh tế và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất mạnh tay đã gây áp lực giảm giá lên đồng USD.

Cụ thể, tỷ giá đồng nhân dân tệ so với đồng USD đã vượt qua mốc 7 nhân tệ đổi 1 USD lần đầu tiên kể từ tháng 5/2023.

Đồng nhân dân tệ giao dịch ngoài lãnh thổ Trung Quốc cũng tăng lên mức cao nhất là 6.9951 đổi 1 USD trong ngày 25/9, tăng khoảng 4% so với mức thấp nhất kể từ đầu năm - được ghi nhận vào tháng 7.

Trung Quốc tung loạt chính sách kích thích kinh tế giúp tỷ giá nhân dân tệ đạt đỉnh 16 tháng - ảnh 1
Tỷ giá đồng nhân dân tệ so với đồng USD đã vượt qua mốc 7 nhân tệ đổi 1 USD lần đầu tiên kể từ tháng 5/2023

Vào ngày 24/9, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) Pan Gongsheng đã tổ chức một cuộc họp báo nhằm thảo luận về các biện pháp hỗ trợ nền kinh tế đang suy yếu.

Trung Quốc dự kiến sẽ hạ 0,5 điểm phần trăm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) đối với các ngân hàng, đồng thời hạ lãi suất mua lại (repo) đảo ngược kỳ hạn 7 ngày thêm 0,2 điểm phần trăm - xuống còn 1,5%. Lãi suất thế chấp hiện tại cũng sẽ giảm trung bình 0,5 điểm phần trăm.

Thêm nữa, nước này cũng có khả năng cắt giảm 0,2%-0,25% lãi suất cho vay cơ bản (LPR) - tuy nhiên không nói rõ thời điểm nào hoặc đề cập cụ thể là LPR kỳ hạn một năm hay 5 năm.

Sau khi kế hoạch trên được công bố, đồng nhân dân tệ đã tăng giá 0,65% so với USD trong phiên giao dịch cùng ngày.

Một số chuyên gia cho rằng đà tăng của đồng nhân dân tệ có thể tiếp tục nếu sự suy yếu của đồng USD thúc đẩy các nhà xuất khẩu Trung Quốc chuyển một phần trong lượng USD lớn mà họ nắm giữ về nước thành đồng nội tệ. Dòng vốn vào Trung Quốc đã cải thiện trong tháng 8.

Bên cạnh đó, Nhu cầu PBOC hỗ trợ đồng tiền cũng đã giảm bớt. Tỷ giá nhân dân tệ đang hội tụ về tỷ giá tham chiếu hàng ngày của PBOC, cho thấy tâm lý tiêu cực đối với đồng tiền này đang giảm dần.

Dẫu vậy, các nhà giao dịch có thể sẽ tiếp tục theo dõi tỷ giá tham chiếu hàng ngày của PBOC trong ngày 25/9 để đánh giá mức độ thoải mái của họ với đà tăng giá của đồng nhân dân tệ.

Trước đó, tại buổi họp báo ngày 24/9, Thống đốc PBOC Pan Gongsheng cho biết Trung Quốc sẽ ngăn chặn việc hình thành kỳ vọng một chiều trên thị trường ngoại hối và tránh rủi ro tỷ giá nhân dân tệ đi lên quá mức. Ông nhắc lại rằng tỷ giá hối đoái của nhân dân tệ có nền tảng vững chắc để duy trì ổn định cơ bản.

Chiến lược gia ngoại hối châu Á tại Ngân hàng Mizuho, Ken Cheung nhận định rằng đà tăng của nhân dân tệ có thể không bền vững khi vượt qua mốc 7 đổi USD trước khi dữ liệu kinh tế Trung Quốc cũng như thị trường bất động sản có sự cải thiện đáng kể.

>> Trung Quốc ra hàng loạt quyết định mới sau động thái hạ lãi suất mạnh tay của Fed

Trung Quốc “hái quả ngọt” nhờ nỗ lực quốc tế hóa đồng nhân dân tệ

Trung Quốc mạnh tay ‘bơm’ 471 tỷ nhân dân tệ vực dậy nền kinh tế

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/trung-quoc-tung-loat-chinh-sach-kich-thich-kinh-te-giup-ty-gia-nhan-dan-te-dat-dinh-16-thang-127315.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trung Quốc tung loạt chính sách kích thích kinh tế giúp tỷ giá nhân dân tệ đạt đỉnh 16 tháng
POWERED BY ONECMS & INTECH