Trung Quốc xây dựng hệ thống máy bay không người lái nhằm cải thiện lỗ hổng giám sát
Các máy bay không người lái (UAV) đã bắt đầu được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 5 vừa qua.
Máy bay không người lái (UAV) |
Mới đây, tờ SCMP đưa tin một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã chuyển sang sử dụng máy bay không người lái chuyên dụng nhằm nỗ lực giám sát tốt hơn lượng khí thải carbon do con người tạo ra.
Theo nhóm nghiên cứu từ học viện khoa học hàng đầu Trung Quốc, các máy bay không người lái (UAV), được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 5, có thể phát hiện những thay đổi về khí thải với độ chính xác cao hơn các vệ tinh giám sát carbon.
Những lỗ hổng trong việc theo dõi lượng khí thải
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, lượng khí thải carbon dioxide liên quan đến năng lượng toàn cầu đã đạt mức cao kỷ lục 36,8 tỷ tấn vào năm ngoái.
Một số quốc gia đã phóng vệ tinh vào không gian để có thể theo dõi sự gia tăng này. Nhưng việc theo dõi lượng khí thải từ không gian có những thách thức tương đối lớn.
Theo Nasa, sự không chắc chắn về nền tảng giám sát, bao gồm ảnh hưởng của các đám mây, sol khí, địa hình trên đất liền và tốc độ gió là một trong những yếu tố có thể ảnh hưởng đến độ chính xác.
Yang Dongxu, nhà nghiên cứu Vật lý Khí quyển thuộc Viện Khoa học Trung Quốc, cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 15/10: “Các phép đo vệ tinh hiện tại và thậm chí trong tương lai gần không thể đáp ứng các yêu cầu giám sát thường xuyên đối với lượng khí thải do con người tạo ra”.
Với mong muốn tinh chỉnh khả năng phát hiện carbon, Yang đã dẫn đầu một nhóm nghiên cứu tìm kiếm một hệ thống chính xác hơn để đo lượng khí thải cục bộ do yếu tố con người gây ra.
Hệ thống đa máy bay thông minh
Sử dụng máy bay không người lái để theo dõi khí nhà kính mặc dù không phải là mới và các nghiên cứu trong những năm gần đây đã xây dựng chi tiết hơn về vấn đề này. Tuy nhiên, hệ thống LUCCN đã cải tiến phương pháp này bằng cách kết hợp các trạm giám sát mặt đất và một “hệ thống đa máy bay thông minh” sử dụng UAV.
Các trạm trên mặt đất của nó, được cung cấp năng lượng từ các tấm pin mặt trời, bao gồm một cảm biến được đặt trong vỏ bọc và một trạm thời tiết nhằm ghi lại những thay đổi của môi trường bên ngoài.
Máy bay không người lái với bốn cánh quạt giúp chúng có khả năng bay lơ lửng tại chỗ cùng với khả năng cơ động chính xác hơn. Đồng thời, chúng được trang bị cảm biến được sửa đổi để có trọng lượng nhẹ hơn nhằm mang lại độ chính xác cao hơn cho chuyến bay.
Tờ báo cho biết hệ thống này sẽ “tự động đưa ra các quyết định về chuyến bay” dựa trên cơ sở dữ liệu thông tin mà nó thu thập được.
Nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển các hệ thống giám sát tốt hơn về lượng khí thải carbon do con người tạo ra, đồng thời cảnh báo rằng “sự hiểu biết chưa đầy đủ về lượng khí thải carbon dioxide trong sản xuất điện, thành phố và ngành công nghiệp đã dẫn đến sự bất ổn đáng kể trong ngân sách carbon toàn cầu”.
Nguyên mẫu đầu tiên của LUCCN, bao gồm 5 trạm mặt đất và 4 máy bay không người lái, lần đầu tiên được thử nghiệm trong khoảng thời gian ba ngày vào tháng 5 tại một nhà máy điện ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc.
Thử nghiệm LUCCN đã tham gia vào hệ thống mặt đất của Vệ tinh Thực nghiệm Khoa học Giám sát Carbon Dioxide Toàn cầu (TanSat) của Trung Quốc trong cuộc thử nghiệm vào tháng 5 và sẽ được sử dụng cùng với giám sát vệ tinh không gian.
Ra mắt vào năm 2016, TanSat là vệ tinh giám sát carbon dioxide đầu tiên của Trung Quốc. Yang cũng là thành viên của nhóm nghiên cứu đã sử dụng thành công vệ tinh để theo dõi lượng khí thải carbon do con người gây ra trong một nghiên cứu được công bố năm ngoái.
Ukraine tiếp tục nhận gần 1 tỷ USD vũ khí mới từ Mỹ
Sử dụng máy bay không người lái và Google Earth, phát hiện hệ thống kênh đào 4.000 năm tuổi